UBND xã Thụy Phúc ký khống hồ sơ, tự ý cấp "sổ đỏ": Phớt lờ chỉ đạo của huyện

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 2016, sau khi có đơn từ của người dân về việc UBND xã Thụy Phúc ký khống hồ sơ, tự ý cấp "sổ đỏ", huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã có chỉ đạo xã xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, sự việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.

Công dân gửi đơn, huyện chỉ đạo, xã vẫn phớt lờ
Liên quan đến vụ UBND xã Thụy Phúc ký khống hồ sơ, tự ý cấp "sổ đỏ" mà Kiến Thức đã phản ánh, ông Vũ Đình Cẩn đã có nhiều lần gửi đơn lên xã nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Điều đặc biệt, trong Biên bản giải quyết đơn đề nghị của công dân ngày 6/10/2016, (Chủ tịch UBND xã Thụy Phúc Đàm Xuân Lượng ký tên đóng dấu). Biên bản này đã thống nhất ý kiến của ông Vũ Đình Cẩn, ông Vũ Đình Lý, cùng anh em khác trong nhà, về việc tách diện tích cho ông Cẩn theo hiện trạng sử dụng đất. Còn bà Hoành vợ ông Thi (ông Thi đã mất) tiếp tục sử dụng diện tích còn lại. Khi gia đình thống nhất được cách giải quyết, UBND xã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cấp GCN theo nguyện vọng của các bên.
Biên bản đã thống nhất ý kiến gia đình như vậy, nhưng xã Thụy Phúc vẫn không giải quyết, dẫn đến việc ông Vũ Đình Cẩn tiếp tục gửi đơn thư đi kêu cứu khắp nơi.
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
 Bức tường do ông Vũ Đình Lý xây chắn ngang khu đất đang tranh chấp, chắn ngang cả công trình phụ mà gia đình ông Cẩn đã xây dựng từ năm 2002, dẫn đến việc các con cháu rất khó khăn đi thăm nuôi mẹ là bà Nguyễn Thị Hoành, hiện đang sống 1 mình phía sau (theo lời ông Vũ Đình Cẩn).
Tiếp đó, Văn bản số 387/TNMT ngày 19/10/2016 do Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thái Thụy Nguyễn Mạnh Hùng ký tên đóng dấu ghi rõ: Thực hiện công văn số 1102/UBND ngày 11/10/2016 của UBND huyện Thái Thụy về việc kiểm tra, xác minh phản ánh của công dân Vũ Đình Cẩn. Để giải quyết dứt điểm, phòng Tài nguyên Môi trường huyện đề nghị UBND xã Thụy Phúc phối hợp với các ban ngành đoàn thể của địa phương, Ban công tác mặt trận thôn Thuyền Đỗ thực hiện việc hòa giải đối với gia đình ông Cẩn và quy trình hòa giải tuân thủ theo quy định tại Điều 88 Nghị định 143/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai. Nếu hòa giải không thành, địa phương hoàn thiện hồ sơ hướng dẫn ông Cẩn khởi kiện ra tòa án.
Văn bản 387 ghi rõ ràng như vậy, nhưng cho đến giờ đã hơn 3 năm, mọi việc vẫn tiếp tục rơi vào im lặng.
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
 Vợ chồng ông Vũ Đình Cẩn bên xấp đơn thư kêu cứu.
Sau Văn bản 387, xã Thụy Phúc mặc dù đã có chỉ đạo, vẫn phớt lờ ý kiến của cấp trên. Theo xác nhận của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thái Thụy với PV trong buổi làm việc ngày 28/10/2019, là đến thời điểm hiện tại, chưa thấy bất kỳ một báo cáo nào của xã Thụy Phúc xung quanh sự việc này.
Và Biên bản làm việc ngày 23/8/2017, này cũng không hẳn là làm theo chỉ đạo của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện theo Văn bản 387, mà dựa theo phiếu chuyển đơn ngày 10/8/2017, của Ban tiếp công dân huyện Thái Thụy, Lần này, ông Cẩn không gửi đơn lên xã nữa mà gửi thẳng lên cấp cao hơn. UBND xã Thụy Phúc mới tiến hành tiếp một buổi trả lời giải quyết đơn thư của công dân Vũ Đình Cẩn.
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đã có văn bản chỉ đạo, nhưng xã Thụy Phúc vẫn phớt lờ không thèm báo cáo.
Xã Thụy Phúc tự hoàn thiện, ký hồ sơ tới 5 trường hợp
Trong Biên bản làm việc ngày 23/8/2017, UBND xã Thụy Phúc đã tự nhận rằng mình tự hoàn thiện, ký hồ sơ tới 5 trường hợp. Nhưng trong văn bản này, UBND xã Thụy Phúc “lý giải”: Vì mục đích tạo điều kiện cho các hộ gia đình được cấp GCN chính chủ để thực hiện việc cấp GCN theo đúng thủ tục tặng cho, UBND xã đã tự hoàn thiện, ký hồ sơ đề nghị cấp GCN chính chủ đối với các hồ sơ theo thủ tục tặng cho.
Trong số 5 hộ được cấp, đối với trường hợp GCN của ông Vũ Đình Thi, tại thời điểm được cấp GCN, ông Thi đã chết, trong gia đình không thống nhất được hướng giải quyết, dẫn đến mâu thuẫn, ý kiến.
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
 
