![]() |
| Ngoài việc sang tải, tỏ thái độ bất hợp tác, lái xe còn 2 lần đâm xe thẳng vào lực lượng chức năng |
![]() |
| Ngoài việc sang tải, tỏ thái độ bất hợp tác, lái xe còn 2 lần đâm xe thẳng vào lực lượng chức năng |
![]() |
| Bà Trần Thị Bích Hợp. |
![]() |
| Hình ảnh nữ diễn viên, cựu người mẫu Trang Trần tại trụ sở Công an phường Hàng Buồm. |
Xe cũng phải đạt các quy chuẩn được công bố trong bộ quy chuẩn 09 (bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô) đã được Bộ Giao thông vận tải công bố.
Xe giường nằm cùng quy chuẩn với xe ghế ngồi
![]() |
| Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), cho biết các dòng xe giường nằm do Thaco sản xuất được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định rất chặt chẽ. |
"Xe hai tầng là loại xe có hai sàn, còn xe giường nằm được sản xuất trên nền tảng xe ghế ngồi và lắp hai tầng giường nằm nên quy chuẩn áp dụng là QCVN 09 và được cơ quan đăng kiểm Việt Nam kiểm soát rất chặt” - ông Dương khẳng định.
Các mẫu xe do công ty thiết kế đã được Cục Đăng kiểm kiểm tra, phê duyệt, thiết kế, kiểm tra thực tế trên xe mẫu và giám sát xuất xưởng trong giai đoạn đầu đến khi đã ổn định mới giao cho công ty tự giám sát.
Theo ông Dương, chính vì không phải là hai loại xe khác nhau nên nếu so sánh với dòng xe ghế ngồi được nhập khẩu từ nước ngoài và dòng xe Thaco sản xuất trong nước, sự khác biệt gần như không đáng kể.
Theo ông Dương, việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn của xe mà Bộ Giao thông vận tải đang triển khai là cần thiết để đưa thêm một số quy định mới cho phù hợp, nhưng trên thực tế một số dòng xe đã được nhà sản xuất nghiên cứu thay đổi và áp dụng để tăng thêm an toàn, tăng tính cạnh tranh để bán sản phẩm.
Chẳng hạn các khung giường bên trong xe đã được bọc nhựa mềm nhằm hạn chế va đập của hành khách, ghế nằm nào cũng có đai an toàn...
Hiện nay các cửa kính trên dòng xe giường nằm đều là loại kính cường lực với kích thước lớn sẽ dễ dàng đập vỡ bằng các búa đập kính gắn ở các vị trí cửa kính nếu có sự cố.
Vì vậy hầu như các loại xe giường nằm hiện nay cũng chỉ còn dùng một cửa để lên xuống do thoát hiểm sẽ có thể đập vỡ kính để thoát ra.
Các xe ghế ngồi chỉ có một lối đi rộng 450mm nhưng với các xe giường nằm được thiết kế ba dãy giường nằm có hai lối đi, mỗi lối đi rộng 400mm nên không cản trở việc thoát hiểm nếu xảy ra sự cố.
Trả lời câu hỏi có thông tin một số nhà xe ở Điện Biên đã bán xe giường nằm Thaco do không an toàn, ông Dương cho biết chính ông Nguyễn Quốc Mạnh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên, khẳng định thông tin này là không xác thực.
Ông Dương cho biết đã cho Thaco miền Bắc kiểm tra thì được biết việc mua bán là có nhưng do xe tăng giá và việc họ bán xe là có lợi nhuận.
Hiện nhu cầu mua xe giường nằm vẫn rất cao, mỗi tháng Thaco bán khoảng 90-100 xe giường nằm, khách muốn mua xe phải chờ ít nhất hai tháng mới nhận được xe.
Chỉ Việt Nam và Trung Quốc sản xuất xe giường nằm
Trong khi đó ông Nguyễn Văn Huyên, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - với kinh nghiệm nghiên cứu, mày mò làm ôtô nhiều năm qua, cho biết thực chất hiện chỉ có Việt Nam và Trung Quốc còn sản xuất ôtô giường nằm kiểu như đang thấy ở Việt Nam.
Và xe giường nằm Việt Nam thường được các doanh nghiệp nhập thiết bị chính từ Trung Quốc, sau đó làm và đi đăng kiểm.
![]() |
| Bên trong một xe giường nằm đang chuẩn bị xuất bến tại bến xe miền Đông (TP.HCM) - Ảnh: T.Long |
Lý do là ngay Trung Quốc cũng đã cấm xe giường nằm đi các tuyến đường miền núi. Theo ông Huyên, đã có rất nhiều vụ tai nạn xe giường nằm khi đi đường miền núi rồi, vấn đề là không phải cái nào cũng được thông tin.
Lý do, xe giường nằm thường to, dài, cao. Nếu tải trọng nằm hết trên sàn xe còn đỡ, nhưng Việt Nam lại thiết kế có giường nằm ở trên cao.
