Món ngon rùng rợn: da hải cẩu bọc chim biển lên men

Google News

(Kiến Thức) - Đó là món Kiviak, có nguồn gốc từ Greenland, được chế biến khá cầu kỳ với nguyên liệu là một chú hải cẩu và 300 - 500 con chim Auk.

Món Kiviak khá "nặng mùi" nên người ta thường phải ăn ngoài trời đến tránh mùi ám trong nhà.
Kiviak là món ăn này có nguồn gốc từ Greenland. Công thức chế biến món này khá rùng rợn: Một con hải cẩu được lóc hết thịt và xương, chỉ để lại lớp da bên ngoài. Sau đó, họ khâu lớp da dưới dạng một chiếc túi và nhồi khoảng 300 - 500 con chim Auk (một loài chim biển nhỏ) vào bên trong. Sau đó, túi này được đem chôn dưới lòng đất từ 3-18 tháng.
Chất béo của con hải cẩu sau khi lên men sẽ ngấm vào chim, khiến chúng mềm ra, vì vậy, mọi người có thể thưởng thức những con chim sống, gồm cả xương.
Khi đào lên thì tất cả hỗn hợp đã hóa lỏng toàn bộ, khi ăn người ta đập phần đầu ra như đập trứng. Nhiều người thường cắn đứt đầu chim Auk, sau đó, hút nước bên trong của nó trước.
Món ăn đặc biệt thường thấy trong các bữa tiệc cưới, sinh nhật, Giáng sinh và các dịp đặc biệt khác của Greenland.
Món Kiviak thường được ăn ngoài trời để tránh mùi hôi của món ăn có thể “ám” trong nhà suốt nhiều tuần. Kiviak là món đặc biệt cay và có mùi vị giống như pho mát thối.
Phương pháp bảo quản của Kiviak giúp người dân Greenland có thể tích trữ lương thực đủ cung cấp cho mùa Đông khắc nghiệt nơi đây.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)