Chế độ dinh dưỡng giúp mắt tinh tường

Google News

(Kiến Thức) - Để giữ gìn đôi mắt, ta phải bảo vệ mắt tránh khỏi tất cả những yếu tố trên, đồng thời cung cấp cho cơ thể chế độ dinh dưỡng đa dạng, hợp lý. 

 Ảnh minh họa.
Vitamin A là loại vitamin đứng đầu bảng trong việc giúp đôi mắt sáng. Vitamin A có trong thức ăn có nguồn gốc động vật, đặc biệt có nhiều hơn trong gan, lòng đỏ trứng, dầu gan cá, sữa mẹ... Thức ăn thực vật không chứa vitamin A nhưng các loại rau quả màu vàng cam, màu xanh đậm (như cà rốt, bí đỏ, quả gấc và các loại rau lá màu xanh đậm như rau ngót, rau dền) có chứa beta - caroten khi vào trong cơ thể có thể được chuyển đổi thành vitamin A. Lượng beta -caroten trung bình cần cho một người trong ngày là 6 - 8g.
Sau vitamin A là vitamin C. Vitamin C trong thiên nhiên rất dồi dào, chủ yếu thông qua các loại trái cây như cam, quýt, xoài, dâu tây, đu đủ, cà chua. Mỗi ngày cơ thể cần khoảng 70 - 100mg vitamin C.
Vitamin E thường được gọi là vitamin của sắc đẹp. Đây cũng là loại vitamin tốt cho mắt. Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, có nhiều trong rau, dầu, mầm ngũ cốc, mỡ cá, trứng, sữa, thịt, gan...
Selemium trong tự nhiên, nguồn thực phẩm cung cấp selemium có giá trị nhất là từ các loại hải sản, phủ tạng động vật, thịt các loại ngũ cốc... Hằng ngày cơ thể cần khoảng 55 - 70mcg Selenium.
Lutein có trong bắp, trứng. Nó có vai trò quan trọng đối với võng mạc, đặc biệt là điểm vàng.
Ngoài ra, một số các chất sau cũng rất tốt cho đôi mắt gồm: Kẽm (nhu cầu hằng ngày khoảng 12 - 15mg. Nguồn cung cấp chủ yếu qua hải sản, thịt đỏ, gan cá, trứng, sữa, đậu đỗ), magiê (được phổ biến rộng rãi, có nhiều trong ngũ cốc, trà, rau xanh, sữa, hải sản... Nhu cầu magiê hằng ngày khoảng 280 - 350mg), anthocycanes (có nhiều trong trà, nho đen, rượu nho), zeaxanthin (có trong trứng), lycopen (có nhiều trong cà chua, cà rốt), corcumin (có nhiều trong nghệ)...
Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Bình luận(0)