Xây nhà mới cho gia đình “Robinson”

Google News

"Gia đình chị Hà Thị Dinh sẽ có nhà mới..." - chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết sau 2 bài viết về "người rừng" của Kienthuc.net.vn

(Kienthuc.net.vn)-“Gia đình chị Hà Thị Dinh sẽ có nhà mới, hơn nữa, chính quyền xã đã tạo điều kiện để hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để được làm hộ khẩu cho gia đình chị Dinh”, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (Như Xuân, Thanh Hóa) đã trao đổi với PV Kienthuc.net.vn sau bài "Gặp người 25 năm sống trong rừng, bện lá cây làm áo", và "Cả nhà "Robinson"bỏ trốn vì...nhớ rừng".

Sẽ xây nhà mới, làm hộ khẩu cho gia đình “Robinson”

Sau khi nỗ lực vận động đưa gia đình "người rừng" từ rừng sâu về tái hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, chính quyền địa phương đã đồng thời xác định trường hợp gia đình chị Hà Thị Dinh là một hộ gia đình đặc biệt khó khăn.

v
Ngôi nhà tạm bợ mà gia đình chị Dinh đang ở.

Ông Lương Văn Bình (chủ tịch UBND xã) cho biết: “Hiện nay, xã đang triển khai việc xây lại căn nhà cho gia đình chị Dinh trên nền đất cũ, giúp họ có nơi ở ấm cúng hơn khi mùa đông giá rét đang tới gần. Cùng với đó, địa phương cũng đang hết sức cố gắng tạo điều kiện cho gia đình sớm có thể hoàn tất hồ sơ, thủ tục để được nhập khẩu tại địa phương".

Trước đó UBND xã Xuân Hòa đã có tờ trình lên UBND huyện Như Xuân về việc xin kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình chị Dinh với nội dung nhận định: "Xét nội dung xin được hỗ trợ về nhà ở của hộ gia đình bà Hà Thị Dinh và qua khảo sát tình hình thực tế tại địa phương, UBND xã đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ sức người nhằm sửa chữa lại nhà ở cho hộ gia đình bà Dinh ở thôn Xuân Thành, nhưng do nhà xây đã lâu, đầu tháng 8/2012 do đợt mưa kéo dài, vật liệu lại không bền nên căn nhà đã bị hư hỏng hoàn toàn không thể sửa chữa lại được nữa".

Kinh phí xây dựng nhà ban đầu dự trù là 35 triệu đồng, chính quyền địa phương sẽ đứng ra kêu gọi thêm sự đóng góp của toàn xã hội.

Không phải lo nhà, “người rừng” lại mơ con được đến lớp

Được tin UBND xã Xuân Hòa sắp xây nhà giúp đỡ, chị Hà Thị Dinh mừng rơi nước mắt nói: “Phận đời nghèo khổ, sống chỉ bằng rau trái, củi khô trong rừng, nay được xã quan tâm giúp đỡ xây nhà, tôi mừng lắm. Mẹ con tôi sắp có một nơi ấm áp, không phải ôm nhau run rẩy khi mưa bão nữa”.

Tuy nhiên, việc xây nhà và hoàn thành các thủ tục hành chính mới là bước hỗ trợ ban đầu của chính quyền đối với gia đình chị Dinh. Cuộc sống của gia đình chị Hà Thị Dinh hiện nay vẫn rất khó khăn. Từ khi ra khỏi rừng, chồng chết, chị đi thêm bước nữa thì gã bồ “rổ rá cạp lại” cũng cao chạy xa bay vì không chịu được cảnh nghèo. Một mình chị Dinh nuôi 5 đứa con (1 cô con gái lớn đã đi làm ở miền Nam để phụ giúp mẹ nuôi các em), đứa bé nhất năm nay chưa đầy 2 tuổi. Ngày ngày chị phải để đứa bé ở nhà cho mấy đứa lớn trông còn mình đi làm thuê kiếm sống. Chị không có đất canh tác và cũng không có cả hạt gạo trữ trong nhà.

v
Chị Dinh một mình nuôi đàn con, đứa nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi.

Đến bữa ăn, các con chạy ra hỏi: “Mẹ ơi, trưa có gì ăn không?”. Câu trả lời thành thói quen của chị Dinh là: “Hết gạo rồi, để mẹ đi vay, mai làm thuê trả công”.

“Xã đang giúp đỡ làm hộ khẩu để có nhà, hy vọng mai kia con tôi có hộ khẩu rồi sẽ được đến trường. Để các con không phải sống đời “người rừng”, tôi sẽ cố gắng làm thuê làm mướn để có tiền cho con sớm được đến trường”, chị Dinh nói như mơ ước của mình sắp thành hiện thực.
v
Chỉ có đi học mới có thể bù đắp những thiệt thòi cho các con "người rừng".

PV Kienthuc.net.vn hỏi cháu Thành (con chị Dinh) khi cháu vừa tắm suối chạy lên: “Mai này mẹ cho con đến trường, con có muốn đi học không?” Cháu bé ngơ ngác: “ Học là gì? Trường là nơi nào?...”. Sau khi PV giải thích, cháu bé thích thú: “Thế thì cháu cũng muốn đến trường, được chơi với các bạn, được học chữ để sau này giúp đỡ mẹ”.
 

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

Tòa soạn Báo Điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!


Giáp Ninh
Các bài đọc nhiều:
[links()]

Bình luận(0)