Choáng váng với lượng vi khuẩn trên bánh sinh nhật do thổi nến

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới đây cho biết, thổi nến sinh nhật làm gia tăng lượng vi khuẩn trên bánh sinh nhật lên tới 14 lần.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Clemson, phía Nam Carolina (Mỹ) đã tìm ra rằng, hành động thổi nến trên bánh sinh nhật làm số lượng vi khuẩn có trên bánh tăng đến 1,400%.

Tiến sĩ Paul Dawson đã thực hiện nghiên cứu này với một nhóm sinh viên đại học của mình. Họ phết một lớm kem thường dùng để trang trí bánh sinh nhật lên một chiếc bánh giả bằng xốp. Sau đó, những cây nến được lần lượt cắm lên.

Choang vang voi luong vi khuan tren banh sinh nhat do thoi nen
Liệu bạn sẽ còn muốn ăn bánh sau khi biết được số lượng vi khuẩn sau khi thổi nến? (Ảnh: iheartradio)

Trước khi thổi nến, nhóm thí nghiệm được ăn pizza, để “giả như đó là một bữa tiệc sinh nhật” và “giúp cho tuyến nước bọt được khởi động”.

Cuối cùng, nến được thắp và họ thực hiện “truyền thống” thổi nến sinh nhật.

Để có thể đếm được số vi khuẩn, cả nhóm đã pha loãng lớp kem bằng nước tinh kiết đã được khử trùng, và cho vào đĩa chuyên dụng. Tiến sĩ Dawson cho biết, dù đây không phải phương pháp hữu hiệu nhất để đếm số vi khuẩn, tuy nhiên lại là một cách cổ điển cơ bản.

Choang vang voi luong vi khuan tren banh sinh nhat do thoi nen-Hinh-2
Nghiên cứu tìm ra rằng số lượng và chủng loại vi khuẩn trong miệng mỗi người là khác nhau. (Ảnh: DPS)

Nhóm nghiên cứu đã thấy rất nhiều vi khuẩn, tuy nhiên bất ngờ hơn là mỗi người sau mỗi lần thổi nến lại cho ra những loại vi khuẩn khác nhau. Trung bình, mỗi lần thổi nến sẽ khiến gia tăng số lượng vi khuẩn lên 14 lần.

Có trường hợp, số lượng vi khuẩn tăng lên tới 120 lần, cho thấy có những người có nhiều vi khuẩn hơn người khác.

Tuy nhiên, tiến sĩ Dawson cho rằng số liệu nghiên cứu mới này sẽ không phá hỏng những bữa tiệc sinh nhật. Trên thực tế, trong miệng của con người có rất nhiều vi khuẩn, và phần lớn chúng không có hại.

Tiến sĩ Dawson nói ông sẽ từ chối ăn bánh nếu ông cho rằng người thổi nến bị bệnh, hoặc nếu không, thì không có vấn đề gì.

Trần Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)