Cách dùng quả mận chữa bệnh cực hay

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có thể dùng quả mận chữa bệnh tiểu đường, hay khô miệng, giúp làm sáng mắt. Tuy nhiên, cần kiểm soát liều lượng kẻo lợi bất cập hại.

Cách dùng quả mạn chũa bẹnh cục hay
 
Mận còn có tên lý tử, lý thực, được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Quả mận thường dùng ăn tươi, ép nước, làm mứt, phơi sấy khô. Ngoài ra còn có thể dùng quả mận chữa bệnh
Lương y Nguyễn Minh, Trung tâm Y tế Việt - Nga cho biết, theo y học cổ truyền, mận có vị chua ngọt tính bình, tác dụng thanh nhiệt, sinh tân lợi thủy. Chữa chứng, hư lao, nóng trong xương, âm hư nội nhiệt, miệng khô khát, tiểu tiện bất lợi. Sách Tuyền Châu bản thảo viết: "Lý tử thanh thấp nhiệt, giải tà độc, lợi tiểu tiện, giảm khát...". Tính thành phần dinh dưỡng quả mận chứa 82% nước; 3,9 % gluxit; 1,3 axit hữu cơ; 28mg canxi; 20mg % photpho; 0,3mg caroten. 
Một số món ăn, bài thuốc có dùng mận là: Chữa chứng khô miệng thì lấy quả mận tươi 5 - 10 quả ép nước cho thêm ít đường uống ít một. Chữa tiểu đường thì dùng quả mận tươi bỏ hạt ép nước uống ngày vài lần mỗi lần 2 - 3 thìa. Tuy nhiên, theo sách cổ phương có ghi ăn nhiều mận quá sinh nóng bụng, hại răng, sinh đờm, mỗi lần dùng 50 - 60g. Nếu quả mận có vị đắng chát hoặc nổi trên mặt nước không nên dùng. 
TS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam chia sẻ thêm, mận là loại quả chua ngọt có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể do vậy được nhiều người ưa thích nhất là phụ nữ. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Annamalai (Ấn Độ), chiết xuất từ quả mận giúp tăng tổng số hemoglobin, vốn là chất vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu. Nhiều nghiên cứu cũng đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả chống bệnh tiểu đường của quả mận. Nước ép từ quả mận chín hoặc nước sắc của nó được xem có tác dụng ngừa tiêu chảy mạn tính. Quả mận còn giúp điều trị và phòng chống ung thư. 
Ngoài ra, mận được xem là thực phẩm rất có lợi giúp lấy lại năng lượng phù hợp với những người thường xuyên tập thể thao, thể hình, tập luyện mất sức, mồ hôi nhiều. Bởi chúng chứa nhiều axit xitric chống lại tình trạng co rút cơ và mệt mỏi. Bên cạnh đó, loại trái cây này cũng chứa nhiều nước giúp cơ thể luôn ổn định trong quá trình tập luyện mà không sợ bị tăng cân do không chứa chất béo. Đặc biệt, mận chứa rất nhiều vitamin A - vitamin cần thiết để có đôi mắt sáng khoẻ giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các vi khuẩn gây hại cho mắt. 
P.Hằng (ghi)

Bình luận(0)