Thi tuyển sinh vào lớp 10: Chuẩn bị những gì để đạt được điểm cao?

Google News

(Kiến Thức) - Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến cận kề, học sinh cần chuẩn bị tâm lí, kĩ năng thật vững vàng để có thể đạt được điểm cao. Phụ huynh cũng cần quan tâm đến con em mình hơn, tránh tạo áp lực để các em tự tin trước bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mình.

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến cận kề, khác với các năm trước, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải nghỉ kéo dài nên sau khi đi học trở lại, học sinh học kiến thức đến đâu sẽ thi đến đó. Nhiều chuyên gia, giáo viên đưa ra những lời khuyên cụ thể để giúp các em có thể tự tin bước vào kì thi.

Giống như các năm, để đạt được điểm cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, học sinh cần vững vàng tâm lý, trang bị kĩ năng nhận dạng đề, cách trình bày bài, phân bổ thời gian hợp lý...

Các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm cho rằng, những kĩ năng cơ bản khi làm bài không thể thiếu như: kĩ năng nhận biết dạng đề, kĩ năng trình bày bài thi, kĩ năng phân tích đề thi và kĩ năng phân bổ thời gian. Khi đề phát ra, học sinh có 5-10 phút để kiểm tra một lượt đề thi. Hãy dùng khoảng thời gian này để nhận biết dạng đề thi, xem xét toàn diện cấu trúc, mức độ khó dễ của đề.

Nhận biết dạng đề sẽ giúp học sinh định hướng các nội dung cần triển khai để tìm thông tin; không bị rơi vào tình trạng lạc đề, nhất là những môn không thể gỡ gạc thời gian như Ngữ văn thì đây là kĩ năng cần thiết.

Thi tuyen sinh vao lop 10: Chuan bi nhung gi de dat duoc diem cao?
 Học sinh cần vững vàng tâm lí, kĩ năng trước kì thi tuyển sinh.

Khả năng phân tích đề thi cũng là một khâu rất quan trọng, bởi đây là khâu giúp học sinh định hướng đúng đề và rèn kĩ năng tư duy logic, không rơi vào tình trạng xa đề, viết lan man hay viết mà không hiểu mình đang viết gì.

Với môn Toán việc phân tích kĩ đề giúp học sinh đưa ra các bước giải cụ thể, logic. Với môn Ngữ văn khi phân tích đề nên chú ý vào những từ ngữ then chốt để xác định được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài. Ngoài ra, phân tích đúng đề sẽ giúp rút ngắn được thời gian làm bài, thể hiện đúng vấn đề trọng tâm, đúng yêu cầu mà đề thi đặt ra. 

Mặt khác, việc phân bổ đề thi, tính toán thời gian cho học lý cũng cần được lưu ý. Các giáo viên khuyên học sinh nên tập trung làm nhanh những câu dễ trước để ghi điểm, sau đó dành thời gian cho những câu khó. Tránh trường hợp làm câu khó trước vì mất nhiều thời gian và ảnh hưởng tâm lí đến quá trình làm bài thi.

Ngoài ra, bài thi cũng cần trình bày khoa học, rõ ràng để thể hiện học sinh nắm vững kiến thức và biết cách sắp xếp nội dung, am hiểu bản chất vấn đề. Đặc biệt, với môn Ngữ văn, kĩ năng trình bày đóng vai trò quan trọng giúp bài thi dễ đạt điểm tối đa.

Trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến con em mình hơn, không nên quá khắt khe, đặt áp lực nặng nề quá, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lí con em mình trước một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

>>> Xem thêm video: Áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

Nguồn VTV 24.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)