Vẻ đẹp thơ mộng và độc đáo chỉ có ở Hòn Yến Phú Yên

Google News

Nếu đã đến Phú Yên thì du khách chắc chắn phải đến Hòn Yến, bởi vẻ đẹp của nơi đây sẽ khiến tất cả phải sững sờ trước màu nước xanh biếc và những rặng san hô nhiều màu sắc.

Hòn Yến Phú Yên tọa lạc tại thôn Nhơn Hội, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là một ngôi làng ven biển, nằm khá xa trung tâm thành phố, phải di chuyển 1 tiếng mới tới đây.
Tuy cách xa trung tâm thành phố, nhưng đường đến đây khá dễ tìm. Du khách có hai sự lựa chọn để đến được hòn Yến: Từ quốc lộ 1A, đi về hướng Bắc 15km, đến ngã ba Phú Điềm rẽ phải theo đường bê tông, rồi hỏi đường về làng Nhơn Hội. Hoặc có thể đi thẳng theo đường Lê Duẩn trong thành phố rồi sẽ gặp nhiều biển báo chỉ dẫn đến Hòn Yến.
Ve dep tho mong va doc dao chi co o Hon Yen Phu Yen
Hòn Yến nhìn từ phía biển trông như một cánh buồm khổng lồ tượng trưng cho nghề vươn khơi bám biển và che chở cho làng chài bình yên.
Theo người dân địa phương chia sẻ, cái tên Hòn Yến là do trước đây chim yến tự nhiên lựa chọn làm tổ trú ngụ và sinh sôi. Mặc dù sau này do sự thay đổi của khí hậu, đa phần chim yến đã chuyển sang làm tổ tại Hòn Nội và Hòn Sam, nhưng cư dân địa phương vẫn gọi là Hòn Yến.
Ngoài ra, Hòn Yến nhìn từ phía biển trông như một cánh buồm khổng lồ tượng trưng cho nghề vươn khơi bám biển và che chở cho làng chài bình yên. Ở góc nhìn khác, Hòn Yến trông giống như ngọn mác, mũi mác vươn lên trời cao, như một nét độc đáo của đá, nước, đại dương và sự hài hòa của tạo hóa.
Anh Trần Giang cùng vợ vượt hơn nghìn cây số chỉ được ngắm nhìn những dải san hô đẹp, sống động, màu sắc phong phú ở Phú Yên: “Mình ở Tuyên Quang, khi vợ mình xem những bức hình trên mạng xã hội về rặng san hô ở đây quá đẹp, khung cảnh thì thơ mộng. Cả năm nay hai vợ chồng chưa có chuyến du lịch nào, nên cả hai quyết định lên đường. Đặt chân tới Phú Yên đã cảm thấy thành phố này tuyệt vời rồi, xuống tới Hòn Yến thì vợ tôi phải ồ lên về sự xinh đẹp nơi đây” - anh Giang nói.
Ve dep tho mong va doc dao chi co o Hon Yen Phu Yen-Hinh-2
Những ngày thủy triều rút, những rạn san hô sẽ trở nên gần với mặt nước biển hơn. bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn thế giới huyền bí xinh đẹp của các sinh vật biển.
Cũng như nhiều hòn đảo khác, Hòn Yến Phú Yên sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, chưa bị tác động quá nhiều từ con người nên vẫn giữ nguyên vẹn sự chân thực của cảnh quan, hệ sinh vật. Quần thể Hòn Yến, bao gồm Hòn Yến, Hòn Đụn (Hòn Sắt), Bàn Than, Gành Yến, Hòn Choi, Vũng Choi tạo thành danh lam thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp bên bờ biển xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây là danh thắng rất có giá trị tự nhiên, từ địa chất đến hệ động thực vật, đa dạng sinh học. Tại đây, du khách có vô số trải nghiệm nên thử, đặc biệt là lặn biển ngắm san hô để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp vô cùng tận, rực rỡ màu sắc với đa dạng các loại sinh vật dưới biển như dải san hô, cá, vi sinh vật,...
