Trào lưu "Tôi nghỉ việc, cả tiktok biết", Gen Z bị đánh giá "tự phụ"

Google News

Nhiều lao động trẻ lựa chọn một cách khác để nói về chuyện nghỉ việc – tạo ra ồn ào nhất có thể bằng việc phát trực tiếp đơn hoặc tin nhắn xin từ chức của họ trên Tiktok.

Năm trước, có rất nhiều thông tin bàn tán sôi nổi về nghỉ việc thầm lặng – chỉ làm việc như đúng mô tả công việc, không hơn không kém. Thế hệ Z là một trong số những người dẫn đầu xu hướng này. 
Giờ đây, nhiều lao động trẻ lựa chọn một cách khác để nói về chuyện nghỉ việc – tạo ra ồn ào nhất có thể bằng việc phát trực tiếp đơn hoặc tin nhắn xin từ chức của họ trên Tiktok. Và thế là hashtag #Quittok (Tôi nghỉ việc, cả TikTok biết) ra đời. 
Trao luu
 Quittok là hành động thông báo nghỉ việc trên Tiktok đang phổ biến trên nền tảng.
Quittok là kết hợp của hai từ Quitting và Tiktok. Quittok là hành động thông báo nghỉ việc trên Tiktok. Người nghỉ việc sẽ quay video hoặc phát trực tiếp để thông báo về chuyện nghỉ việc của mình. Họ thường đọc toàn bộ đơn xin nghỉ việc hoặc cuộc trò chuyện giữa họ với cấp trên khi xin nghỉ.
Một số video phát trực tiếp về chuyện từ chức đã có từ vài năm trước. Ví dụ như trường hợp những công nhân của McDonald’s đồng loạt rời đi giữa ca làm, sau đó đăng video về việc này vào tháng 6 năm 2021. Video đó đã thu hút hơn 16 triệu lượt xem. 
Xu hướng này lại một lần nữa trở nên rầm rộ. Con số hashtag #Quittok ngày càng gia tăng trên nền tảng video ngắn phổ biến nhất hiện nay – Tiktok. 
Trao luu
 Tuy nhiên, trào lưu "Tôi nghỉ việc, cả tiktok biết" khiến Gen Z bị đánh giá.
Các video ngắn trên Tiktok với lượt xem cao thường có nội dung gây shock, hài hước và hấp dẫn. Chúng có thể nhanh chóng lên top xu hướng và trở nên phổ biến sang cả những nền tảng khác như Facebook và Twitter. 
Theo nhiều người, chính một bộ phận trong thế hệ Gen Z là tác giả của rất nhiều xu hướng khác. “Nhưng họ không được coi là “thế hệ từ bỏ” (generation quit)”, Joe Brailsford CEO của Seed một doanh nghiệp giúp thương hiệu hiểu hơn về thế hệ Z nhấn mạnh. “Ngược lại, Gen Z rời bỏ công ty không phải vì họ lười hay có quyền làm vậy. Đó là do văn hoá làm việc độc hại và những giá trị mà họ đặt ra để có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ vẫn háo hức leo lên thấc thang sự nghiệp nhưng chỉ dành cho công ty phù hợp.”
Theo nhiều người, ngoài những video thông báo nghỉ việc bình thường như lời chia tay nhẹ nhàng với đồng nghiệp, Quittok bao gồm cả những video mọi người chia sẻ nguyên nhân khiến họ nghỉ việc. Điều đáng chú ý là những nguyên nhân này không mấy “có lợi” đối với công ty.
Trao luu
 
Nhận xét về xu hướng này, một số netizen để lại bình luận nhắn gửi tới 1 bộ phận Gen Z rằng Những người thực hiện quittok không thực sự chuyên nghiệp. Việc này có thể khiến họ gặp khó khăn khi tìm việc trong tương lai.
Thậm chí, nhiều người cũng bày tỏ quan điểm, Quittok không phải là một nước đi tốt cho cả nhân viên sắp nghỉ việc và doanh nghiệp. Những video Quittok giống như đang “vạch áo cho người xem lưng”. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp khi định kiến đối với công ty được hình thành trong lực lượng lao động sau khi họ xem video.
Vậy nên, Gen Z cũng cần cân nhắc về cách thể hiện này trong bối cảnh họ vốn được xem là thế hệ thích nhảy việc trong mắt mọi người.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)