Cận cảnh khối u khổng lồ hình trứng kỳ lạ có 1-0-2

Google News

(Kiến Thức) - Khối u này được tách từ bàng quang một bệnh nhân nặng hơn 220g. Đặc biệt khối u khổng lồ hình trứng luộc hy hữu có 1-0-2.

Bác sĩ phát hiện một khối u tự do to như quả trứng ngỗng bên trong bàng quang bệnh nhân giấu tên 62 tuổi sau 20 năm.
Bệnh nhân này cho biết ông đã phải chịu đựng những cơn đau quặn thắt và đi tiểu liên tục trong vòng 20 năm qua. Trước đó, ông này từng đi khám ở nhiều địa chỉ khác nhau vì triệu chứng tiểu thường xuyên, nhưng hầu hết các bác sĩ từng khám cho ông đều chẩn đoán không có gì khác thường.
Can canh khoi u khong lo hinh trung ky la co 1-0-2
 Khối u tự do được chụp lại bên trong cơ thể bệnh nhân.
Tờ New England Journal of Medicine tiết lộ các bước chụp CT scan bụng đã phát hiện một khối u khổng lồ có hình dạng như quả trứng luộc đè lên bàng quang ông này. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành đưa camera vào thăm dò bên trong ổ bụng ông này, họ phát hiện khối u này "trôi nổi tự do, mịn màng và săn chắc như một cục cao su". Khối u kỳ lạ này có kích thước đáng kinh ngạc với chiều dài 10cm và rộng 7,5cm, nặng 220g tương đương với một quả cam lớn.
Sau khi lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân, các bác sĩ đã nhuộm màu xanh bên ngoài khối u, cắt lớp để nghiên cứu. Họ phát hiện khối u chứa lớp mô xơ, protein và chất xơ bao bọc xung quanh phần nhân bên trong bị vôi hóa.
Can canh khoi u khong lo hinh trung ky la co 1-0-2-Hinh-2
  Khối u chứa lớp mô xơ, protein và chất xơ bao bọc xung quanh phần nhân bên trong bị vôi hóa.
Các bác sĩ cho hay khối u tự do này được hình thành từ túi thừa mạc nối. Khi túi mỡ bọc trong màng ruột kết bị xoắn, tách ra biến đổi thành cục xơ và trở thành vôi hóa.
Trong nhiều báo cáo y học trước đó, các bác sĩ phát hiện khối u tự do có kích thước khoảng 5cm là cực kỳ hiếm, tuy nhiên ở trường hợp bệnh nhân này đã vượt quá dự đoán. Với kích thước khổng lồ này, khối u có thể gây cản trở đường ruột, ngăn chặn cơ chế hoạt động của bàng quang và gây bí tiểu hoặc tiểu rắt thường xuyên.
Linh Chi (Theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)