Tổng Bí thư thăm Trung Quốc: Thúc đẩy thương mại cân bằng, lành mạnh

Google News

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tích cực đóng góp thúc đẩy phát triển thương mại song phương cùng có lợi.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 15/1, tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ và phát biểu với đông đảo đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc. Chuyến thăm Chiết Giang lần này của Tổng Bí thư được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho hợp tác giữa Chiết Giang với các địa phương của Việt Nam.
Tong Bi thu tham Trung Quoc: Thuc day thuong mai can bang, lanh manh
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem chế tác sản phẩm tơ lụa của Tập đoàn Vạn Sự Lợi. Ảnh: TTXVN
Hoan nghênh đầu tư công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng đến thăm Chiết Giang - một trong những địa phương tiêu biểu về tinh thần khởi nghiệp, năng động, sáng tạo hàng đầu của Trung Quốc. Tổng Bí thư nhấn mạnh sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt - Trung có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước. Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang trên đà phát triển lành mạnh, ổn định, với những tiến triển tích cực trên các lĩnh vực. Trung Quốc liên tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Tuy nhiên, nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam là thị trường mới nổi, với dân số 92 triệu người, kinh tế phát triển tích cực, ổn định với mức tăng trưởng liên tục 6-7%/năm, được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài. Đại hội 12 Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới nhằm đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong quá trình đó, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, góp phần vào sự phát triển của cả hai nước và củng cố hơn nữa quan hệ Việt - Trung.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam với các dự án áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… phù hợp nhu cầu và chiến lược phát triển của Việt Nam. Tổng Bí thư mong các doanh nghiệp hai nước tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển thương mại cùng có lợi ngày càng cân bằng và lành mạnh giữa hai nước…
Trong phát biểu chào mừng, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chiết Giang Lương Lê Minh cho biết, tại cuộc gặp có nhiều doanh nghiệp Chiết Giang quan tâm phát triển quan hệ hợp tác đầu tư với Việt Nam, hy vọng cuộc gặp sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai bên trong lĩnh vực công nghệ cao, hậu cần, sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản… Ông Lương Lê Minh nói rằng, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chiết Giang sẽ tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa Chiết Giang với các địa phương của Việt Nam. Phó Tỉnh trưởng Chiết Giang cho biết, từ lâu, Chiết Giang đã có quan hệ hợp tác với tỉnh Thừa Thiên - Huế và nhiều cơ quan, đối tác của Việt Nam. Hiện có 26 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Chiết Giang. Chiết Giang đã có hơn 180 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 1,6 tỷ USD. Nhân dịp này, Công ty Hoa Hạ Hạnh phúc của Trung Quốc và Công ty Thu Hà của Việt Nam ký kết hợp đồng hợp tác phát triển khu đô thị sinh thái tại Khu đô thị Hòa Lạc, Hà Nội.
Tại Hàng Châu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham quan Tập đoàn Vạn Sự Lợi - doanh nghiệp hàng đầu của Chiết Giang và Trung Quốc, nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất tơ lụa, đã 11 năm liên tục được xếp hạng trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Tổng Bí thư tham quan các gian trưng bày sản phẩm tơ lụa, nghe giới thiệu về tình hình sản xuất, kinh doanh và những thành tựu nổi bật của tập đoàn.
Trước đó, ngay sau khi đến Hàng Châu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã tham quan phố cổ Hà Phường - một trong những con phố cổ nhất và được bảo tồn tốt nhất, mang diện mạo đặc sắc của Hàng Châu thời kỳ cuối đời Thanh, với những công trình kiến trúc đặc sắc. Tổng Bí thư và Đoàn cũng tham quan, đi thuyền trên Tây Hồ - một trong năm hồ đẹp nhất Trung Quốc, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 2011.
Đạt nhiều kết quả quan trọng
Kết thúc chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa và kết quả chuyến thăm. Ông Hoàng Bình Quân khẳng định, với chương trình làm việc rất phong phú, thiết thực trong những ngày qua, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.
Lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về quan hệ hai Đảng, hai nước, về hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay và nhất trí về các định hướng lớn nhằm tăng cường tin cậy chính trị, củng cố hữu nghị, thúc đẩy hợp tác; duy trì cục diện hòa bình, hữu nghị và đà phát triển lành mạnh, ổn định giữa hai nước. Hai bên đã nhất trí ra Thông cáo chung 10 điểm, thể hiện các nhận thức chung đã đạt được cũng như các phương hướng, biện pháp cơ bản nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới.
Hai bên đã trao đổi một cách thẳng thắn, chân thành và cởi mở về các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương, đặc biệt là trên vấn đề biển Đông; nhất trí kiên trì xử lý thỏa đáng bất đồng, tuân thủ Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, thực hiện toàn diện và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông, trên cơ sở hiệp thương thống nhất, sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông; kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông…
Chiều 14/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang Hạ Bảo Long. Tổng Bí thư đề nghị lãnh đạo tỉnh Chiết Giang quan tâm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác với các địa phương của Việt Nam, góp phần thiết thực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.
Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Nhân Dân về hoạt động giao lưu giữa thanh niên hai nước Việt – Trung thời gian qua, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết: Hoạt động quốc tế thanh niên nói chung và hợp tác giao lưu thanh niên hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói riêng những năm qua diễn ra hết sức sôi động, rộng khắp, đa dạng, thiết thực và mang lại những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện chủ trương của lãnh đạo 2 Đảng, 2 Nhà nước về tăng cường ngoại giao, giao lưu nhân nhân đồng thời khẳng định và nâng cao uy tín, vị thế của thanh niên ta, đất nước ta trên trường quốc tế, giúp bạn bè trên thế giới hiểu đúng và đầy đủ hơn về đất nước, con người Việt Nam; giúp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở ngoài nước; vận động, khai thác có hiệu quả nguồn lực quốc tế phục vụ cho thanh thiếu nhi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Trúc Quỳnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)