Vượt lên hoàn cảnh, cậu học trò người dân tộc Jrai thành thủ khoa trường Sỹ quan

Google News

Khi biết được kết quả mình đạt Thủ khoa của Trường Sỹ quan Thông tin khu vực phía Nam, R' Ô Nhí rất vui mừng và vinh dự.

Thầy Nguyễn Chí Trung – Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, năm học 2020-2021 trường có 1 thủ khoa duy nhất khối A00 của Trường Sỹ quan Thông tin tại khu vực phía Nam với tổng số điểm 27,90 (Toán – 8.40; Vật lý: 8.50; Hóa học: 8.25, Ưu tiên: 2.0, Khu vực: 0,75).
Đó là em R' Ô Nhí- học sinh người dân tộc thiểu số Jrai. Em sinh ra và lớn lên tại một Bôn làng nghèo thuộc xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập chính của gia đình em chủ yếu từ củ mì, cái bắp.
Vì vậy, ngoài giờ học ở lớp em còn phải lên rẫy phụ bố mẹ để cuốc đất, rải bắp, nhằm kiếm thêm thu nhập để Nhí và em được đến trường.
Vuot len hoan canh, cau hoc tro nguoi dan toc Jrai thanh thu khoa truong Sy quan
Em R' Ô Nhí - thủ khoa khối A00 của Trường Sỹ quan Thông tin tại khu vực phía Nam. 
Do vậy, với em con đường bước tới giảng đường đại học không dễ dàng chút nào. Thế nhưng, không vì thế mà em an phận để về với cái nương, cái rẫy như những người bạn ở Bôn mà trong em luôn nung nấu ước mơ được đi học và học ở một trường Quân đội – vì em nhận thức được rằng nơi đó môi trường đào tạo tốt, lại được nhà nước hỗ trợ nhiều khoản, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình em… đặc biệt hơn thế nữa em mong muốn sau khi tốt nghệp sẽ trở thành Sỹ quan quân đội góp phần mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để sớm biến ước mơ của mình thành hiện thực, em đã phải cố gắng quyết tâm rất nhiều. Không được như các bạn cùng trang lứa, ngoài giờ học trên lớp thì được đi học thêm, học kèm để thầy cô bổ sung thêm kiến thức, được vui chơi, giải trí…. Với em, điều đó thật xa xỉ.
Ngoài việc nắm vững kiến thức mà thầy cô truyền đạt ở trên lớp, Nhí chủ yếu tự học, tự nghiên cứu và tìm hiểu các dạng bài tập, kiến thức về môn học từ sách tham khảo em mượn thư viện, trên các trang mạng vào mỗi tối sau khi lên nương về.
Mỗi chương trình, bài tập khó được hoàn thành thì niềm vui và hi vọng trong em được nhân lên, tạo động lực cho em trong quá trình tìm tòi, khám phá để đến gần hơn với ước mơ của mình.
Vuot len hoan canh, cau hoc tro nguoi dan toc Jrai thanh thu khoa truong Sy quan-Hinh-2
 Danh sách trúng tuyển của Trường Sỹ quan Thông tin tại khu vực phía Nam.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn là động lực để em phấn đấu vươn lên học học thật giỏi. Và rồi bằng ý chí, nghị lực của bản thân, không đầu hàng và an phận với những khó khăn, cuối cùng ước mơ của em cũng trở thành hiện thực. Khi biết được kết quả mình đạt Thủ khoa của trường sỹ quan Thông tin khu vực phía Nam, em rất vui mừng và vinh dự.
Khâm phục hoàn cảnh khó khăn và tinh thần vượt vươn lên đạt thành tích cao trong học tập của em R' Ô Nhí nên thầy Hiệu trưởng đã kịp thời thưởng nóng một phần quà nhằm khích lệ tinh thần nghị lực vươn của em, đồng thời biểu dương để các em học sinh thế hệ kế cận của trường học tập và noi theo.
Em cũng được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai khen tặng danh hiệu “Học sinh người dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong học tập năm học 2020-2021".
Đây là nguồn động viên to lớn để bản thân em không ngừng nỗ lực cố gắng, học tập tốt, trang bị những kiến thức, phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho con đường binh nghiệp sau này mà em đã chọn.
Vuot len hoan canh, cau hoc tro nguoi dan toc Jrai thanh thu khoa truong Sy quan-Hinh-3
 Em R' Ô Nhí cũng được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai khen tặng danh hiệu “Học sinh người dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong học tập năm học 2020-2021.
Kết quả học tập đó, với những học sinh khác, trong những vùng miền khác có thể là không cao. Nhưng với một học sinh dân tộc thiểu số ở một địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tại một ngôi trường còn nhiều khó khăn, có học sinh đạt điểm thủ khoa là chuyện xưa nay hiếm và là món quà vô giá gửi tới quý thầy cô đã và đang công tác tại mái trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh, là niềm vui, niềm động lực để thầy cô bước vài năm học mới đầy hứng khởi và hi vọng.
Với những thành tích đã đạt được trong học tập và nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách em R' Ô Nhí đã chạm tay tới ước mơ và xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi để các bạn cùng trang lứa noi theo.
Theo Nguyễn Thị Mận/Giáo dục Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)