Thủ tướng chưa kịp trả lời về tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Trong phần chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vấn đề tham nhũng được nhiều cử tri nêu ra, song vì thời gian hạn chế, Thủ tướng hẹn trả lời bằng văn bản.

Trong phần các đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vấn đề tham nhũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Nguyễn Thị Khá, Đoàn Trà Vinh đưa ra vấn đề: “Công tác phòng ngừa, xử lý tham nhũng còn nhiều hạn chế, còn mang tính hình thức, chủ yếu do báo chí phát giác, trong khi công tác thanh tra, phát giác còn nhiều hạn chế. Vậy xin Thủ tướng cho ý kiến về nhận định nêu trên?".
Còn đại biểu Lê Như Tiến, Đoàn Quảng Trị nêu: “Cử tri hoan nghênh khi Thủ tướng nói: thất thoát tham nhũng, cũng phải cắt bỏ. Là người đứng đầu Chính phủ, đề nghị Thủ tướng giải trình về kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua. Trải qua 2 nhiệm kỳ, Thủ tướng đã giải quyết được tới đâu tình trạng "ung nhọt" tham nhũng?
Tuy nhiên, vì thời gian hạn chế, những câu hỏi của các cử tri xung quanh vấn đề tham nhũng vốn được nhiều người quan tâm lại chưa được Thủ tướng trả lời trực tiếp trong phiên chất vấn hôm nay, mà hẹn sẽ trả lời bằng văn bản sau.
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VTV1
Vấn đề xây dựng nhà máy lọc dầu cũng là vấn đề đáng chú ý. Đại biểu Trần Thị Hiền (Đoàn Hà Nam) nêu: “Có địa phương không có dầu nhưng vẫn khởi công xây dựng cơ sở lọc dầu, vậy giải pháp quản lý của Chính phủ như thế nào về cấp phép xây dựng nhà máy, cơ sở lọc dầu cho các địa phương?”
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Chính phủ đã có quy hoạch về phát triển nhà máy lọc dầu ở nước ta. Thực tế hiện nay có mấy dự án trong quy hoạch: Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang vận hành tốt, chạy hết công suất, hiệu quả cao (6 triệu tấn/năm) và đang đàm phán với đối tác Nga để Nga mua cổ phần của nhà máy, sau khi thực hiện thì ta và Nga sẽ đưa công suất từ 6 lên đến 10 trịệu tấn/năm. Vấn đề này đã thỏa thuận, nhưng còn đợi chờ 2 chính phủ thông qua chính thức.
Dự án khác đang nằm trong quy hoạch là lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa, chúng ta đã chính thức hởi công, công suất 10 triệu tấn/ năm.
Với nhà máy lọc dầu Phú Yên, đã có đối tác là doanh nghiệp lớn của Nga xin đầu tư, và các cơ quan Việt Nam đã thẩm định và cấp phép, công suất 8 triệu tấn/năm, chủ đầu tư đang đôn đốc chuẩn bị khởi công".
Bên cạnh tham nhũng, nhà máy lọc dầu, thì vấn đề thủy điện cũng làm nóng hội trường không kém.
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc và Trương Thị Dung nêu: “Thủy điện đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, vậy xin hỏi Thủ tướng, giải pháp khắc phục như thế nào?”.
 Vì thời gian hạn chế nên vấn đề tham nhũng chưa được Thủ tướng đề cập tới. Ảnh: Thanh niên.
Trả lời về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tiềm năng thủy điện là lợi thế lớn của nước ta, cần phải khai thác, sử dụng để phát triển. Trong những năm qua, thủy điện đóng góp quan trọng vào bảo đảm điện năng cho phát triển kinh tế, cuộc sống.
Nhưng bên cạnh đó, tồn tại những yếu kém, cả trong quy hoạch và lập dư án, thi công xây dựng dự án, rồi hạn chế trong di dân, tái định cư, bảo đảm môi trường sinh thái. Những yếu kém này có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do yếu kém trong quản lý nhà nước, của chính phủ, của chính quyền địa phương. Chính phủ đang tập trung khắc phục những yếu kém.
