“Nghệ nhân” trẻ 8x và món đồ thủ công mini làm từ đất sét

Google News

Với mong muốn lưu giữ hình ảnh thân thuộc, mỗi sản phẩm mang đậm hồn Việt Nam, chàng trai 8x với đôi tay khéo léo đã tạo nên những món đồ độc đáo và mang đầy ý nghĩa nhân văn, khiến cư dân mạng trầm trồ, thán phục.

Người làm nên những tác phẩm độc đáo này là anh Nguyễn Tấn Đạt (quận 3, TPHCM). Anh được nhiều người biết đến khi tự tay nhào nặn, "biến" đất sét thành hàng trăm mô hình món ăn là đặc sản của 3 miền Bắc - Trung - Nam như: cá kho, bún bò Huế, hủ tiếu, phở, bánh mì hay bánh canh,...

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-2

"Đặc sản" phở bò, bánh mỳ kẹp... được anh Đạt làm thủ công từ đất sét

Anh Đạt chia sẻ, tác phẩm đầu tay được anh thực hiện vào năm 2020. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng như bao người khác, mọi công việc hàng ngày của anh Đạt bị ngưng đọng.

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-3

Những ổ bánh mì mini... làm móc khóa

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-4

Những chú lợn đất mini làm móc khóa lưu niệm

"Mỗi món ăn của mình làm mất 2 - 3 ngày. Thời gian để cho đất nặn khô cần 8 tiếng. Còn các loại nước dùng, nước lèo thì tốn đến 24 tiếng để khô. Mình đã tổng hợp nhiều cách khác nhau, dùng sơn dầu, màu nước", anh Đạt nói thêm.

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-5

Mỗi món ăn của anh Đạt cần hoàn thiện trong 2 - 3 ngày

Tất cả món ăn đều được anh Đạt nặn một cách tỉ mỉ, chú ý từng chi tiết để mỗi món ăn đúng chuẩn theo mỗi vùng miền và có hồn, như khúc cá phải làm đúng từng thớ thịt cá khi cắt ra, khi kho xong có màu sắc như thế nào.

Trong gần 4 năm qua, bằng sự kỳ công, tìm tòi và sáng tạo, Tấn Đạt đã nặn hơn 300 món ăn Việt đầy màu sắc và sống động như: thịt kho tàu, canh cá nấu bông điên điển, bún ốc...

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-6

Những ông Địa có kích thước chỉ nhỏ bằng ngón tay

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-7

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người “nghệ nhân” trẻ tuổi tiếp tục cho ra lò những bộ sưu tập độc đáo khác, đó là bộ ông Địa mini, móc khóa du lịch món ăn thuần Việt, thư pháp long phụng,... tất cả đều do anh lên ý tưởng và hoàn thiện.

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-8

Anh Đạt tiếp tục cho "ra lò" những ông Địa siêu mini

“Khi các hình ảnh về các ngày lễ truyền thống, thuần Việt đang bị mai một và bị thay thế bằng các đồ chơi nhập ngoại, thì mình làm các món đồ nhỏ bé này muốn góp một phần giúp các bạn trẻ thêm yêu đất nước mình. Đồng thời, qua đó mình muốn chứng minh rằng người Việt chúng ta rất khéo tay” – anh Đạt chia sẻ.

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-9

Được biết, mỗi sản phẩm hiện được bán với giá trung bình từ 40.000 đồng/sản phẩm. Với hình ông Địa, yêu cầu độ tỉ mỉ khéo léo nhất, có giá dao động từ 50.000-200.000 đồng/món.

“Nghe nhan” tre 8x va mon do thu cong mini lam tu dat set-Hinh-10

Rất nhiều người trầm trồ thán phục sự sáng tạo và khéo léo của "nghệ nhân" trẻ này

Với niềm đam mê đó, Tấn Đạt sẽ tiếp tục sáng tạo ra các mô hình đất sét khác, như một cách để truyền tải thông điệp về văn hóa, ẩm thực Việt đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Những tác phẩm độc đáo, đầy ý nghĩa khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được phản hồi tích cực từ rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước, đặc biệt còn được ví như món ăn tinh thần của nhiều người Việt xa xứ.

 

Theo Hồng Hương/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)