Xả rác phòng khách sạn Vũng Tàu: “Chiêu” kém sang, bị ném đá... xứng đáng

Google News

(Kiến Thức) - Dù khách sạn có tăng giá cao hơn giá niêm yết nhưng du khách cũng cần thể hiện sự lịch sự, văn minh... chứ không thể dùng “chiêu” kém sang như cố tình xả rác ngập phòng khách sạn rồi đăng tải lên mạng xã hội như một... “chiến tích”.

Hành động kém văn minh
Căn phòng khách sạn tiện nghi, sạch sẽ ở Vũng Tàu bị một nhóm thanh niên cố ý xả rác khắp phòng và tỏ ra khoái chí đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận. Chứng kiến hình ảnh trong đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã bức xúc chỉ trích hành động vô cùng xấu xí, thể hiện sự khiếm khuyết về văn hóa ứng xử của nhóm thanh niên trên.
Không ai có thể chấp nhận một cô gái trẻ được ăn học đàng hoàng lại có thể thản nhiên, bẻ bánh ngọt, bóp nhuyễn rải đầy căn phòng, hất toàn thức ăn thừa vào bên trong tủ lạnh. Không ai có thể cảm thông được cho hành động của một cô gái trẻ đứng trên giường, đổ một ly đậu hũ nóng xuống sàn nhà.
Xa rac phong khach san Vung Tau: “Chieu” kem sang, bi nem da... xung dang
 Hình ảnh cô gái trẻ xả rác ngập phòng khách sạn.
Càng bức xúc hơn nữa, khi nhóm thanh niên không biết xấu hổ mà còn cười lớn một cách khoái chí với việc xả rác khắp phòng khách sạn, vứt gối đệm tứ tung. Không ai có thể hiểu nổi, nhóm thanh niên có thể tìm niềm vui từ những hành động xấu xí, phản cảm, thể hiện văn hóa vô cùng thấp của mình, thậm chí họ con đăng tải clip lên mạng xã hội để khoe sự xấu xí đáng trách đó.
Dù nhóm thanh niên sau đó lên mạng lý giải, họ hành động như vậy là do thuê phòng bị chém giá nên mới hành động như vậy do tức giận vì bị khách sạn ăn chặn.
Thực tế, chủ khách sạn cũng có sai sót khi bán giá phòng cao hơn so với giá niêm yết của các cơ quan chức năng. Căn phòng của nhóm thanh niên thuê có giá niêm yết đăng ký với các cơ quan chức năng chỉ 1 triệu đồng nhưng chủ khách sạn đã lấy của khách đến 2,2 triệu đồng.
Tuy nhiên, việc lý giải như vậy không được dư luận đồng tình. Bởi dù chủ khách sạn có báo giá cao, nếu thấy không hợp lý, nhóm thanh niên hoàn toàn có thể thông báo đến các cơ quan chức năng và từ chối thuê phòng.
Có thể, chủ khách sạn và khách hàng đã thương lượng với nhau về giá cả và nhóm khách đã đồng ý mức giá đó thì mới đến thuê phòng.
Do đó, hành vi xả rác khắp phòng khách sạn, quay clip rồi tung lên mạng xã hội với thái độ vô cùng hả hê dù với mục đích gì thì cũng là hành động thiếu văn minh, thậm chí có thể gọi là tệ hại và vô văn hóa, thể hiện một suy nghĩ kiểu “ mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng”. Bởi khi họ xả rác ngay tại nơi họ từng ăn ngủ thì việc xả rác tại đường phố, bãi biển, điểm du lịch không có gì là lạ. Đó là những hành vi vô cùng phản cảm, không thể chấp nhận ở thời đại văn minh. 
Phản ứng tiêu cực, thiếu văn hóa làm xấu xí xã hội
Đáng buồn, không chỉ hai du khách xả rác trả đũa khách sạn ở Vũng Tàu, trước đó, vào năm 2019, một chủ khách sạn ở Đà Nẵng cũng gặp phải tình cảnh tương tự khi hai vị khách mang thú cưng vào phòng thuê và để thú cưng phóng uế, cắn nát nhiều đồ đạc.
Khi hai vị khách rời đi, phòng khách sạn ngập lông, chất thải của chó trên ga giường, chai lọ, đầu thuốc lá vương vãi sàn nhà.
Hay như một khách sạn 5 sao tại Hạ Long (Quảng Ninh) cũng từng phải hoảng hốt khi khách thuê phòng rời đi, căn phòng ngập ngụa rác thải từ mì tôm đến vỏ nhựa.
Đó chỉ là một trong số những vụ việc điển hình của sự xấu xí của một bộ phận khách du lịch, đa số là nam thanh, nữ tú còn rất trẻ.
Đi du lịch là đi trải nghiệm, thư giãn nhưng cũng là nơi thể hiện phông văn hóa, sự ứng xử của khách du lịch với điểm đến. Trừ một số khách sạn có dấu hiệu chặt chém, đa số khách sạn đều cung cấp các dịch vụ tốt nhất với nhiều tiện nghi đáp ứng những trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, họ đều niêm yết các quy định mà khách đến cần phải tuân thủ để giữ gìn môi trường vệ sinh sạch sẽ, ứng xử văn minh lịch sự.
Lẽ ra một phép lịch sự tối thiểu khi trả phòng là phải dọn dẹp lại vệ sinh sạch sẽ, rác vứt đúng nơi quy định, đồ đạc trong phòng để lại vị trí cũ... Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có lối sống bừa bộn, nghĩ mình mất tiền thì có thể thoải mái sử dụng, thoải mái xả rác.
Trước khi xả rác bữa bãi, làm căn phòng trở lên ngập ngụa rác thải, hãy nghĩ đến người dọn phòng. Một chuyến đi du lịch vui vẻ là lan tỏa được văn hóa ứng xử, văn hóa nơi công cộng, đồng thời học hỏi, tiếp thu những điều tốt đẹp từ những người xung quanh để có được những trải nghiệm thú vị chứ không phải là sự chấp nhặt, rồi hành động thể hiện sự vô văn hóa, ứng xử kém như một số du khách trẻ tuổi thể hiện như ở trên.
Để giữ gìn hình ảnh điểm đến, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng cơ sở lưu trú chặt chém, tăng giá gấp đôi so với giá niêm yết để du khách không phải bức xúc mà thể hiện những hành vi “kém sang” như trên.
Ngành du lịch muốn phát triển thì điểm đến thật sự phải an toàn, sạch đẹp, minh bạch về giá cả mới có thể giữ chân được du khách. Kiểu làm ăn chộp giật, chặt chém giá cả chỉ khiến du khách một đi không trở lại và tạo nên những hình ảnh xấu xí về điểm đến trong mắt du khách.
Những điểm đến, danh thắng ở Việt Nam được ví như một bức tranh tươi đẹp, đừng để những vấn nạn chặt chém khách làm bẩn bức tranh tươi đẹp đó. Muốn vậy, địa phương và ngành du lịch phải hành động một cách quyết liệt, để không tái diễn những sự việc không đáng có.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nữ sinh gây bất bình khi biến phòng trọ thành bãi rác nhưng vẫn thái độ với chủ nhà
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)