Cháu bé 3 tuổi suốt nghìn đêm không ngủ an lành

Google News

(Kiến Thức) - Suốt 3 năm qua, từ khi chào đời, bé Ka Să Uyển chưa một đêm có được giấc ngủ an lành vì căn bệnh tim bẩm sinh hành hạ.

Bé Ka Să Uyển (3 tuổi), ngụ tại buôn Chơ Ré, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) chào đời là kết quả của một mối tình nông nổi, thiếu suy nghĩ của cả cha và mẹ. Khi ấy, cha của bé Ka Să Uyển là anh Ka Să Chí trong một lần đi mót sái vàng mua gạo kiếm sống trong suối nước gần khe núi phía sau buôn, thì tình cờ gặp chị Phạm Thị Bích Nh. (quê Khánh Hòa) cũng đang mót sái vàng ở đây.
 
Sau nhiều ngày quen biết, hằng đêm họ thường hẹn nhau để tâm sự. Không bao lâu sau, gia đình Ka Să Chí thấy bụng chị Nh. to dần, Ka Să Chí thì cứ quấn lấy chị Nh. không rời nửa bước. Thấy lạ, cha là ông Ha Choang gạ hỏi Ka Să Chí thì anh Chí đỏ mặt, gãi đầu, nói "chúng con đã phải lòng nhau, đã ăn nằm với nhau như vợ chồng từ lâu rồi".

 Bé Ka Să Uyển không đi đứng được nên lúc nào cũng có người địu trên lưng.

Như cái số đã định, gạo đã nấu thành cơm, không còn cách nào khác, ông Ha Choang đành phải họp gia đình lại giải quyết hậu quả của đứa con trai nông nổi, chưa biết làm bố, không hay nuôi con nhưng đã ham lấy vợ. 

Không thể từ chối giọt máu của dòng họ mình, gia đình ông Ha Choang đành đưa chị Phạm Thị Bích Nh. về nhà chung sống mà không có đăng ký kết hôn.
 
Ít tháng sau, bé Ka Să Uyển cất tiếng khóc khó nhọc chào đời. Nhìn đứa bé nhỏ thó, yếu ớt, xanh xao buôn làng ai cũng ái ngại.

Từ khi lọt lòng mẹ, bé Ka Să Uyển ngày đêm khóc lóc mà không chịu ngủ, khóc đến kiệt sức, đến tím cả người. Vài tháng đầu, gia đình cho rằng bé Uyển khó nuôi nên hay khóc, rồi sau sẽ ngoan ngoãn như những đứa trẻ khác thôi, nhưng càng lớn bé càng có dấu hiệu co giật, khó thở, người tím tái, khóc lóc suốt ngày đêm. Đi khám mới biết bé bị bệnh tim bẩm sinh.
 
Hay tin dữ, người mẹ nhẫn tâm bí mật gói ghém đồ đạc bỏ đi đâu không rõ để bé Uyển ở lại với gia đình nhà chồng khi chưa đầy 5 tháng tuổi.

Đến nay, đã được 3 tuổi nhưng bé Uyển vẫn chưa biết đi, cũng không thể nói nên lời. Mỗi khi đòi gì bé chỉ ú ớ, cười hoặc khóc.

Ông Ha Choang cho biết, từ khi lọt lòng đến nay bé Uyển chưa đêm nào ngủ ngon mà chỉ khóc lóc suốt đêm, đến khi quá mệt thiếp đi được một chút lại giật thót mình choàng dậy rồi lại khóc. Cứ vậy, suốt 3 năm tương đương với trên 1.000 đêm, tối nào gia đình cũng phải thay nhau cử người thức ôm Uyển vào lòng. Thấy cháu khóc lóc, yếu ớt, ban đêm không ngủ được cả nhà ai cũng thương nhưng không có cách nào giúp cháu.

 Đã 3 tuổi nhưng bé Uyển không biết nói, chưa biết ăn cơm, cũng chưa một đêm nào ngủ ngon.

Bé Uyển cũng không chịu ăn cơm, cứ ăn là ói nên gia đình đành phải cho uống sữa qua ngày. Hôm nào không có tiền mua sữa, khi nấu cơm lại phải chắt nước cho bé uống cầm hơi. Không ăn được cơm, không thể ngủ được vào ban đêm, đến nay tuy đã 3 tuổi nhưng bé Uyển mới chỉ nặng chưa đầy 8kg, chân tay nhỏ thó, yếu ớt.

Mới đây, gia đình ông Ha Choang đưa bé Uyển đi khám, các bác sĩ cho biết bệnh tim bẩm sinh của bé phải chuyển xuống TP HCM mới có thể điều trị được. Thương cháu, nhưng trong nhà hàng ngày không có đủ tiền đong gạo ăn thì điều kiện chữa trị bệnh cho bé càng xa vời.

Bà Phạm Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng, cho biết: "Bé Ka Să Uyển là trường hợp rất đáng thương, bị bệnh tim từ khi mới chào đời. Suốt 3 năm qua bé chưa được một đêm ngủ ngon. Gia đình ông Ha Choang là trường hợp nghèo khó, hằng ngày đang phải chạy vạy với bữa ăn. Để cứu lấy cháu bé tội nghiệp này, chúng tôi và gia đình đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng".

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Ông Ha Choang, buôn Chơ Ré, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!

      
 BÀI ĐỌC NHIỀU


Khắc Lịch

Bình luận(0)