Ốm nghén nghỉ 8 ngày, thai phụ bị công ty sa thải

Google News

Xin nghỉ phép do ốm nghén, cô Hứa bị công ty sa thải với lý do nghỉ nhiều, nghỉ không báo trước, không đảm bảo công việc.

Cô Hứa, ở Vân Nam, Trung Quốc, làm việc tại một cơ sở đào tạo. Vào thời điểm cô Hứa mang thai được 2 tháng, cô bị giám đốc công ty mình đang làm việc chấm dứt hợp đồng lao động. Nguyên nhân là do cô Hứa xin nghỉ nhiều ngày vì ốm nghén. Cảm thấy bất công, cô Hứa đã kiện công ty ra tòa với nội dung vi phạm luật lao động.
Theo thông tin tòa án tiếp nhận, vào thời điểm cô Hứa mang thai được 2 tháng, cô bị ốm nghén rất nặng. Do quá mệt mỏi, không thể làm việc nên cô Hứa đã xin nghỉ phép 8 ngày trong tháng. 4 lần đầu xin phép không sao, 4 lần xin phép sau cô Hứa bị gây khó dễ rất nhiều, cuối cùng bị sa thải vì không đảm bảo nội dung công việc.
Om nghen nghi 8 ngay, thai phu bi cong ty sa thai
 Ảnh minh họa.
Giám đốc công ty khi bị kiện đã phân bua rằng, ốm nghén quả thực là biểu hiện của sự khó chịu về thể chất nên cô Hứa được phép nghỉ ốm. Tuy nhiên, cô Hứa không tuân theo quy tắc là việc cá nhân thì phải xin nghỉ trước 3 ngày mà ngày nào muốn nghỉ là xin nghỉ, khiến công ty gặp nhiều khó khăn.
Về phía cô Hứa, cô cho biết, mỗi lần ốm nghén nặng cô đều phải tới bệnh viện. Ốm nghén rất khó chịu, cô cũng không có cách nào đoán trước được khi nào cơn ốm nghén nặng tới mức phải vào viện nên đành phải xin nghỉ không báo trước. Hơn nữa, trong sổ tay nhân viên công ty có ghi rõ ràng, nghỉ ốm có giấy bác sĩ sẽ được chấp thuận, cô cũng không hề bỏ bê công việc như giám đốc nói, các phần việc vẫn được hoàn thành.
Mới đây, phiên tòa xét xử sự việc diễn ra. Dựa trên các bằng chứng, thẩm phán cho rằng công ty đã vi phạm luật lao động khi sa thải cô Hứa, buộc phải tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với cô Hứa. Sau khi bản án có hiệu lực, cô Hứa vẫn kiện đòi số tiền lương mà công ty đang nợ cô.
Theo quy định của pháp luật, công ty cần phải hoàn trả lương cô Hứa tương ứng với phần việc mà cô đã hoàn thành. Sau khi thẩm phán hòa giải, giải thích luật, nguyên đơn và bị đơn đã đạt được thỏa thuận, công ty đồng ý bồi thường cho cô Hứa hơn 120.000 nhân dân tệ (409 triệu đồng).

 


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)