Bất ngờ căn bệnh gây tử vong nhiều nhất, không phải ung thư

Google News

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Bệnh tim mạch (CVD) là "kẻ giết người số một thế giới", ước tính cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm.
CVD là một nhóm các rối loạn về tim và mạch máu, bao gồm bệnh tim mạch vành, bệnh mạch máu não, bệnh thấp khớp và các tình trạng khác. Hơn 4 trong số 5 ca tử vong do bệnh tim mạch là do đau tim và đột quỵ và 1/3 số ca tử vong này xảy ra sớm ở những người dưới 70 tuổi.
Bat ngo can benh gay tu vong nhieu nhat, khong phai ung thu
Ảnh minh họa: TC. 
Các yếu tố nguy cơ hành vi quan trọng nhất của bệnh tim và đột quỵ là chế độ ăn uống không lành mạnh, ít hoạt động thể chất, sử dụng thuốc lá và sử dụng rượu có hại.
Tác động của các yếu tố nguy cơ hành vi có thể xuất hiện ở nhóm người tăng huyết áp, tăng đường huyết, tăng lipid máu, thừa cân và béo phì. Những “yếu tố rủi ro trung gian” này có thể được xác định tại các cơ sở chăm sóc ban đầu và cho thấy nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác tăng lên.
Việc ngừng sử dụng thuốc lá, giảm muối trong chế độ ăn, ăn nhiều trái cây và rau quả, hoạt động thể chất thường xuyên, tránh sử dụng rượu có hại đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất và đảm bảo họ được điều trị thích hợp có thể ngăn ngừa tử vong sớm.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

An An (Theo WHO)

>> xem thêm

Bình luận(0)