Anh, Hà Lan khẩn trương đối phó cúm gia cầm

Google News

(Kiến Thức) - Hàng ngàn chú gà, vịt được đưa đi tiêu hủy tại Hà Lan, Anh sau khi phát hiện 2 trang trại có cúm gia cầm.

Dù vậy, các quan chức khẳng định nguy cơ bệnh lây lan sang người là rất thấp.
Các quan chức Anh cho biết, họ đang theo dõi 1 trang trại nhiễm cúm gia cầm H5 tại khu vực miền Bắc. Đây không phải chủng H5N1 nguy hiểm. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút cúm, 6.000 con vịt tại đây sẽ bị tiêu hủy, cô lập. Việc rà soát trường hợp nhiễm cúm cũng được thực hiện tại các trang trại xung quanh.
Vi rút cúm gia cầm được phát hiện tại Anh khá yếu, ít có khả năng lây lan mạnh.
Đánh giá về tác động của cúm gia cầm, Cơ quan lương thực Anh cho biết, dịch cúm không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung thực phẩm. Nó cũng khó có khả năng bùng phát trên diện rộng.
Được biết, đây là lần bùng phát dịch đầu tiên tại Anh suốt sáu năm qua.
Trong khi đó, Hà Lan đưa ra quy định cấm vận chuyển gia cầm, trứng trên phạm vi toàn quốc sau khi phát hiện chủng H5N8 tại một trang trại gà. Để ngừa dịch, 150.000 chú gà tại trang trại Hekendorp, cách Amsterdam 65km sẽ bị tiêu hủy. 16 trang trại trong khu vực cũng được kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến bầy gia cầm nhiễm bệnh.
Phát ngôn viên Catherine Bertrand – Ferrandis của Tổ chức Thú y Thế giới khẳng định, chưa có trường hợp nhiễm cúm H5N8 ở người được ghi nhận.
Bà cũng cho biết, nhà chức trách Hà Lan đang nỗ lực để hạn chế sự lây lan của vi rút cúm. Về tình trạng cúm gia cầm tại Anh, bà khẳng định vi rút “khá yếu”, nó ít có khả năng lây lan mạnh.
Hải Yến (theo Foxnews)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Nam

Ồ, Hà Lan cũng có cúm gia cầm ak...may là không phải H5N1...

Minh Hiền

Khoa

Cần phải khử trùng băn vôi bột, nhất là phải khoanh vùng nơi có dịch sớm nhất.

Minh Hiền

Huỳnh

Cúm này mà lây sang người thì khổ. Ngăn chặn sớm còn may ra...