Một phần trọng lượng không nhỏ nằm ở phần cao của xe, nên khi cua sẽ tạo mômen lật, gây nguy hiểm.
Ông Huyên cho rằng một số đoạn quốc lộ 1 cũng phải cấm xe giường nằm để đảm bảo an toàn cho khách, vì nhiều đoạn từ Quảng Bình trở vào nhiều đèo dốc.
Ngay các loại xe khác đi miền núi, ông Huyên cũng đề nghị cần quy định theo tiêu chuẩn châu Âu để đảm bảo an toàn, tránh hiện tượng mất lái, đâm xuống vực nhiều như hiện nay.
Cụ thể, châu Âu yêu cầu xe đi đường đồi núi, dốc phải là xe có ba cầu. Cầu thứ ba để truyền động, hai cầu trước để lái. Nghĩa là sẽ lái bằng bốn bánh, chứ không phải hai bánh như hầu hết xe ở Việt Nam.
Nếu bị đâm, nổ một lốp, xe vẫn còn ba bánh, tạo thành hình tam giác, và như thế vẫn có thể lái được.
“Chứ như trường hợp xe hai cầu trong vụ lao xuống vực ở Lào Cai gần đây, chỉ đâm một cái, hoặc một lốp trước có vấn đề là mất lái, đâm xuống vực” - ông Huyên nói.
Phải là quy chuẩn Việt Nam
Trước việc cần phải bổ sung tiêu chuẩn cụ thể hơn cho xe giường nằm, ông Phạm Hữu Nam, nguyên cán bộ Viện Cơ khí động lực - ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng xe giường nằm trước tiên phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đối với xe chở khách, sau đó sẽ tính đến những quy định riêng.
Không cần thiết ban hành một bộ quy chuẩn riêng cho sản xuất xe giường nằm nhưng cần rà soát lại quy chuẩn chung để bổ sung những điểm cần thiết phù hợp với đặc thù Việt Nam.
Quy chuẩn của Việt Nam không phải do Việt Nam tự nghĩ ra mà phần lớn đều tham khảo từ quy chuẩn của các nước, trong khi điều kiện hạ tầng giao thông ở các nước khác với Việt Nam nên cần có những bổ sung cho phù hợp.
Cụ thể cần những quy chuẩn nào, ông Nam cho rằng phải qua hội thảo để lắng nghe ý kiến của những người có liên quan rồi trao đổi trước khi quyết định.
Trong khi đó, ông Khương Kim Tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, phân tích xe khách giường nằm có ba đặc điểm liên quan tới việc mất an toàn của xe gồm trọng tâm xe cao hơn khi có tải; liên kết giữa người với giường không chắc chắn dù có dây đai; có khoang để đồ dưới gầm.
Vì vậy, nếu cần thiết cũng có thể ban hành một quy chuẩn riêng cho việc sản xuất loại xe này, thậm chí quy định chỉ được sản xuất xe giường nằm một tầng, thay vì hai tầng như hiện nay.
“Điều kiện đường sá của Việt Nam không tốt nên không phải đường nào cũng đáp ứng được quy chuẩn. Đường nằm ngoài quy chuẩn thì yêu cầu thiết kế, sử dụng xe phải có điều kiện tương thích để đảm bảo an toàn” - ông Tạo nói thêm.
Trong khi đó, để đảm bảo cho xe giường nằm hoạt động an toàn, ngoài yếu tố kỹ thuật, ông Khương Kim Tạo cũng đề cập tới yếu tố con người và đường sá.
Ông đề nghị trong điều kiện hiện tại, phải khống chế tốc độ đối với xe giường nằm.
“Khi chạy đường thẳng thì không vấn đề nhiều nhưng trong điều kiện đường liên tỉnh nên xem xét lại. Có thể quy định xe giường nằm chỉ được chạy với tốc độ thấp hơn xe khách bình thường từ 10-20%. Hiện nay chúng ta đã có hệ thống giám sát hành trình nên việc này không khó. Vấn đề là phải chế tài nghiêm” - ông Tạo đề xuất.
