Tôi thấy thương cô gái bất cẩn ngồi lên mộ liệt sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Đừng vội đánh giá về tư cách đạo đức, về sự xúc phạm gì đó quá nặng nề... bởi có thể đó chỉ là một sự vô tình, vô ý thức do chưa được dạy dỗ chu đáo.

Hình ảnh cô gái trẻ ngồi trên mộ liệt sĩ tạo dáng chụp ảnh đang bị dư luận lên án rất ghê. Nhiều người còn dùng những từ ngữ nặng nề để chỉ trích cô gái. Tôi chỉ thấy thương cho cô gái bởi cô còn quá trẻ, quá vô tư và chắc chỉ vì thiếu hiểu biết nên mới có hành vi bất cẩn đến thế.

 

Đừng vội đánh giá về tư cách đạo đức, về sự xúc phạm gì đó quá nặng nề... bởi có thể đó chỉ là một sự vô tình, vô ý thức do chưa được dạy dỗ chu đáo. Mà đã không biết thì không có tội. Điều quan trọng là qua đây chúng ta nên thấy một vấn đề nghiêm trọng hơn đó là lỗ hổng quá lớn trong giáo dục.

Tôi nhớ hồi bé, được về quê, tối tối, ăn cơm xong chẳng có điện đóm, ti vi gì cả, mấy đứa chúng tôi lại rải chiếu ra sân nằm gối đầu vào lòng bà, nghe bà kể chuyện. Những câu chuyện về cụ kỵ tổ tiên, về quê hương, dòng họ... vừa gần gũi vừa như chuyện cổ tích cứ ngấm vào từ lúc nào không rõ. Những dịp giỗ Tết cũng là những lần lũ trẻ chúng tôi được nghe kể, được nghe nhắc nhở về những thế hệ đi trước, về những người đã mất... Họ không chỉ là những tấm ảnh trên bàn thờ hay những ngôi mộ ngoài đồng kia, mà là một cõi gì đó rất thật nhưng cũng rất thiêng liêng. Rồi cứ thế trong tâm hồn chúng tôi có sự kính trọng với những người đã khuất.

Giáo dục về đạo đức đâu phải là những bài giảng in thành sách, đâu phải học thuộc lòng... mà nó là một cái gì đó thuộc về tâm thức. Nó ở chính trong cách suy nghĩ, cách hành xử của thế hệ trước truyền trực tiếp cho thế hệ sau trong cuộc sống thường ngày. Nó như nước và không khí nên từ khắp nơi, khắp nẻo trong cuộc sống này ngấm dần vào ta, ở trong máu thịt ta. 

Tôi cũng giật mình khi nghĩ có thể một lúc nào đó do bất cẩn các con tôi cũng có thể phạm lỗi như cô bé kia. Bởi lâu nay, do cuộc sống bận rộn, thế hệ bố mẹ như chúng tôi chỉ quan tâm đến hiện tại, đến đời sống vật chất, đến việc xin vào trường chuyên lớp chọn, lo cho con đi du học... và quên mất một điều rất quan trọng là truyền lại cho chúng những tình cảm với gia đình, dòng họ, với quê hương... 
Minh Anh

Bình luận(0)