Cách tắm, gội đầu tốt cho sức khỏe khi thời tiết lạnh giá

Google News

Việc tắm gội khoa học, đúng cách tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là vào mùa đông lạnh giá là việc làm cần thiết.

Để an toàn mà vẫn sạch sẽ, các bạn tham khảo bài viết dưới đây:
Lợi ích của việc tắm gội, vệ sinh thân thể
Không nhất thiết phải tắm gội hằng ngày, nhất là mùa đông giá lạnh vì điều này sẽ làm cho tóc, da đầu và da thân thể chúng ta bị mất nước và khô. Tuy nhiên bạn cần tắm ít nhất 3 lần/ tuần và tắm nhiều hơn vào mùa hè hoặc sau khi lao động nặng nhọc, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi.
Cach tam, goi dau tot cho suc khoe khi thoi tiet lanh gia
 Việc tắm gội khoa học, đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là vào mùa đông lạnh giá là việc làm cần thiết.
Tắm đúng cách nghĩa là bạn không quên những vùng da có nếp gấp, là nơi tích tụ nhiều môi như nách, kẽ ngón tay, ngón chân, vùng bẹn. Bụi bẩn bám trên cơ thể trong một thời gian dài có thể gây ô nhiễm ở các lỗ chân lông của da. Lỗ chân lông bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến việc "thở" của làn da và có thể dẫn đến nhiễm trùng da, chàm. Việc tắm thường xuyên sẽ giúp mở các lỗ chân lông, loại bỏ bụi và vi sinh vật không tốt cho da.
Tắm gội cũng là cách thư giãn, giúp loại bỉ căng thẳng, stress, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn và giúp máu tuần hoàn tốt hơn.
Trong những ngày không tắm, bạn nhất định phải vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày cũng như sử dụng khăn lau các vùng có nếp gấp để đảm bảo sức khỏe cho da và toàn bộ cơ thể. Đối với tóc và da đầu, ít nhất bạn nên gội đầu một tuần một lần.
Các giải pháp tắm, gội an toàn khi thời tiết lạnh
- Không ngâm mình trong nước nóng lâu. Khi bạn đang ở ngoài môi trường lạnh, việc ngâm mình trong nước nóng quá lâu sẽ gây hiện tượng sốc nhiệt, giãn mạch máu khiến bạn chóng mặt, choáng váng.
- Bỏ thói quen tắm đêm. Nhiệt độ ban đêm thường xuống thấp, hơn nữa sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể tiếp xúc với nước khiến tuần hoàn máu giảm do các mao mạch co lại. Do đó, cơ thể sẽ dễ bị cảm lạnh hơn, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến đột quỵ.
- Không lạm dụng dầu gội, sữa tắm. Vào mùa đông, làn da thường nhạy cảm hơn nên việc sử dụng nhiều xà phòng khi tắm sẽ vô tình gây tổn thương cho da như mẩn ngứa, dị ứng. Hãy chọn các sản phẩm làm sạch da, giàu chất dưỡng ẩm sâu để phù hợp với làn da của mình trong mùa đông.
Bạn nên tập trung vào những vùng da cần được làm sạch kĩ như vùng da dưới cánh tay, phía dưới ngực, mặt hay đùi trong, những phần còn lại trên cơ thể chỉ cần dội nước là đủ.
- Duy trì thói quen lau khô người sau khi tắm. Lau khô người bằng khăn khô, mềm mai sau khi tắm. Tuyệt đối không để cơ thể ở trong tình trạng ẩm ướt khi bước ra khỏi phòng tắm, vì lúc này, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm lạnh, gây kích ứng da hơn. Những ngày rét đậm, thời gian tắm không quá 10 phút, cũng như nhiệt độ nước không vượt ngưỡng 41 độ C.
Tắm gội đúng cách, an toàn
Đầu tiên là rửa mặt, sau đó tắm toàn thân, cuối cùng là gội đầu.
‎Khi bước vào phòng tắm, tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao, các lỗ chân lông sẽ giãn nở. Lúc này nếu không rửa mặt sạch ngay lập tức, các chất bẩn trên mặt sẽ theo lỗ chân lông thấm sâu vào da.
‎Khi tắm, nhiệt độ nước có thể nóng hơn một chút để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, giãn nở lỗ chân lông để thải hết mồ hôi của cơ thể. Tắm nước nóng 40oC trong vòng 10 phút. Tuy nhiên thời gian tắm nên giới hạn và đảm bảo phòng tắm thông gió tốt.
‎Khi gội đầu, làm ướt toàn bộ tóc, sau đó thoa dầu gội đầu, dùng ngón tay chà xát nhẹ từ đỉnh đầu ra xung quanh theo chân tóc, rồi gội sạch. Tiếp đó thoa dầu xả và massage da đầu nhẹ nhàng từ 3 đến 5 phút cùng với một chiếc lược răng thưa. Cuối cùng xả nước cho sạch.
Theo Bs. Vũ Mai/Sức Khỏe và Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)