UB Quốc phòng và An ninh thẩm tra sơ bộ đấu giá biển số ô tô

Google News

Ngày 7/10, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Chủ trì phiên họp, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, trước đây Bộ Công an đã 2 lần báo cáo Chính phủ xin phép thực hiện thí điểm đăng ký, cấp biển số, thu lệ phí biển số tự chọn (năm 1993) và đấu giá biển số xe (năm 2008) tại một số địa phương, nhưng còn vướng mắc về cơ sở pháp lý và quy trình, thủ tục nên chưa thực hiện rộng rãi.
UB Quoc phong va An ninh tham tra so bo dau gia bien so o to
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Phạm Thắng).
Lần này, để đáp ứng nhu cầu của người dân muốn sở hữu biển số theo mong muốn, tăng nguồn thu cho ngân sách và tránh dư luận nghi ngại về sự thiếu minh bạch, trục lợi trong cấp biển số xe, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng, trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về đấu giá biển số.
Theo ông Vũ Huy Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, một số nước đã triển khai đấu giá biển số xe (Thái Lan, Malaysia, Singapore) hoặc tự chọn biển số xe theo sở thích (Mỹ, Nhật Bản, Myanmar). Tuy nhiên, việc cấp quyền sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá là chính sách mới, có nhiều đặc thù, khác với quy định của một số luật hiện hành, nên phải trình Quốc hội ban hành nghị quyết thí điểm là phù hợp.
Để bảo đảm thông tin cần thiết cho đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua, ông Khánh đề nghị ban soạn thảo (Bộ Công an) báo cáo bổ sung để làm rõ thêm về các giải pháp thực hiện, tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho việc thi hành nghị quyết sau khi được Quốc hội thông qua.
Liên quan đến loại biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, các đại biểu cơ bản nhất trí với quy định về biển số đấu giá: Chỉ đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; không đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải, xe ô tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị mở rộng thí điểm đấu giá cả biển số xe ô tô nền vàng chữ đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải) và mở rộng đấu giá cả biển số xe mô tô, xe gắn máy để góp phần tăng ngân sách nhà nước, vì hiện nay số xe taxi công nghệ, xe mô tô, xe gắn máy rất lớn.
UB Quoc phong va An ninh tham tra so bo dau gia bien so o to-Hinh-2
Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng).
Đa số các ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với quy định giao Bộ Công an lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản trong thời gian thực hiện thí điểm để bảo đảm việc thực hiện được liên tục và thông suốt. Hơn nữa, tài sản là biển số xe đưa ra đấu giá không cố định, mà tùy thuộc vào đăng ký của người dân, nên không chờ khi có tài sản đấu giá mới lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.
Nhiều ý kiến tán thành với quy định về người tham gia đấu giá là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn quốc kể cả biển số của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không phải là nơi đăng ký thường trú, đặt trụ sở của người tham gia đấu giá…

>>> Mời độc giả xem thêm video Công an Hà Nội xác minh vụ hai xe ô tô Mercedes Benz cùng biển số (Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn - Vũ Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)