Chứng minh sự an toàn của điện thoại di động với sức khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Từ trường phát ra từ điện thoại di động không gây hại cho sức khỏe con người . Đây là kết luận của các nhà khoa học tại Đại học Manchester.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng bức xạ điện từ các thiết bị di động và dây cáp điện có thể dẫn đến vô sinh và ung thư. Một số thậm chí còn cho rằng có khả năng gây ra bệnh bạch cầu ở trẻ em.
Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư trước đây đã công nhận từ trường tần số thấp là có khả năng gây ung thư, các cơ quan y tế cũng khuyến cáo không nên nói chuyện điện thoại quá lâu, nhất là đối với trẻ em.
Cho đến gần đây người ta vẫn tin rằng từ trường phá vỡ các protein quan trọng trong cơ thể con người. Nhưng các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã bác bỏ điều này.
 

Theo Telegraph, các nhà nghiên cứu đã theo dõi việc từ trường yếu có ảnh hưởng đến flavoproteins hay không. Flavoproteins là thành phần quan trọng trong việc định hình sức khỏe, quản lý hệ thống thần kinh và điều chỉnh DNA, các protein này bị tổn thương sẽ đe dọa lớn đến sức khỏe. Và kết quả của việc theo dõi cho thấy, tác động của của từ trường này không ảnh hưởng đến hoạt động của flavoproteins.
Tiến sĩ Alex Jones, nhà nghiên cứu Hóa học tại Đại học Manchester và đồng tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết nhiều người vẫn còn lo ngại về từ trường điện thoại có liên quan đến bệnh tật ở con người, nhưng không có bất kỳ cơ chế rõ ràng nào để chứng minh điều đó.
Một tác giả nghiên cứu khác là giáo sư Nigel Skratton bổ sung thêm: "Để thiết lập các kết nối khác có thể đòi hỏi phải nghiên cứu thêm, nhưng kết quả vừa qua cho phép chúng tôi khẳng định rằng các đường dây điện, điện thoại di động và các thiết bị tương tự là an toàn cho con người."
Đáng chú ý rằng đây không phải là nghiên cứu chỉ xác nhận sự an toàn của các thiết bị di động. Năm 2010, Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh đã không tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy điện thoại di động và các điểm truy cập Wi-Fi có hại cho con người. 
Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester đã được xuất bản trong tạp chí Royal Society Interface.
Trần Liên (Theo hinews)

Bình luận(0)