Cách làm gà bó xôi - món cực phẩm ngày gió lạnh đầu mùa

Google News

Gà bó xôi mini ngoài giòn, trong dậy mùi nấm, đậm vị gà. Thưởng thức gà bó xôi nóng hổi ngày lạnh thực sự chẳng khác nào món ăn “cực phẩm”.

Gà bó xôi nóng hổi rất hợp với thời tiết lạnh đầu đông. Món ăn không chỉ có vị ngon ngọt tự nhiên của thịt gà mà còn có độ giòn và thơm đượm của gạo nếp. Sự kết hợp của gà và gạo nếp còn giúp bạn có bữa sáng vừa no bụng vừa đầy đủ dinh dưỡng.
Để chế biến gà bó xôi, bạn cần chuẩn bị 500g thịt gà, 300g gạo nếp, bột mì, bột chiên xù, trứng gà, 250g nấm, 1 củ cà rốt, tỏi băm, gừng, hành tím, dầu hào, hạt tiêu, hạt nêm,...
Cach lam ga bo xoi - mon cuc pham ngay gio lanh dau mua
 Gà bó xôi ngoài giòn, trong đậm vị, rất hợp với thời tiết mùa đông. Ảnh minh họa.
Nguyên liệu tươi ngon quyết định trực tiếp đến chất lượng món ăn thành phẩm. Do vậy, bạn chú ý chọn thịt gà có màu đỏ hồng tươi mới. Các nguyên liệu đi kèm không có mùi hôi hay mùi lạ.
Gạo nếp để làm xôi nên chọn loại nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương để xôi dẻo, ngon hơn. Nếp ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, không có mùi vương trên tay sau khi thả nếp ra. Trường hợp có mùi thơm vương lại trên tay có thể nếp đã được tẩm để lưu hương.
Cách làm gà bó xôi mini
Bước 1: Đồ xôi
Gạo nếp cần ngâm khoảng 4-6 tiếng trước khi đồ để nếp chín dẻo. Sau khi vo sạch, trút gạo vào xửng đồ trong khoảng 40-45 phút.
Bước 2: Xào nhân gà nấm
Trong khi chờ xôi chín, tiến hành sơ chế gà, nấm và các nguyên liệu đã chuẩn bị. Tiến hành luộc gà với sả tươi, hành tím và gừng đập dập để khử hết mùi tanh. Gà chín hoàn toàn thì tắt bếp, vớt ra để nguội rồi xé theo thớ mỏng vừa ăn.
Cach lam ga bo xoi - mon cuc pham ngay gio lanh dau mua-Hinh-2
 Nhân nấm gồm cà rốt, thịt gà, nấm vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa.
Nấm cắt miếng nhỏ. Phi thơm hành rồi cho nấm, cà rốt, thịt gà vào xào. Để phần nhân đậm vị, bạn cho 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 3 muỗng đường, 1 muỗng nước tương, 1 muỗng cà phê tiêu đen và 2 muỗng dầu hào,... đảo đều đến khi nấm, cà rốt chín tới.
Bước 3: Bọc xôi
Sau khi hoàn tất phần nhân, bạn lấy màng bọc thực phẩm trải trên lòng bàn tay. Lấy lượng xôi vừa đủ trải đều rồi cho nhân gà nấm vào giữa, bọc kín, tạo hình vuông hoặc tròn theo sở thích.
Đánh tan trứng gà, lăn viên xôi lần lượt vào bột mì, trứng gà và bột chiên xù.
Cach lam ga bo xoi - mon cuc pham ngay gio lanh dau mua-Hinh-3
 Sau khi bọc, nên để viên nghỉ 15 phút nhằm tránh trường hợp lớp vỏ bị nứt. Ảnh minh họa.
Lưu ý, xôi sau khi bọc cần để nghỉ chừng 15 phút rồi mới đem chiên. Trường hợp bọc xong chiên luôn, lớp vỏ rất dễ nứt, biến dạng.
Cuối cùng, đun sôi dầu nóng, thả các viên xôi vào chảo chiên ngập dầu đến khi lớp vỏ vàng giòn thì vớt ra. Gà bó xôi mini ngon nhất khi thưởng thức nóng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn gây thèm và không thể thiếu trong ngày Tết

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)