Trang bị iPad cho CSGT: nên hay không?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến ủng hộ ý tưởng trang bị iPad cho CSGT nhưng một số tỏ ra băn khoăn, lo lắng CSGT sẽ mất tập trung khi làm nhiệm vụ.

CSGT Hà Nội có được trang bị iPad?


Ngày 21/3, thông tin với báo chí, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội (PC67), cho biết sắp tới mỗi tổ CSGT của Công an TP Hà Nội có thể được trang bị một máy tính bảng iPad. Việc làm này nhằm giúp cảnh sát có thể truy cập Internet, chỉ đường đi ngắn nhất cho người dân; kiểm tra thông tin về số lần phạm lỗi của đối tượng để đưa ra mức xử phạt hợp lý.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng cho biết, PC67 vừa triển khai khóa học tập huấn tin học cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ. Sau khóa học, cán bộ, chiến sĩ CSGT sẽ được cấp chứng chỉ tin học loại B, đủ tiêu chuẩn và khả năng tiến hành xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, đăng ký xe… Việc trang bị iPad cho các tổ CSGT mới chỉ là ý tưởng của PC67 Hà Nội và sẽ được báo cáo Bộ Công an trong thời gian tới.

 CSGT Hà Nội có thể được cấp iPad để làm việc.

Tuy nhiên, mới đây trao đổi lại với báo chí, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định, không có chuyện trang bị iPad cho CSGT Hà Nội. Khóa tập huấn tin học cho tất cả cán bộ, chiến sĩ để áp dụng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết tai nạn giao thông. Kết thúc khóa học 100% cán bộ, chiến sĩ phải có chứng chỉ tin học loại B để có thể xử lý vi phạm bằng hình ảnh, giải quyết TNGT, đăng ký xe... Mục tiêu khóa học nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho cán bộ chiến sĩ, đảm bảo sử dụng được các ứng dụng của công nghệ thông tin, ví dụ như sử dụng iPad mà thôi.

Ủng hộ trang bị iPad nhưng còn băn khoăn

Mặc dù mới chỉ là ý tưởng (có thể thực hiện hoặc không) nhưng ý tưởng trang bị iPad cho CSGT đã nhận được nhiều ý kiến từ dư luận.

 Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông Nguyễn Văn Thuấn

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thuấn cho rằng, việc áp dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính bảng iPad và các thiết bị khác trong hoạt động điều khiển, xử lý vi phạm giao thông cho CSGT là việc làm cần thiết và nên ủng hộ. “Nếu trang bị thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) mà có tác dụng xác định người vi phạm giao thông mấy lần, chỉ dẫn đường là việc làm tốt. Bởi trong quy định Pháp luật có quy định đối với hành vi vi phạm luật giao thông để xử lý, nếu đã vi phạm một lần mà tái vi phạm thì phải bổ sung mức phạt cao hơn, mới có tính răn đe và phát huy hiệu quả”.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết chỉ mới nghe thông tin trang bị iPad qua báo chí. Đây là ý tưởng nên thực hiện, cũng có thể phải đợi lộ trình. Tuy nhiên, Thượng tá Đoàn khẳng định, áp dụng các thiết bị CNTT không chỉ có iPad mà các thiết bị khác cũng là việc làm cần thiết đối với hoạt động điều khiển và xử lý vi phạm giao thông của CSGT không chỉ ở Hà Nội, mà còn tại các tỉnh thành.

“Thế kỷ 21 là thế kỷ của CNTT, nếu biết áp dụng các ứng dụng CNTT vào đời sống, không chỉ là CSGT mà các lĩnh vực khác cũng đều rất cần thiết. Tất cả các chiến sĩ trong lực lượng CSGT phải biết CNTT, thậm chí biết cả ngoại ngữ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Ở nước ta, ứng dụng CNTT trong ngành CSGT vẫn chậm, chứ ở Nga và một số nước khác, từ lâu đã sử dụng CNTT trong hoạt động giao thông và phát huy những hiệu quả tốt. Ở nước ta, CSGT cũng được trang bị các thiết bị giám sát như camera, bộ đàm... cũng đã phục vụ thiết thực khi làm nhiệm vụ”, Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết.

Thượng tá Lê Đức Đoàn: Nếu có chuyện cấp iPad cho CSGT thì tôi ủng hộ và cũng có băn khoăn.

Thượng tá Đoàn cũng bày tỏ: “Dù việc áp dụng CNTT như iPad và các thiết bị khác là tốt bởi cập nhật nhanh, giúp quá trình xử lý vi phạm cũng như điều khiển giao thông, chỉ đường tốt nhưng cần phải có lộ trình để thực hiện. Trước hết, phải đào tạo tập huấn sử dụng các thiết bị CNTT. Mỗi đội chỉ cần có một chiếc iPad là đủ, bởi khi làm nhiệm vụ ngoài đường, phải có thiết kế treo iPad như thế nào cho phù hợp, vừa không mất vừa không vỡ, lại thuận tiện khi sử dụng. Chứ đi đâu cũng cầm thì rất vướng”.

“Ngoài ra, điều tôi lo lắng là nếu iPad được cấp cho CSGT thì các chiến sĩ có thể sẽ mất tập trung khi làm nhiệm vụ. Nếu được cấp chỉ nên cấp cho người có trách nhiệm. Một tổ 4 người không phải mỗi người một chiếc iPad mà chỉ cần một người dùng là đủ. Hơn nữa, tôi không phủ nhận tính năng của iPad nhưng thiết bị này theo tôi được biết có tính năng giải trí chiếm đến 70 hay 80%, hiệu suất làm việc liệu có cao?”, Thượng tá Đoàn băn khoăn. 

 Đại biểu HĐND TP Hà Nội cũng từng được cấp iPad để làm việc.

Trước đó, vào tháng 7/2012, nhằm từng bước thực hiện Chính phủ điện tử, các đại biểu HĐND TP. Hà Nội cũng đã được trang bị iPad để phục vụ cho công việc. Một đại biểu cho biết, việc tin học hóa hỗ trợ cho các ĐB làm việc tốt hơn cũng là điều nên làm. Theo ông này, với nguồn kinh phí gần 20 triệu đồng/máy thì nên trang bị cho các đại biểu chiếc máy tính xách tay sẽ hỗ trợ được công việc nhiều hơn là chiếc iPad.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyen Thai

ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực, đó là điều nên làm và rất cần thiết trong thời đại hiện nay. Riêng việc có cần trang bị Ipad cho CSGT hay không thì lại là việc cần nhìn nhận thêm. Tại sao chúng ta lại cứ nói là trang bị Ipad. Ipad là một trong vô vàn loại máy tính bảng hiện nay. Là người đang sở hửu máy Ipad, tôi thấy chắc gì khi trang bị cho csgt đã phục vụ tốt cho công việc. Hà nội cần đánh giá hiệu quả khi trang bị Ipad cho các ông hội đồng đã. Đây cũng là tiền của của nhân dân, tránh đừng lãng phí một cách không hiệu quả (nói nặng hơn là vô ích)