Cà chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới

Google News

Nhóm nam giới với hàm lượng lycopene trong máu đạt mức cao nhất có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 55% so với nhóm có hàm lượng chất này thấp nhất.

- Nhóm nam giới với hàm lượng lycopene trong máu đạt mức cao nhất có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 55% so với nhóm có hàm lượng chất này thấp nhất.

Tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 55%

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Eastern Finland (Phần Lan) đã thu thập và phân tích thông tin về tình trạng sức khoẻ của 1.031 nam giới tại Phần Lan trong cuộc khảo sát kéo dài 12 năm. Các thành viên có độ tuổi từ 46 - 65 khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo hàm lượng lycopene trong máu của từng người và căn cứ vào đó để chia họ thành 4 nhóm với số thành viên tương đương nhau.

Kết quả cho thấy, trong số những nam giới có hàm lượng lycopene trong máu thấp nhất, 25 trong 258 người đã bị đột quỵ. Trong khi đó, tỷ lệ này ở những người có hàm lượng lycopene cao là 11/259 người.

Như vậy, nhóm với hàm lượng lycopene trong máu đạt mức cao nhất có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 55% so với nhóm có hàm lượng chất này thấp nhất.

Sau khi tính đến các yếu tố khác có thể gây đột quỵ như tuổi tác, thói quen hút thuốc, tiền sử bệnh tiểu đường, nhóm nghiên cứu cho rằng, hàm lượng lycopene trong máu cao giữ vai trò nhất định trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, cơ chế tác động cụ thể của nó chưa được làm rõ.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, lycopene có khả năng làm giảm khả năng kết thành mảng bám của cholesterol xấu trong động mạch. Những mảng bám này là nguyên nhân gây đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ của lycopene còn nằm ở khả năng hạn chế lượng cholesterol sản sinh, ngăn chặn tình trạng tụ huyết trong não bộ, tác nhân gây các loại đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tác dụng chỉ có ở cà chua?

Cà chua là thực phẩm giàu lycopene phổ biến nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chứng minh được rằng, cứ ăn nhiều cà chua thì sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ.

"Nghiên cứu này chỉ đơn giản cho biết rằng, những người có hàm lượng lycopene trong máu cao có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn sau 12 năm, chứ không hề khẳng định được rằng ăn cà chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ", TS David Thomas, giáo sư khoa y học tại Đại học Saint Louis (Mỹ) nhận định.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng chưa khảo sát các loại thực phẩm khác cũng giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn của từng người.

Nhìn chung, các nhà khoa học đều khẳng định, ăn rau và trái cây mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn với một lượng lớn. Một bản phân tích từ 9 nghiên cứu về tác dụng của rau củ và trái cây với sức khoẻ cho thấy kết quả chỉ đạt được tốt nhất khi tiêu thụ khoảng 5 khẩu phần mỗi ngày (1 khẩu phần tương đương 1/2 chén rau đã nấu chín, 1 quả cà chua nhỏ hoặc 1 củ khoai lang...).

Ngoài cà chua, một số thực phẩm khác cũng có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ là socola, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cam quýt, sữa ít béo, cá và các thực phẩm giàu ma-giê.

Sắp tới, nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục khảo sát vai trò của lycopene và các chất carotenoid khác trong các loại rau củ. Carotenoid là sắc tố tạo màu cho rau quả, có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính có liên quan tới mạch máu.

Thu Thương (Theo My Health News Daily, Huffington Post)
Bài đọc nhiều:

[links()]

Bình luận(0)