Những ngày thủy triều rút, những rạn san hô sẽ trở nên gần với mặt nước biển hơn. Du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn thế giới huyền bí xinh đẹp của các sinh vật biển. Khi đó, vẻ đẹp của chúng hòa quyện với ánh nắng hoàng hôn tạo nên vô số ánh sáng đan xen nhau, tạo nên một khung cảnh lung linh huyền ảo, đầy sống động. Nếu có cơ hội được lặn biển thì bạn sẽ rất ấn tượng với vẻ đẹp của một hệ sinh vật vô cùng sống động tại đây. Một hệ sinh thái gồm rất nhiều thực thể san hô sống, động vật thủy sinh, rong rêu và cá, các loại nhuyễn thể nhiều màu sắc, sao biển, các loại đẻn, rắn biển cỡ nhỏ.
Ve dep tho mong va doc dao chi co o Hon Yen Phu Yen-Hinh-3
Nếu có cơ hội được lặn biển thì bạn sẽ rất ấn tượng với vẻ đẹp của một hệ sinh vật vô cùng sống động tại đây.
Chị Thủy (vợ anh Giang) chia sẻ: “Đến đây như lạc vào một thế giới khác với những cồn cát trải dài ngút mắt. Hai vợ chồng mình đi xuyên qua tán bàng rợp bóng, hàng phi lao và xương rồng dọc lối, ngắm biển cả. Được đứng trực tiếp, nhìn trực tiếp san hô mà không qua màn hình điện thoại mới thấy san sô đẹp đến nhường nào. Nhìn từ xa tựa như những vũ công đang nhảy vũ khúc sống động của biển cả. Dưới dòng nước xanh trong còn xuất hiện từng đàn cá nhỏ bơi lội dưới những tán san hô, mình cảm thấy khá may mắn khi được chiêm ngưỡng khoảnh khắc này”.
Anh Nguyên người dân (Nhơn Hội, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) tâm sự: “Nơi đây có rạn san hô rất đẹp thuộc vào loại đặc biệt. Tuy nhiên, đây là nguồn tài nguyên rất nhạy cảm và dễ bị biến dạng. Vì vậy, khi đến đây du khách cần chọn vị trí hợp lý và chú ý bảo vệ san hô. Đừng bao giờ dẫm lên chúng và giết chết san hô nhé”.
Thời tiết tại Phú Yên quanh năm đều khá ôn hòa, dễ chịu bởi thế mà du khách có thể đến đây bất cứ khi nào. Ngoài ra, khi đến đây du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của các ngư dân làng chài. Tàu thuyền tấp nập ra vào bờ, mang theo nhiều đồ hải sản quý.
Với lợi thế về tự nhiên cũng như không gian đầy hoang sơ, những bãi cát trải dài tại đây là địa điểm thích hợp để bạn cắm trại, tổ chức ăn uống, vui chơi hoặc dã ngoại tập thể, vừa gần gũi thiên nhiên, vừa thoáng mát với phong cảnh hữu tình. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình giữa biển trời lúc mặt trời khuất bóng, bạn có thể cắm trại qua đêm. Tuy nhiên, nơi đây rất vắng vẻ và xa khu dân cư về đêm, nên tốt nhất bạn hãy đi theo nhóm đông người. 
Được biết, quần thể Hòn Yến được công nhận Di tích Danh thắng cấp quốc gia vào tháng 4/2018. Đến với Hòn Yến, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm du lịch cộng đồng, đắm chìm trong cảnh quan thiên nhiên và nhịp sống của người dân địa phương với các hoạt động như tham quan quần thể Hòn Yến bằng thuyền thúng, khám phá khu vực san hô, khu vực nuôi tôm hùm, Gành Yến, Hòn Đụn, Lỗ Chảo… và còn tham quan nghề làm yến sào, nghề đan lưới cước cùng ngư dân và đặc biệt được thưởng thức những món ăn đậm hương vị biển nơi đây.
Theo Thanh Hoài/Công luận

>> xem thêm

Bình luận(0)