Tình hình phát triển quy hoạch thủy điện ở nước ta, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dưới tinh thần tiếp tục phát huy những mặt tích cực của thủy điện, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục những mặt hạn chế. Dưới tinh thần là dự án thủy điện phải đảm bảo hiệu quả về kinh tế, sinh thái, an toàn.
Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo 3 nhóm giải pháp sau:
- Đối với các dự án thủy điện đang vận hành, thứ nhất phải rà soát đánh giá lại kỹ sự an toàn, cái nào không an toàn phải dừng. Hai là rà soát, bổ sung quy trình vận hành hồ chứa cho phù hợp với diễn biến thực tế của khí hậu thời tiết ở địa phương. Trong thực tế nó xảy ra ngoài dự báo nên phải kịp thời bổ sung. Và phải công khai cho dân biết quy hoạch này. Thủ tướng CP cũng yêu cầu UBND các địa phương buộc chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy trình vận hành hồ chứa, nếu không phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Ba là nghiên cứu đề xuất chính sách bổ sung đối với hộ nghèo ở những vùng tái định cư của dự án thủy điện. Rà soát bổ sung chính sách di dân, tái định cư cho những vùng quy hoạch thủy điện.
- Đối với 205 dự án thủy điện đang khởi công xây dựng, với công suất là 6.205 MW. Một là rà soát xem thiết kế kỹ thuật có an toàn không. Hai là phương án tái định cư có đúng chính sách pháp luật không. Ba là phương án trồng lại rừng cụ thể như thế nào. Bốn là quy trình vận hành hồ chứa phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Ngoài ra, vẫn còn 248 dự án thủy điện nằm trong quy hoạch nhưng chưa được khởi công xây dựng.
Về vấn đề nợ đọng văn bản của đại biểu Ngô Văn Minh (Đoàn Quảng Nam), Thủ tướng cho biết: Năm 2013, luật và pháp lệnh có hiệu lực nhiều hơn, Thủ tướng đã ban hành 129 nghị định, quy định để thi hành 38 luật và pháp lệnh. Nhưng đến hôm qua, tôi có hỏi đồng chí Vũ Đức Đam số văn bản nợ đọng là bao nhiêu? Đồng chí báo cáo là trong kế hoạch ban hành 129 văn bản, đã ban hành 110, còn nợ 19. Nếu so với 2012 thì đây là một bước tiến. Nhưng với số nợ 19 chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu thúc đẩy từ giờ đến cuối năm ban hành hết. Dù một số văn bản còn gặp khó khăn trong ban hành hoặc chưa thực sự cấp bách. Ví dụ, nghị định ban hành xây dựng, sử dụng quỹ thiệt hại, đền bù điện hạt nhân gây ra, nưng hiện chưa có nhà máy điện hạt nhân, chưa có thực tiễn … nên chưa cần thiết.
Cùng với số lượng, chất lượng văn bản ban hành cũng từng bước được nâng lên, có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn một số quy định ban hành không phù hợp với thực tiễn, cuộc sống, thiếu tính khả thi. Dù chỉ là một số ít nhưng đã gây bức xúc, Chính phủ đã tập trung 4 giải pháp sau:
Một là đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm đẩy nhanh tốc độ xây dựng dự án luật đệ trình Quốc hội, ban hành nghị định, quy định văn bản hướng dẫn.
Hai là chỉ đạo cho tất cả các bộ phải xây dựng vụ pháp chế, thu hút cán bộ am hiểu về pháp luật, giúp làm tốt hơn công tác xây dựng pháp luật.
Ba là rà soát sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền, kiến nghị sửa đổi bổ sung những quy trình thủ tục kéo dài chậm trễ.
Bốn là phải khắc phục tư tưởng chính sách chưa rõ ràng, giải pháp chưa thống nhất vì như vậy thì soạn thảo rất khó khăn, ý kiến lên ý kiến xuống rất mất thời gian.
Minh Hiếu

Bình luận(0)