Lần thứ 2 tượng Phật ngọc hòa bình thế giới đến Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày 27/3 - 5/4/2016, Phật ngọc hòa bình thế giới lần thứ 2 đến Việt Nam được tôn trí tại chùa Hoằng Phúc (Mỹ Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình).

Chiều 16/3, tại Trung tâm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - đã có buổi gặp gỡ với báo chí để thông tin về việc cung nghinh Phật ngọc hòa bình thế giới tại chùa Hoằng Phúc, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, đây là lần thứ 2 tượng Phật ngọc hòa bình thế giới đến Việt Nam (lần thứ nhất vào năm 2009) và là lần đầu tiên, chùa Hoằng Phúc - Di tích lịch sử Quốc gia, tỉnh Quảng Bình được Ban Tổ chức Phật ngọc đưa vào danh sách những nơi được cung thỉnh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới năm 2016.
Lan thu 2 tuong Phat ngoc hoa binh the gioi den Viet Nam
 Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí thông báo về việc Tôn trí Phật ngọc hòa bình thế giới.
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phật ngọc hòa bình thế giới là bức tượng lớn nhất được khắc từ khối ngọc bích chất lượng cao ở miền Bắc Canada, tượng được chạm khắc tại Thái Lan theo mô hình Tượng Phật Thích Ca đang được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ (Mahabodhi Stupa) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).
Phật ngọc cao 2,7m, nặng trên 4 tấn được đặt ngồi trên một ngai vàng thạch cao khoảng 1,4m, tổng cộng trọng lượng của tượng Phật ngọc sau khi lắp đặt xong sẽ nặng gần 8 tấn. Kích thước và vẻ đẹp của Phật ngọc được xem là một tuyệt tác vĩ đại và trang nghiêm nhất trên thế giới hiện nay.
Lan thu 2 tuong Phat ngoc hoa binh the gioi den Viet Nam-Hinh-2
 Tượng Phật ngọc hòa bình thế giới.
Dự kiến chương trình khai mạc cung nghinh Phật ngọc hòa bình thế giới diễn ra từ ngày 27/3 đến ngày 5/4/2016 tại chùa Hoằng Phúc (Mỹ Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình).
Để việc cung thỉnh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới diễn ra thành công, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo các ban, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, các điều kiện đảm bảo, không để xảy ra sơ suất, kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, mê tín dị đoan trong quá trình cung thỉnh và trưng bày Phật ngọc tại chùa Hoằng Phúc.
Ngoài ra, Ban tổ chức Phật ngọc và chùa Hoằng Pháp còn tổ chức phát cơm hộp cho đồng bào phật tử đến chiêm bái Phật Ngọc, dự kiến phát khoảng 7.000 đến 10.000 hộp cơm.
Chùa Hoằng Phúc  tỉnh Quảng Bình:
Chùa Hoằng Phúc tọa lạc tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Chùa được tạo dựng cách đây trên 700 năm.
Năm 1301, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã ghé thăm và cầu phước đức cho dân lành, lúc đó Hoằng Phúc có tên là Am Tri Kiến. Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu cho đặt tên chùa là Kính Thiên Tự. Năm 1821, vua Minh Mạng trong chuyến ngự giá Bắc tuần, ghé thăm chùa và cho đổi tên là Hoằng Phúc Tự, tục danh chùa Trạm hay chùa Quan.
Chùa từng là nơi nuôi dưỡng, che giấu cán bộ hoạt động cách mạng. Trong chiến tranh, chùa bị bom đạn đánh phá khiến ngôi chùa đổ nát, hư hỏng. Hiện còn nhiều hiện vật giá trị của chùa được lưu giữ như: mõ, một quả chuông lớn bằng đồng (nặng 80 kg, cao 1,1m, đường kính 0,5m) có tai treo chạm nổi 2 con rồng miệng ngậm ngọc cùng nhiều hoa văn tinh xảo, tượng Phật, lư hương, đế đèn, bình hoa, tòa sen, …
Hồng Liên

Bình luận(0)