Quỹ đầu tư Mỹ rót tiền “tấn” cho Masan

Google News

Quỹ đầu tư Mỹ vừa tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan do tin vào tiềm năng phát triển của Việt Nam. 

Ông Ming Lu, Tổng Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của KKR. Ảnh: Thedeal.com

Quỹ đầu tư KKR & Co đến từ Mỹ vừa thông qua quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Cosumer Corp.). Cho đến nay, đây là khoản đầu tư khủng nhất từ một quỹ đầu tư tư nhân vào Việt Nam.

Tin từ Wall Street Journal nhận định hiện nay, hơn 90% hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer như nước mắm, mỳ tôm hay cà phê hòa tan. Nhờ đó, doanh thu của Masan tăng từ 31 triệu USD năm 2007 lên xấp xỉ 500 triệu USD trong năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận quý 3/2012 tăng 50% so với cùng kỳ 2011, lên khoảng 36 triệu USD.

 Qũy đầu tư Mỹ vừa quyết định rót 200 triệu USD vào Masan.

Đây không phải là lần đầu tiên KKR rót tiền vào Masan. Vào tháng 4/2011, quỹ này đã rót 159 triệu USD vào công ty này. Hiện KKR có hai nhân sự trong Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần hàng Tiêu dùng Masan. "Việc nhân đôi khoản đầu tư trong vòng chưa đến hai năm đã chứng tỏ sự tin tưởng của chúng tôi vào khả năng tăng trưởng của Việt Nam, ông Ming Lu, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương của KKR nhận xét.

Về phía Hàng tiêu dùng Masan, Tổng Giám đốc Trương Công Thắng cho rằng khoản đầu tư 200 triệu USD sẽ giúp công ty đa dạng hóa sản phẩm, nhắm vào các mặt hàng tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh.

Khoản đầu tư của KKR đến khi kinh tế Việt Nam trải qua năm tăng trưởng chậm nhất trong vòng 13 năm. Tỷ lệ nợ xấu tăng cao khiến các ngân hàng trong nước ngại cho vay. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn FDI từ 13 đến 14 tỷ USD trong năm nay, so với con số 13,1 tỷ USD năm vừa rồi.

200 triệu USD đến từ KKR có thể là khoản đầu tư lớn nhất từ một quỹ tư nhân đối với Việt Nam, theo công ty cung cấp dữ liệu Dealogic. Hàng tiêu dùng Masan là công ty con của Tập đoàn Masan. Kể từ tháng 4/2011 khi khoản đầu tư lần đầu của KKR, cho đến nay cổ phiếu của công ty này đã tăng 30%.

Thương vụ này của KKR nằm trong chiến lược đầu tư vào các công ty tại Đông Nam Á, nhằm bắt kịp tốc độ tăng trưởng ở khu vực này. Năm ngoái, KKR đã thiết lập văn phòng ở Singapore để nghiên cứu thị trường. Cho đến nay, KKR đã rót 5,2 tỷ USD vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 20% số vốn này được dành cho 4 công ty ở Đông Nam Á.

Gần đây nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài bày tỏ mong muốn tham gia góp vốn vào các doanh nghiệp trong nước. Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Tokyo-Mitsubishi UFJ vừa mua lại 20% cổ phần của Vietinbank với tổng giá trị lên đến 743 triệu đôla Mỹ, đánh dấu thương vụ M&A kỷ lục trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam. Trong khi đó, Sumitomo Life mua lại 18% cổ phần của Bảo Việt, một công ty bảo hiểm lớn nhất tại Việt Nam, từ HSBC với giá trị 340 triệu đôla Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Theo Vnexpress

Bình luận(0)