Không ăn nhiều rau khi uống thuốc chống suy tim

Google News

(Kiến Thức) - Chất xơ trong thực phẩm được coi là một yếu tố làm suy yếu thuốc chống suy tim mạnh nhất.

Hỏi: Tôi nghĩ ăn rau nhiều rất tốt nhưng có người bạn lại nói đang uống thuốc chống suy tim thì không nên ăn nhiều rau. Xin tòa soạn giải thích? Nên ăn thế nào cho phù hợp? - Nguyễn Minh Hương (Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Chất xơ trong thực phẩm được coi là một yếu tố làm suy yếu thuốc chống suy tim mạnh nhất. Chúng theo các cách tương tác phân tử khác nhau đã làm suy giảm sự hấp thu của thuốc theo đường uống. Mà thuốc chống suy tim là thuốc sống còn quyết định sự sống của bệnh nhân. 
Dùng thuốc chống suy tim rất phức tạp, uống thêm một chút thì chạm liều gây độc nhưng giảm đi một chút là thiếu liều điều trị  Người ta đã tính toán và thấy rằng nếu một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm tới 45% hàm lượng thuốc được hấp thu so với thông thường. Tức là nếu cần uống 1/2mg thuốc chống suy tim thì thực ra thuốc vào trong cơ thể chỉ là 1/4. Tác dụng chống suy tim không thể đạt được. 
Vì thế, người đang uống thuốc chống suy tim không nên dùng chế độ ăn nhiều chất xơ. Một ngày với người suy tim chỉ nên ăn không quá 300g rau. Cũng không nên tập trung vào một bữa. Vì thuốc chống suy tim chỉ uống một liều duy nhất trong ngày nên tốt nhất là uống cách xa bữa ăn. Nếu uống vào sáng thì tối hãy ăn nhiều rau củ. Còn buổi trưa thì tạm thời ăn ít lại. 
PV (ghi)

Bình luận(0)