Phẫn nộ bác sĩ từ chối cơ hội cuối của bệnh nhân ung thư

Google News

(Kiến Thức) -  Việc một bệnh nhân ung thư máu bị từ chối điều trị bằng thuốc ponatinib cho dù đây là cơ hội cuối cùng để anh được sống đang gây phẫn nộ. 

Khalid Younis, một bệnh nhân ung thư máu, cụ thể là bị bạch cầu tủy bào mạn tính, đang điều trị tại bệnh viện Queen Elizabeth, Birmingham, vừa bị từ chối cho dùng thử loại thuốc chống ung thư có tên ponatinib, chỉ vì anh này đang sống ở Birmingham, Anh chứ không phải ở Wales hay Scotland, nơi thuốc được dùng thử miễn phí.
Câu chuyện này sẽ không có gì đáng nói nếu như cơ thể Khalid Younis không kháng lại mọi lọai thuốc điều trị ung thư của bác sĩ. Một ca phẫu thuật ghép tủy cũng không khả thi do Khalid đang bị bệnh tăng huyết áp động mạch phổi. Thuốc ponatinib, một loại thuốc được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu đánh giá là "rất có tác dụng với bệnh nhân bạch cầu tủy bào mạn tính", là hi vọng cuối cùng với anh.
Phan no bac si tu choi co hoi cuoi cua benh nhan ung thu
Khalid Younis bên gia đình. 
Ở Anh, chỉ có những bệnh nhân bị có đột biến T315I (chiếm khoảng 2-20% bệnh nhân bạch cầu tủy bào mạn tính) mới được dùng thuốc ponatinib miễn phí và Khalid Younis lại không nằm trong số này.
Những trường hợp bệnh nhân ung thư không được dùng thuốc đặc trị ponatinib vì không sống ở Wales hay Scotland như Khalid đang là đối tượng chính của chiến dịch đòi quyền tiếp cận thuốc của bệnh nhân bạch cầu tủy bào mạn tính. Theo những người tổ chức chiến dịch này, quyết định cho bệnh nhân dùng thuốc hay không phải phụ thuộc vào yếu tố y khoa, chứ không nên phụ thuộc vào yếu tố địa lý.
Hòa An (theo BM)

Bình luận(0)