CSGT Thanh Hóa bị “tố” không thuộc luật khi xử phạt

Google News

(Kiến Thức) – Video clip dài hơn 5 phút có nội dung “tố” tổ CSGT, Công an huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) xử phạt người vi phạm mà phải mở sách tìm luật, được tung lên mạng gây nhiều tranh cãi.

Trong mấy ngày gần đây, cư dân mạng xã hội Facebook, Youtube khá bức xúc với đoạn video clip ghi lại hình ảnh một tổ CSGT huyện Đông Sơn kiểm tra, xử phạt và tranh cãi với một người đi xe máy vi phạm lỗi an toàn giao thông.

Đoạn video clip dài 5 phút 45 giây, do một người quay lại rồi được đưa lên mạng xã hội Facebook vào lúc 17h ngày 17/3.

 Tổ viên tổ CSGT mở nhiều trang sách luật để tìm điều khoản phạt lỗi vi phạm. (Ảnh chụp từ video clip)

Video clip được ghi chú: “Vào ngày 13/3, khi qua Quốc lộ 47 thuộc địa phận huyện Đông Sơn - Thanh Hóa, CSGT phạt chúng tôi vì chở hàng quá khổ nhưng khi chúng tôi thắc mắc hỏi thì họ không giải thích được, rất bức xúc khi những người xử lý vi phạm lại có nghiệp vụ kém như thế”.

Khi người thanh niên có hỏi vi phạm về lỗi gì, thuộc thông tư bao nhiêu, điều bao nhiêu... thì CSGT ghi biên bản đã không trả lời được, mà phải lấy mấy quyển sách luật ra tìm, lật từng trang để tìm lỗi vi phạm.

Cũng trong đoạn video clip, khi người vi phạm yêu cầu được giải thích thì một vị SCGT khác trong tổ không những không giải thích, mà còn dùng dùi cui chỉ thẳng vào mặt người đang quay clip và xua đuổi.

Chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh của anh Tiến bị tổ tuần tra, kiểm soát xử phạt (ảnh do Công an Đông Sơn cung cấp).

Trước những phản ứng của dư luận về đoạn video clip, ngày 18/3, PV đã có cuộc trao đổi với thiếu tá Nguyễn Văn Quyền - Phó trưởng Công an huyện Đông Sơn, ông Quyền xác nhận: “Đoạn video clip được quay vào chiều 12/3 khi tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Công an Đông Sơn đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 47 đoạn qua xã Đông Anh (Đông Sơn). Tổ tuần tra, kiểm soát hôm đó gồm: thượng úy Lê Đức Nam (tổ trưởng), đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng (tổ viên ghi biên bản) và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn (tổ viên dừng xe). Sau khi biết được tình hình sự việc đang diễn ra trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi đã chỉ đạo tổ báo cáo lại sự việc. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ thì việc lập biên bản và xử phạt người điều khiển xe máy như trong video clip là hoàn toàn đúng luật”

“Tôi rất bức xúc việc cá nhân nào đó đã quay đoạn video rồi đăng lên mạng xã hội để nhiều người có cách hiểu sai vấn đề, có những lời lẽ không thiện chí, làm ảnh hưởng đến hình ảnh CSGT Đông Sơn. Hiện, chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc với Công an tỉnh Thanh Hóa để phối hợp lãm rõ cá nhân tung video lên mạng khiến nhiều người có những lời lẽ không thiện chí”, ông Quyền cho biết thêm.

Được biết, người điều khiển xe máy vi phạm trong video clip là anh Lê Văn Tiến (trú tại TP. Thanh Hóa). Khi bị dừng xe, người đã dùng điện thoại quay lại hình ảnh là người phụ nữ đi cùng với anh Tiến. Tại thời điểm vi phạm, anh Tiến không ký nhận nhưng hôm sau (tức ngày 13/3), anh Tiến đã đến cơ quan công an ký vào biên bản và chấp hành nộp phạt.

Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ như sau:

Chương V - Giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ

Điều 18. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,30 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,50 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét.

Về chế tài xử phạt, Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19 tháng 09 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ như sau:

Điều 9. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người ngồi trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
 

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Anh Toản

Bình luận(0)