Người mẹ Hàn Quốc chặn xe máy leo vỉa hè Hà Nội

Google News

2 người mẹ Hàn Quốc đứng cầm tấm biển viết tiếng Việt chặn xe máy leo vỉa hè Hà Nội đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện về một clip ghi lại chuyện xảy ra ở Hà Nội. Đó là để chặn xe máy leo vỉa hè mỗi buổi sáng ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm) nhóm phụ nữ Hàn Quốc đã viết những dòng chữ tiếng Việt yêu cầu các phương tiện đi chậm, tránh xa khu vực các cháu nhỏ tập trung giúp họ.
Nguoi me Han Quoc chan xe may leo via he Ha Noi
Những người mẹ Hàn Quốc cầm tấm biển báo xin người Hà Nội đừng lao xe máy lên vỉa hè. Ảnh cắt từ clip. 
Trên tấm bìa màu vàng, dòng chữ viết bằng tiếng Việt đúng kiểu văn phong người nước ngoài chưa thạo ngôn ngữ: “Chậm chậm từ từ hãy chăm sóc và bảo vệ cháu giúp tôi cảm ơn”. Hai người mẹ Hàn Quốc mỗi người một đầu tấm biển, đứng ra để chặn dòng xe máy lao lên hè, lao cả vào nhóm trẻ đang đứng chờ xe buýt trên vỉa hè.
Thực sự xấu hổ và thấy buồn khi nhìn thấy hành động đó của những bà mẹ Hàn Quốc ở Hà Nội. Chắc có lẽ họ cực chẳng đã mới phải làm việc này. Bởi đương nhiên, vỉa hè là dành cho người đi bộ, nhưng xe máy vẫn không hề đếm xỉa, vẫn lao lên vỉa hè, đe dọa tính mạng những đứa trẻ đang chờ xe buýt đến chở đi học.
Nguoi me Han Quoc chan xe may leo via he Ha Noi-Hinh-2
Ảnh cắt từ clip. 
Thói quen không tuân thủ luật giao thông đường bộ của người Việt? Hay là hệ thống giao thông quá tải, rối rắm và lộn xộn đến mức không có cả đường cho xe máy, khiến xe máy phải lao cả lên vỉa hè? Hay lối ứng xử chộp giật, chen lấn, tranh cướp đã khiến cho hình ảnh của người tham gia giao thông ở Hà Nội trở nên xấu xí như vậy?
Có lẽ tất cả những lý do trên đã làm cho Hà Nội đang dần trở nên...kỳ dị trong mắt bạn bè quốc tế. Họ không thể nào tưởng tượng nổi, người Hà Nội đi lại lộn xộn và bất cần luật giao thông như vậy, như một đàn kiến chạy mưa.
Những người mẹ Hàn Quốc đứng giăng tấm biển, miệng nở nụ cười trên khuôn mặt đầy vẻ nhẫn nại và biết ơn những người đi xe máy không lao lên vỉa hè khi nhìn thấy tấm biển của họ. Nhìn khuôn mặt những người phụ nữ ấy, tôi thực sự cảm thấy ngượng ngùng và xấu hổ.
Chúng ta cũng là những công dân trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, nhưng vẫn phải để những người nước ngoài đến dạy cho những bài học cơ bản về luật giao thông đường bộ: xe máy không được lao lên vỉa hè. Và thêm vào đó, là lối ứng xử nhân văn: Hãy bảo vệ trẻ em, đừng đe dọa và làm nguy hiểm đến tính mạng của chúng.
Những người mẹ Hàn Quốc khi lựa chọn đứng ra đương đầu với dòng xe mát hung hãn lao lên vỉa hè, chấp nhận trở thành “những tấm biển báo giao thông sống” đó hẳn nhiên là những người dũng cảm. Họ dũng cảm hơn tôi, hơn bạn, hơn nhiều người trong chúng ta. Khi nhìn thấy một việc xấu, không đúng luật, họ không ngần ngại đứng ra yêu cầu mọi người tuân thủ luật, còn chúng ta, nhiều khi tặc lưỡi bỏ qua, cho yên phận.
Tỏ thái độ thẳng thắn trước cái xấu của cộng đồng, lối ứng xử dũng cảm, ngay thẳng, không e ngại cái xấu và quyết liệt bảo vệ cái đúng, lẽ phải. Đó là điều mà chúng ta cần phải học từ những bà mẹ Hàn Quốc đứng cầm tấm biển để bảo vệ con mình khỏi dòng xe máy lao lên vỉa hè Hà Nội.
Nếu chúng ta không chịu lên tiếng, không dám đấu tranh với cái xấu, chúng ta sẽ để nó lấn lướt và nhấn chìm hết những điều tốt đẹp.
Theo Mi An/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)