10 bí quyết dưỡng sinh được các chuyên gia bật mí

Google News

(Kiến Thức) - Hãy tham khảo chỉ dẫn vàng chăm sóc sức khỏe của các chuyên gia sau đây.

Chỉ cần làm theo các bí quyết dưỡng sinh về chăm sóc sức khỏe của các chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế sau, bạn sẽ dễ dàng chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.
Thứ nhất: Uống dầu cá không bằng ăn cá
Khi muốn bổ sung dầu cá cho cơ thể tốt hơn bạn nên bổ sung vào thực đơn 2 bữa cá hàng tuần với số lượng mỗi bữa 112g/người. Nên ăn các loại cá biển sâu, giàu lipid, hàm lượng axit béo không bão hòa n-3 cao sẽ giúp ngăn ngừa huyết khối, bảo vệ hệ thống tim mạch.
 Ảnh minh họa.
Thứ hai: Thuốc ho không bằng bát nước quả la hán
Mùa Đông cổ họng khô đau rát, ngậm thuốc ho không bằng uống bát canh la hán với lê. Chỉ cần 1 quả la hán rửa sạch, 1quả lê gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ, tất cả cho vào nồi, thêm nước nấu trong vòng 30 phút, ngày uống 1 lần.
Quả la hán có tác dụng thanh nhiệt, mát máu, sinh tân, ngừa ho, nhuận phổi, hóa đờm. Lê có tác dụng tăng cường tuyến nước bọt, dưỡng phổi âm, ngừa khát, có hiệu quả tốt trong trị ho.
Thứ ba: Thức khuya ăn nhiều hại hơn ăn ít
Sau khi thức đêm, cơ thể hao tổn khí thận cần phải được bồi bổ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đôi khi phản tác dụng do cơ thể không hấp thụ được nên dễ khiến tiêu hóa khó tiêu.
Thức khuya, tỳ vị cả đêm không được nghỉ ngơi, các chức năng của các cơ quan sẽ giảm sút, nếu tiếp tục ăn nhiều thịt, cá sẽ khiến gia tăng thêm sức nặng cho đường tiêu hóa. Vì thế, nên ăn uống thanh đạm, ăn vừa phải, bổ sung thêm nước hoa quả tươi để giúp bồi bổ sức khỏe cho tỳ vị.
Thứ tư: Dùng dao thái rau không bằng dùng tay vặn
Rau củ có nhiều thành phần sinh học như polyphenols nếu dùng dao thái có thể sẽ gặp phải một số vấn đề sau:
Ví dụ nếu dùng dao thái táo, khoai tây, bơ sẽ tạo ra phản ứng phá vỡ mất polyphenol. Nếu dùng dao cùn thái rau sẽ khiến làm hỏng tế bào thực vật, đẩy nhanh quá trình phân giải polyphenol, làm ảnh hưởng đến chất lượng. Do polyphenol có vị đắng, dùng dao thái rau có thể sẽ làm ảnh hưởng đến vị của rau. Vì thế có nhiều loại rau củ muốn giữ được dinh dưỡng và hương vị ngon nhất nên dùng tay vặn.
 Ảnh minh họa.
Thứ năm: Ngủ nhiều không bằng ngủ ngon
Nhiều người ngủ nhiều nhưng vẫn cảm thấy thiếu ngủ điều này là do chất lượng giấc ngủ của họ không cao. Đừng quan trọng thời gian ngủ bao lâu mà hãy lưu tâm ngủ thế nào cho ngon và cho sâu giấc. Thời gian từ 12h đến 3h sáng hôm sau chính là thời điểm tốt nhất dành cho sức khỏe. Vì thế, tốt nhất nên ngủ trước 11h, đặc biệt là trẻ con cần ngủ sớm để cơ thể tiết hormon tăng trưởng tốt nhất giúp trẻ cao hơn.
Người lớn tốt nhất nên ngủ từ 10 tối đến 06h sáng hôm sau, người già nên ngủ từ 9h tối đến 5h sáng, trẻ con nên ngủ từ 8h tối đến 6h sáng.
Thứ 6: Sáng chạy bộ không tốt bằng buổi chiều
