Đậu bắp - món đại bổ cho bà bầu

Google News

Đậu bắp là thực phẩm đa công dụng, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ và bé.

Đậu bắp là thực phẩm đa công dụng, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ và bé.
 
Tránh dị tật thai nhi

Đậu bắp cũng chứa nhiều axit folic. 1/2 chén đậu bắp nấu chín tương đương với 36,5 mg axit folic. Một chén đậu bắp sống chứa đến 87,8 mg axit folic. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai, axit folic cực kỳ quan trọng vì giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác ở thai nhi.

“Vệ sĩ” của hệ tiêu hóa

Đậu bắp còn có tác dụng nuôi dưỡng những vi sinh vật có lợi trong đường ruột, có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ bệnh nhân bị hội chứng ruột kích ứng và các rối loạn hệ tiêu hóa. Vì vậy, khẩu phần ăn hằng ngày có kèm đậu bắp sẽ rất tốt cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Chất nhầy và chất xơ trong đậu bắp chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé. (ảnh minh họa)
Chất nhầy và chất xơ trong đậu bắp chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé. (ảnh minh họa)

Chất nhầy và chất xơ có trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường huyết bằng cách điều hòa sự hấp thu của chúng từ ruột non. Chất xơ của đậu bắp cũng là một “vệ sĩ” của hệ tiêu hóa. Khi vào hệ tiêu hóa đậu bắp sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những vi khuẩn có lợi, có thể sánh ngang tầm với sữa chua, giúp tổng hợp các vitamin nhóm B.

Chất xơ có tác dụng hấp thu nước làm thành khối lớn trong phân, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt chất nhầy có tác dụng bôi trơn hệ thống ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa cho mẹ bầu.

Làm đẹp tóc, da cho bà bầu


Trong quá trình mang thai cũng như sau sinh, nhiều bà bầu gặp phải tình trạng bị rụng tóc, da nổi mụn, kém mịn màng, hồng hào, vậy tại sao không đưa món đậu bắp vào khẩu phần dinh dưỡng của mình.
 
Đậu bắp được xem như mỹ phẩm giúp đẹp da, mượt tóc, giữ vẻ trẻ trung cho đôi mắt, tăng cường sức khỏe nhờ bên trong thân hình “nhỏ con” chứa nhiều vitamin A, vitamin C, calci, kali, magne. Để đạt được công dụng làm đẹp, các mẹ chỉ cần ăn các món hơi “mầu mỡ” một chút như: đậu bắp hấp mỡ hành, đậu bắp xào, đậu bắp hấp chấm kho quẹt

Trợ thủ đắc lực giảm cân sau sinh


Đậu bắp rất dồi dào chất xơ, cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc thúc đẩy giảm cân sau sinh; kiểm soát lượng đường trong máu.
 
 Món ăn dân dã này cần được bổ sung ngay vào thực đơn lý tưởng của bà bầu. (ảnh minh họa)
Món ăn dân dã này cần được bổ sung ngay vào thực đơn lý tưởng của bà bầu. (ảnh minh họa)
Đậu bắp chứa calories thấp nên là thức ăn lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Để hưởng được lợi ích sức khỏe tối đa của đậu bắp nên nấu nướng ở ngọn lửa thấp để chất nhầy ít bị thất thoát.

Giúp bà bầu ngủ ngon

Protein và dầu có trong hạt đậu bắp được xem là protein hạng nhất đồng thời rất nhiều amino acid thiết yếu cho cơ thể như tryptophan sẽ giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon giấc… Các mẹ mua đậu bắp về xào tỏi, nấu canh...để thử nghiệm tác dụng thần kỳ của đậu bắp đối với giấc ngủ.

Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Đậu bắp là một thực phẩm rất có lợi trong việc loại bỏ độc tố trong cơ thể. Các chất nhầy, chất xơ trong đậu bắp có tác dụng ổn định đường huyết, đẩy các độc tố ra ngoài cơ thể.

Để “dọn dẹp” cơ thể, chỉ cần 2 trái đậu bắp, mỗi trái cắt làm 3 khúc rồi bỏ vào tô sạch và nghiền nát, đổ vào một ly nước và ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, trước bữa điểm tâm, khuấy đều và uống. Mỗi tuần uống 3 lần như vậy sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, điều hòa cholesterol, giải độc tố trong thận...