| Bổ sung tiêu chuẩn xe giường nằm vào quy chuẩn quốc gia Ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết hiện nay các nhà sản xuất ôtô tự thiết kế các kiểu loại xe sau đó Cục Đăng kiểm phê duyệt, chấp thuận cho sản xuất, lắp ráp nếu đảm bảo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô (quy chuẩn 09) và các tiêu chuẩn liên quan đối với ôtô mà Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học - công nghệ xây dựng, ban hành. Khi thiết kế xe đáp ứng quy chuẩn, nhà sản xuất sẽ sản xuất và Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra, nghiệm thu, nếu đạt yêu cầu thì cấp chứng nhận cho phép xuất xưởng, bán ra thị trường. Ông Trí cho biết quy chuẩn 09 áp dụng chung cho các loại ôtô. Riêng xe giường nằm có những quy định cụ thể hơn so với xe khách thông thường. Khi xây dựng quy chuẩn 09 đã căn cứ vào bộ tiêu chuẩn của các nước có yêu cầu về an toàn kỹ thuật cao như châu Âu và Nhật Bản. Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu thử nghiệm so sánh xe giường nằm hai tầng và xe ghế ngồi trên cùng một điều kiện đường sá, độ dốc, độ cua để có khuyến cáo từng loại đường cho xe giường nằm hoạt động. Trên cơ sở này sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung những tiêu chuẩn phù hợp với kết cấu, điều kiện hoạt động của xe giường nằm nhằm tăng độ an toàn lên mức cao hơn. Tuy nhiên, ông Trí cho biết sẽ bổ sung vào quy chuẩn 09 chứ không nhất thiết phải xây dựng một bộ quy chuẩn riêng cho xe giường nằm. |
Chồng mới mất cách đây khoảng 3 tháng, người phụ nữ bị tác động tâm lý lớn nên suy nghĩ tiêu cực, buộc tay con đi đến đỉnh cầu Xi Măng định nhảy sông tự tử.
UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quy chế văn hóa công sở áp dụng với toàn bộ cơ quan hành chính và cán bộ nhằm xây dựng môi trường làm việc văn minh, kỷ cương.
Lực lượng Công an đã kiểm tra và xử lý 12 thanh niên tụ tập trên cầu Kinh Dương Vương, tạm giữ 9 phương tiện.
Cảnh sát phát hiện thấy 1 gói nilon, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng và 10 viên nén màu hồng, 2 đối tượng khai nhận vừa mua về để sử dụng.
Khi bị Cảnh sát ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn, nam tài xế đánh lái bỏ chạy, hất văng CSGT lên nắp capô.
Qua xác minh, em nhỏ tên H.S.P (SN 2011, thôn Cáo Phìn) đã rời khỏi địa bàn và di chuyển đến khu vực đón xe khách để đi theo nhóm người dụ dỗ.
Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận, trấn an tâm lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chị H. xuống mặt đất an toàn.
Sáng 8/12, Công an tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ TNGT khiến 1 người tử vong trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Chư Păh.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Đang lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh (Quảng Trị), xe ô tô đầu kéo bất ngờ bốc cháy dữ dội, rất may không có thiệt hại về người.
Chỉ trong vòng 2 tháng, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Bùi Duy Thắng là đối tượng bị Công an TP HCM truy nã hành vi trộm cắp tài sản, vừa bị Công an Phú Thọ bắt giữ.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa thông tin về nguyên nhân khiến một ngôi nhà của người dân ở xã Liên Sơn bị cháy.
Công an Hà Nội đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc đối tượng xấu nhắn tin làm quen, gạ gẫm "chat sex" nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Hiện tại, rất ít chung cư ở Hà Nội có hạ tầng để tiếp nhận xe điện vào sạc pin trong hầm.
Nút giaoTân Vạn, hạng mục quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM, hiện vẫn đang ngổn ngang trong khi kế hoạch thông xe kỹ thuật lại được ấn định ngày 19/12/2025.
Không khí lạnh yếu kết hợp gió Đông gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong khi Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng sớm vẫn rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Sáng 9/12, TAND TPHCM xét xử cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 15 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sở Xây Dựng Hà Nội vừa có kế hoạch sửa chữa lớn hai đầu cầu tầng 2 cầu Thăng Long, thời gian thực hiện từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Theo quy định, khi hết thời hạn kháng cáo, bản án được chuyển sang giai đoạn thi hành án.
Trong lúc xây dựng, tường công trình trong căn nhà bất ngờ đổ sập, đè trúng một công nhân làm người này tử vong.
Điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn, đi không đúng phần đường quy định, Ngô Trọng Trí (Quảng Ngãi) đã gây tai nạn nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.
UBND tỉnh Khánh Hòa giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp điều tra, rà soát việc vận hành các hồ chứa trên địa bàn trong thời gian xảy ra mưa lũ, ngập lụt.
Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận, trấn an tâm lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chị H. xuống mặt đất an toàn.
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1A (đoạn qua phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), khiến người phụ nữ tử vong thương tâm.
Quang làm nhân viên tại công ty cho vay lãi nặng qua ứng dụng CashVN. Nhóm đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, thu lời bất chính gần 500 tỷ đồng.
Theo dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam tốc độ 10-15km/h, suy yếu và tan dần.
Với cáo buộc tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Phạm Thắng và Trần Đức Hạnh bị Toà án Nhân dân khu vực 5 - Hà Tĩnh tuyên phạt gần 8 năm tù giam.
Lực lượng chức năng Đà Nẵng vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sang chiết, pha chế tinh dầu ma túy cho vào các chai lọ nhỏ rồi bán cho các con nghiện.