Chàng trai 19 tuổi bị gút chỉ vì thứ nước uống này

Google News

Uống nước có ga thay nước lọc, mới 19 tuổi nam thanh niên này đã mắc bệnh gút và có hạt tophi kích thước 5*5 cm.

Theo thông tin đăng tải, cách đây vài ngày, một nam thanh niên 19 tuổi ở Tây An, Thiểm Tây (Trung Quốc) đến bệnh viện khám do ngón chân sưng đỏ, đau nhức, uống giảm đau cũng không đỡ. Sau khi kiểm tra, chàng trai nhận được chẩn đoán mắc bệnh gút và có hạt tophi kích thước 5*5 cm.
Bác sĩ Từ, người tiếp nhận trường hợp của nam thanh niên, cho biết: "Bệnh nhân có một lượng lớn hạt tophi ở ngón chân, nhô ra khỏi bề mặt da 3cm. Bệnh nhân có thói quen không uống nước lọc từ khi còn nhỏ, chỉ uống đồ uống có ga. Lớn lên, bệnh nhân còn thay nước lọc bằng các loại đồ uống có ga, khiến tình trạng cơ thể xấu đi trông thấy".
Chang trai 19 tuoi bi gut chi vi thu nuoc uong nay
Ảnh minh họa. 
Theo bác sĩ Từ, hàng ngày chàng trai này phải uống ít nhất 4 đến 6 chai nước uống có ga, khoảng 1000 đến 1500 ml. Vào mùa hè, chàng trai có thể uống tới 7 đến 8 chai nước có ga một ngày. Đồ uống có ga là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút cấp tính của bệnh nhân nam này.
Để điều trị, nam thanh niên phải thực hiện một cuộc phẫu thuật, may mắn là hiện đang hồi phục tốt. Sau đó, bác sĩ Xu đã giúp bạn nam cùng lớp thực hiện phẫu thuật vi phẫu. Bệnh nhân đã trải qua cuộc phẫu thuật và hiện cũng đang hồi phục tốt.
Qua trường hợp này, bác sĩ Từ nhắc nhở, bệnh gút là tình trạng chuyển hóa bất thường của purine trong cơ thể hoặc rối loạn chức năng bài tiết axit uric của thận dẫn đến lượng axit uric trong máu tăng cao, tinh thể urat lắng đọng ở khớp, gây viêm đau, thường xảy ra ở khớp ngón chân cái, khớp mắt cá chân, khớp gối, v.v...
Bệnh gút cấp tính thường đi kèm với cơn đau dữ dội, bệnh đang trẻ hóa rất nhiều, không được chủ quan.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bệnh gút ở Việt Nam rất nặng, ít gặp ở các nước phát triển

 Nguồn video: THVL

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)