Lưu ý: Bên cạnh những công dụng có lợi nêu trên, “khuyết điểm” của đậu bắp là làm “lạnh” bụng. Nếu mẹ bầu đang bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, không nên dùng loại rau này.
 

Món ngon từ đậu bắp cho mẹ bầu

Đậu bắp được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon để mẹ bầu thưởng thức như: đậu bắp xào tôm, đậu bắp hấp mỡ hành, súp đậu bắp, đậu bắp luộc chấm chao...

1. Đậu bắp luộc chấm xì dầu chưng tôm

- Nguyên liệu: Đậu bắp, tôm khô (tôm nõn), tỏi, xì dầu, ớt.

Đậu bắp luộc.
- Thực hiện: Đậu bắp rửa sạch để ráo. Chẻ dọc làm đôi. Tôm ngâm nước, rửa sạch cát. Nếu là tôm to thì sau khi rửa sạch, bạn cắt nhỏ. Tỏi đập giập, ớt thái nhỏ. Đun sôi nước, cho chút xíu muối rồi cho đậu bắp vào luộc. Luộc đậu bắp chín thì vớt ra ngâm vào bát nước lạnh, làm như vậy đậu bắp vừa giòn lại vừa xanh.

- Đặt chảo lên bếp, đun nóng chút xíu dầu ăn rồi cho tôm nõn vào đảo. Xào đến khi tôm chín hồng thì cho tỏi băm và ớt vào, đảo thật nhanh rồi tắt bếp. Chuẩn bị một bát xì dầu, cho chỗ tôm chưng tỏi ớt vào, nguấy đều. Đậu bắp luộc sắp ra đĩa, tưới xì dầu tôm ớt lên trên. Vậy là mẹ bầu đã có đĩa rau luộc mát lành rồi.

2. Đậu bắp tẩm bột chiên


- Nguyên liệu: đậu bắp 200g, trứng gà 2 quả, bột cà mì, dầu ăn, tương ớt

Món đậu bắp tẩm bột chiên thơm giòn nóng sốt. (ảnh minh họa)
Món đậu bắp tẩm bột chiên thơm giòn nóng sốt. (ảnh minh họa)
- Thực hiện: Đậu bắp mua về, sơ chế và rửa sạch, sau đó cắt làm đôi. Trứng gà đập lấy lòng đỏ, đánh tan cùng với bột cà mì cho hỗn hợp quện vào nhau. Những những cây đậu bắp vào hỡn hợp trứng bột, sau đó đun dầu nóng già và thả đậu vào

- Khi thấy đậu vàng đều, vớt ra đặt lên giấy thấm dầu.

Lựa chọn và bảo quản đậu bắp


Khi mua đậu bắp tươi, nên chọn quả không quá mềm, không có vết thâm bên ngoài vỏ, và không dài quá 8cm.

Bảo quản đậu bắp trong tủ lạnh có thể giữ được độ tươi xanh từ 2-3 ngày. Lưu ý nên bọc ngoài bằng khăn giấy hoặc đựng đậu bắp trong bao nhựa rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu là đậu bắp nấu chín nên để vào hộp thức ăn đậy kín mới cho vào tủ lạnh, có thể bảo quản được 3-4 ngày.

Đậu bắp dễ ăn, có thể xào, luộc hoặc nấu chung để tăng hương vị cho các món canh chua, súp… Để nhận được lợi ích dinh dưỡng tốt nhất từ đậu bắp, khi chế biến, nên nấu chín ở nhiệt độ thấp, vừa phải, không nấu, nướng đậu bắp ở nhiệt độ cao, tốt nhất là hấp chín.

 Theo Nhipcausuckhoe

 BÀI ĐỌC NHIỀU

 

Món ăn bổ thận, giữ sinh mệnh Món ăn bổ thận, giữ sinh mệnh Canh cá lóc trị ho đờm loãng, dai dẳng Canh cá lóc trị ho đờm loãng, dai dẳng 4 món ăn phòng chữa viêm mạch tắc nghẽn 4 món ăn phòng chữa viêm mạch tắc nghẽn

[links()]

Bình luận(0)