Thời gian tập luyện ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện, chạy bộ là môn thể thao được rất nhiều yêu thích, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao không nên chạy vào buổi sáng. Buổi sáng chạy bộ sẽ làm tăng nhịp tim, tăng gánh nặng cho tim. Sau 4h chiều, sau khi cơ thể đã có nhiều giờ khởi động, chạy bộ sẽ tốt hơn cho sức khỏe, tốt hơn cho giấc ngủ.
Thứ 7: Ăn đồ đắt tiền không bằng ăn đúng
Từ góc độ dinh dưỡng, các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao chưa chắc đã là những thực phẩm đắt đỏ. Có rất nhiều thực phẩm tuy bình dân nhưng nó thật sự là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dương dồi dào. Ví dụ thay vì ăn gan ngỗng đắt tiền có thể dùng gan gà thay thế, không đủ tiền bổ sung collagen thì có thể thay thế bằng móng giò, dùng các loại cá biển sâu thay cho nhân sâm hay hải sâm để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể đều là sự lựa chọn khôn ngoan.
Thứ 8: Ngon miệng không bằng ăn thông minh
Thông thường các món khiến đã miệng sẽ không bằng việc ăn cân bằng dinh dưỡng. Trên thực tế nhiều món ăn đem lại cảm giác đã miệng nhưng thực chất lại là “sát thủ thầm lặng” với sức khỏe của bạn. Vì thế ngon miệng không quan trọng bằng ăn sao cho tốt.
Những món ngon đã miệng thường là những món nhiều dầu mỡ, muốn, ớt hoặc nhiều gia vị kèm theo sẽ khiến cơ thể bạn gia tăng gánh nặng. Trong khi ăn căn bằng dinh dưỡng là một thói quen tốt có lợi cho sức khỏe.
Thứ 9: Chăm sóc sức khỏe sau khi ăn không bằng dưỡng sinh trước khi ăn
Nhiều người rất chú trọng việc chăm sóc sức khỏe nhưng không phải lúc nào việc chăm sóc cũng mang lại hiểu quả như mong muốn. Từ góc độ khoa học, việc chăm sóc sức khỏe sau khi ăn nên chuyển thành trước khi ăn sẽ tốt hơn. Vận động nên thực hiện lúc bụng còn rỗng, khi lõi các tế bào mỡ chưa nạp thêm axit béo mới vì thế vận động sẽ có tác dụng đốt cháy nhiều calo dư thừa nhất. Trước khi ăn 1 tiếng đồng hồ nên đi bộ khoảng 30-45 phút chính là thời điểm thích hợp để vận động cơ thể.
Hoa quả: Sau khi ăn cơm mà ăn ngay hoa quả sẽ khiến thức ăn ứ lại trong dạ dày, dẫn đến phản ứng lên men gây đầy hơi, chướng bụng, táo bón.. gây không tốt đến tiêu hóa. Nếu ăn hoa quả trước khi ăn sẽ có lợi cho hệ miện dịch, hoặc có tác dụng giảm béo
Uống canh: Nhiều người có thói quen vừa ăn cơm vừa ăn canh hoặc chan cơm với canh cho nhanh nhưng đây là thói quen xấu gây hại hco dạ dày vì thức ăn sẽ không được nhai kỹ đã nuốt.
Thứ 10: Cấp đông không bằng ướp lạnh, ướp lạnh không bằng tươi sống
Đối với các loại thực phẩm như cá thịt thường được sử dụng phương pháp bảo quản lạnh, cấp đông hoặc tươi sống. Trong điều kiện cho phép chế biến đồ tươi sống sẽ là tốt nhất, nếu không ăn tươi được thì ăn đồ bảo quản lạnh, còn bất đắc dĩ mới dùng các thực phẩm cấp động
Đối với các sản phẩm cấp đông cần phải đảm bảo nhiệt độ -18 trở xuống mới đảm bảo tránh vi khuẩn thâm nhập, và cũng chỉ nên bảo quản tối đa từ 6-12 tháng.
Đối với thực phẩm bảo quản lạnh cần phải được bọc thật kỹ hoặc cho vào hộp kín và được bảo quản ở nhiệt độ 0 độ C để tránh hỏng hoặc bị vi khuẩn xâm nhập, mà vẫn giữ được độ tươi ngon, tuy nhiên cách bảo quản này cũng chỉ nên dùng trong 3-5 ngày.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)