Địa ngục trần gian ở trung tâm “chữa” đồng tính

Google News

"Tôi bị còng tay suốt 3 tháng, thỉnh thoảng bị bỏ đói liền 3-4 ngày..."

- “Tôi bị còng tay suốt 3 tháng, thỉnh thoảng bị bỏ đói liền 3-4 ngày. Họ còn xích tôi trong nhà vệ sinh, nơi 60 người trong trung tâm sử dụng”.

Xích “bệnh nhân” trong nhà vệ sinh

Paola Concha là một người đồng tính công khai, không hề sợ hãi khi phải nói về giới tính thực sự của mình. Tuy nhiên, gia đình người phụ nữ Ecuador này lại không nghĩ như vậy.

Cách đây hơn 5 năm, khi Concha mới 23, gia đình cô đã tìm đến một trung tâm “chữa bệnh” đồng tính. Đó cũng là lúc ác mộng của đời cô bắt đầu.

“Vào 8/12/2006, họ ập vào nhà, bắt tôi đưa lên xe tải tới một trung tâm điều trị. Chưa đến đó, tôi đã bị còng tay và đánh đập rồi”, Concha kể.

Trung tâm đã nhận “chữa khỏi bệnh” đồng tính cho Concha mang tên Cầu nối Cuộc sống, nằm ở ngoại ô Quito, thủ đô Ecuador. Thoạt nhìn, nó giống như một khu du lịch hạng trung. Nhưng bên trong đó là một địa ngục.

Concha cho biết cô phải chịu đủ các loại điều trị tàn nhẫn trong suốt 18 tháng ở đó. “Tôi bị còng tay suốt 3 tháng, thỉnh thoảng bị bỏ đói liền 3-4 ngày. Họ còn xích tôi trong nhà vệ sinh, nơi 60 người trong trung tâm sử dụng”, Concha nói.

Bên ngoài một trung tâm "điều trị" đồng tính ở Ecuador
Bên ngoài một trung tâm "điều trị" đồng tính ở Ecuador

Một trong những giám đốc ở đây, ông Luis Zavala từ chối đề cập cụ thể tới trường hợp của Concha nhưng kiên quyết phủ nhận mục đích thay đổi giới tính của bệnh nhân. 

Ông ta cho biết mục đích của trung tâm chỉ là “điều chỉnh những hành vi không thích hợp dẫn tới thái độ không thích hợp”.

Đồng tính không phải là bệnh

Nhà chức trách Ecuador cho biết đây không phải là trường hợp duy nhất. Thực tế, họ đã tìm thấy hàng chục trung tâm khác quảng cáo có thể điều trị đồng tính. Nhiều nơi hoạt động dưới danh nghĩa là những trung tâm cai nghiện, nhưng lại bí mật “chữa bệnh” đồng tính.

Một số hoạt động ở thành phố nhưng phần nhiều là ở các vùng xa xôi. Khách hàng rỉ tai nhau tìm đến.

Trong trường hợp Trung tâm Cầu nối Cuộc sống, phải tổ chức 2 lần truy quét, Chính phủ mới có thể đóng cửa nơi này. Hơn 40 “bệnh nhân” đã được thả.

Juan Moreira, thứ trưởng Bộ Y tế Ecuador cho biết những người được giữ ở đó ban đầu không dám nói chuyện, do sợ bị các nhân viên trung tâm trừng phạt. Tuy nhiên, sau đó, dần dần từng người một đã kể lại câu chuyện đáng sợ của mình tương tự như truyện của Paola Concha.

Sau khi trung tâm bị đóng cửa, giám đốc Zavala không đưa ra lời bình luận nào.

“Đó đều là những trung tâm tư nhân. Họ phản ánh những thành kiến và hiểu biết sai lệch về đồng tính trong xã hội chúng ta”, Cayetana Salao, giám đốc một tổ chức đấu tranh vì quyền đồng tính cho biết. “Nhiều người vẫn coi đồng tính là bệnh hoặc chứng rối loạn tâm thần”, chuyên gia này thừa nhận.

Việc thay đổi lãnh đạo tại Bộ Y tế Ecuador là một tin vui cho các tổ chức đấu tranh vì người đồng tính. Bộ trưởng Y tế mới, Carina Vance, vốn là giám đốc điều hành của tổ chức Fundacion Causana, đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính.

Sau khi nhậm chức, bà Vance đã tổ chức 3 cuộc truy quét ở khu vực Quito, giải cứu hàng chục phụ nữ.

Thứ trưởng Moreira cho biết trong số 302 trung tâm bị điều tra, có 208 trung tâm vi phạm các quy định. Ông cũng cho biết thêm, Ecuador không cho rằng đồng tính là một bệnh. Vì thế, bất cứ ai điều trị đồng tính đều vi phạm pháp luật.

Phương Thanh (theo CNN)

Bình luận(0)