Xử lý như nào nghi can sát hại 3 bà cháu ở Lâm Đồng?

Google News

(Kiến Thức) -Luật sư Thơm cho rằng, xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Chiều 26/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nghiêm Thị Nhi (48 tuổi), ngụ tại thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) để điều tra hành vi “giết người”.
Nghi can Nhi được xác định gây ra vụ thảm án rúng động sát hại 3 bà cháu là bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi), và hai cháu nội là Đàm Đức Tiến (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi), ngụ cùng thôn với đối tượng.
Theo lời khai của Nghiêm Thị Nhi, sở dĩ ra tay sát hại bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi) và hai cháu nội là Đàm Tiến Đức (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi), cùng ngụ tại thôn 9, xã Tân Thanh là do mâu thuẫn từ trước.
Xu ly nhu nao nghi can sat hai 3 ba chau o Lam Dong?
Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can Nghiêm Thị Nhi để điều tra hành vi “giết người". 
Theo đối tượng này, vào năm 2018, anh Đàm Văn Quyết (35 tuổi), là con trai bà Vượng (bố của cháu Đức và Thảo) đã xảy ra mâu thuẫn với Nghiêm Thị Nhi vì liên quan đến một số giấy tờ. Sau đó, một số người trong gia đình anh Quyết lại nghi ngờ đối tượng lấy trộm điện thoại nên mâu thuẫn, xích mích càng gia tăng. Từ đó tới nay, Nghiêm Thị Nhi vẫn giữ “mối thù” trong lòng.
Trưa ngày 24/5, bà Hoàng Thị Vượng dẫn hai cháu đi chơi, khi ngang qua nhà Nghiêm Thị Nhi thì phát hiện có cây bơ lớn sau nhà. Bà Vượng dẫn hai cháu nhỏ vào để xin vài quả. Tại đây, do có xích mích từ trước nên Nghiêm Thị Nhi chửi mắng bà Vượng là “không biết dạy con”. Sau đó, giữa hai người lao vào đánh nhau.
Nghiêm Thị Nhi dùng dao chém nhiều nhát vào người bà Hoàng Thị Vượng khiến nạn nhân tử vong. Hai cháu nhỏ ngây thơ chỉ 3 và 4 tuổi mặc dù không có mâu thuẫn gì nhưng đối tượng này vẫn lạnh lùng dùng dao sát hại. Sau khi giết chết cả 3 bà cháu bằng dao, Nghiêm Thị Nhi đào hồ, kéo xác các nạn nhân xuống chôn giấu cách hiện trường gây án khoảng 50m.
Sáng sớm ngày 25/5, Công an huyện Lâm Hà đã bắt được đối tượng Nghiêm Thị Nhi khi đang lẩn trốn tại nhà người quen ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cách hiện trường khoảng 40km.
Xu ly nhu nao nghi can sat hai 3 ba chau o Lam Dong?-Hinh-2
 Thi thể các nạn nhân được tìm thấy trong vườn cà phê. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ giết người hàng loạt với tính chất ngày càng dã man, tàn bạo không còn tính người vì những nguyên cớ nhỏ nhặt đã gây hoang mang lo sợ trong dư luận xã hội.
Với vụ án sát hại 3 bà cháu ở Lâm Đồng, Cơ quan điều tra đã làm rõ hung thủ gây án là đối tượng Nghiêm Thị Nhi (48 tuổi), ngụ thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà.
“Hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác trái pháp luật. Quyền được sống là quyền cao quý nhất của con người. Trong cùng một thời điểm, đối tượng đã sát hại 3 người, trong đó có 2 người là trẻ em, 1 người là người già. Đây là những đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ”, Luật sư Thơm nêu ý kiến.
Luật sư Thơm cho rằng, xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.
Ngoài ra, trong vụ án này, đối tượng còn phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng khác được quy định tại điểm i, p Khoản 1 Điều 52 BLHS như phạm tội với người từ 70 tuổi trở lên, sau khi phạm tội đã dùng thủ đoạn xảo quyệt chôn xác các nạn nhân nhằm che giấu hành vi phạm tội.
“Quá trình thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng thấy không còn tính người, đi ngược lại những giá cơ bản nhất của con người, đang tâm sát hại 02 cháu bé rất dã man, tàn bạo dù không có mâu thuẫn gì với mình. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình”,Luật sư Thơm cho hay.
Điều 123. Tội Giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)