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
 Biên bản làm việc ngày 23/8/2017.
UBND xã nhận trách nhiệm về việc tự hoàn thiện, ký thay ông Vũ Đình Thi hồ sơ chính chủ đề nghị cấp GCNQSD đất ở, UBND xã Thụy Phúc báo cáo UBND huyện hướng dẫn các thủ tục đề nghị thu hồi, hủy bỏ GCN đã cấp.
Về ý kiến của ông Vũ Đình Cẩn yêu cầu làm rõ ai là người cố tình kéo dài việc cấp sổ đỏ về cho gia đình, UBND xã Thụy Phúc lý giải: Hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất của công dân, UBND xã tiếp nhận và nộp về văn phòng đăng ký đất đai huyện; quá trình thẩm duyệt, cấp GCN thuộc thẩm quyền của văn phòng đăng ký đất đai huyện, việc giải quyết chậm tiến độ cấp GCN là tình trạng chung trong toàn huyện (Trích Biên bản làm việc ngày 23/8/2017).
Đổ vấy cho huyện như vậy, nhưng thực tế là GCNQSD đất đứng tên ông bà Vũ Đình Thi và Nguyễn Thị Hoành đươc cấp ngày 30/6/2014, do Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy – ông Nguyễn Quang Hưng ký tên đóng dấu. Và cho đến gần 1 năm sau ông Vũ Đình Thi mới mất (ngày 13/5/2015), và mãi đến năm 2016 xã Thụy Phúc mới trao trả sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Hoành.
UBND xa Thuy Phuc ky khong ho so, tu y cap
Ảnh chụp bản sao phô tô GCNQSD đất cấp cho ông Thi bà Hoành, ghi rõ ngày cấp là ngày 30/6/2014
Về sau có tranh chấp giữa 7 anh em với ông anh cả Vũ Đình Lý, tất cả đã thống nhất giao UBND xã Thụy Phúc tạm thời nhờ xã Thụy Phúc giữ hộ, chờ tranh chấp giữa các anh em được giải quyết (có biên bản). Tuy nhiên, cho đến hiện tại, ông Vũ Đình Cẩn cho biết mình không hề biết chiếc sổ đỏ này đang lưu lạc ở đâu.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ UBND xã Thụy Phúc ký khống hồ sơ, tự ý cấp "sổ đỏ", trách nhiệm thuộc về ai?
Tội giả mạo chữ ký có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Tội giả mạo chữ ký của người khác được quy định cụ thể trong Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 về hành vi vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Ngoài ra, nếu người thực hiện tội phạm giả mạo chữ ký trong hợp đồng mua bán, hợp đồng vay vốn, hợp đồng thế chấp … nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 về tội chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm video: Đi mua sắm với bà, bé gái bị cửa kính khổng lồ đè lên người

 

Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)