Dùng paracetamol và ibuprofen cùng lúc có hại sức khỏe?

Google News

Nếu bạn đang khó chịu vì những cơn đau, đôi khi chỉ dùng thuốc giảm đau paracetamol thì không đủ. Nhiều người thắc mắc, liệu có thể dùng cùng lúc paracetamol và ibuprofen hay không?

The Sun đưa tin, những cơn đau đầu, đau khắp người hay sốt khiến bạn phải dùng đến thuốc. Nhiều người thắc mắc liệu có thể kết hợp các loại thuốc giảm đau khác nhau hay không?
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nếu bạn từ 16 tuổi trở lên, việc uống paracetamol và ibuprofen cùng lúc là an toàn. Tuy vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 
Dung paracetamol va ibuprofen cung luc co hai suc khoe?
Ảnh minh họa: Getty.  
Bạn có thể chọn hoặc uống hai thuốc này cùng lúc hoặc cách một khoảng thời gian. Ngoài ra, cũng có loại thuốc không kê đơn chứa cả thành phần paracetamol và ibuprofen, do vậy, bạn không cần phải uống hai loại riêng.
Điểm khác nhau giữa paracetamol và ibuprofen
Điểm khác biệt chính giữa hai loại thuốc này đó là ibuprofen có hiệu quả chống viêm, còn paracetamol thì không.
Hai loại thuốc này có thể uống sau mỗi 4 giờ để giảm đau, hạ sốt. Tuy nhiên, ibuprofen hiệu quả hơn trong việc giảm viêm, được xếp vào nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID).
Tình trạng viêm xảy ra vì nhiều lý do, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc là phản ứng của cơ thể trước tổn thương. Thuốc có thể được sử dụng để giảm đau khớp, đau bụng kinh, đau lưng và đau răng, giảm sưng do bong gân hoặc căng cơ.
Ngoài ra, điểm khác biệt chính giữa hai loại thuốc này đó là tuyệt đối không nên uống ibuprofen khi bụng đói vì có thể gây kích ứng niêm mạc, gây loét hoặc chảy máu. Ibuprofen có hiệu quả nhất khi uống trong hoặc sau bữa ăn.
Trong khi đó, paracetamol uống trước hay sau ăn đều được, thường có thể dùng an toàn với các loại thuốc khác. 
Ai không nên uống thuốc giảm đau? 
Một số đối tượng không nên uống ibuprofen, bao gồm:
- Người từng phản ứng dị ứng với ibuprofen hay các loại thuốc khác trong quá khứ
- Người có các triệu chứng dị ứng như thở khò khè, chảy nước mũi sau khi uống aspirin hoặc các thuốc NSAID khác
- Người đang cố gắng có thai hoặc đang mang thai
- Người bị huyết áp cao không kiểm soát

Nguồn video: THĐT

An An (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)