Chảy máu não do dùng chung thuốc trầm cảm và giảm đau?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia y tế cảnh báo, dùng kết hợp thuốc giảm đau và thuốc chữa trầm cảm có thể dẫn đến chảy máu não, đột quỵ.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hàn Quốc phát hiện, uống kết hợp aspirin, ibuprofen và các thuốc giảm đau phổ biến khác với thuốc chữa trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, chảy máu não.
Nghiên cứu này được thực hiện với quy mô lớn trên 4 triệu người, phát hiện ra rằng những người uống cùng lúc hai loại thuốc trên gần như tăng gấp 4 lần khả năng bị xuất huyết não so với những người chỉ dùng 1 trong 2 loại thuốc này.
Chay mau nao do dung chung thuoc tram cam va giam dau?
 Uống kết hợp aspirin, ibuprofen và các thuốc giảm đau phổ biến khác với thuốc chữa trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, chảy máu não.
Xuất huyết não hay còn gọi là chảy máu não là một trong những nguyên nhân chính của đột quỵ và có thể gây tử vong, đặc biệt là ở nam giới.
Đồng thời, thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng cảnh báo các bác sĩ cần nhận thức rõ vấn đề này, đồng thời kiểm tra tiền sử bệnh của bệnh nhân theo quy định để tránh hậu quả đáng tiếc.
Thực tế, những cơn đau mãn tính là một trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm, do vậy, không ít người dùng cùng lúc thuốc giảm đau và thuốc chữa trầm cảm mà không biết nguy hiểm đang rình rập họ. Cảnh báo này cũng được đưa ra do hiện tại có nhiều loại thuốc giảm đau không kê toa, người dùng có thể mua tự do ở các hiệu thuốc.
Nghiên cứu trước đó cũng phát hiện, một số loại thuốc chống trầm cảm đặc biệt là loại thuốc tái hấp thu chọn lọc serotonin - SSRI (fluoxetin, fluoxamin, sertralin, paroxetin, citalopram...) có tác dụng làm tăng lượng serotonin trong synap do đó làm cải thiện rất hiệu quả trạng thái trầm cảm. Một số thuốc giảm đau có chứa tramadol hydrochloride cũng có thể có tác dụng tương tự.
Khi dùng chung SSRI với tramadol thì chúng sẽ cộng hợp cùng chiều làm tăng lượng serotonin quá mức gây hội chứng serotonin. Nếu dùng liều cao hai loại thuốc này có thể gây kích động, làm nhiệt độ cơ thể cao, nhịp tim đập nhanh hơn và thở gấp.
Linh Chi (Theo DM)

Bình luận(0)