Quận 1 sẽ làm gì với “Phố Tây”?

Google News

"Chúng ta không thể dùng các biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt và những nhu cầu có thật của du khách tại Phố Tây”.

Đã nghiên cứu mô hình phố đi bộ của nước ngoài
Được giới hạn bởi các con đường Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão – “Phố Tây” là nơi tập trung rất đông khách du lịch và mang lại nguôn thu không nhỏ.
Quan 1 se lam gi voi “Pho Tay”?
Ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBDN quận 1. 
Tuy nhiên nơi này cũng đem đến cho quận 1 rất nhiều điều phiền toái bởi tình trạng vi phạm trật tự đô thị tràn lan.
Trong buổi “xuống đường” ngày 14/3 vừa qua ông Trần Thế Thuận – Chủ tịch UBND quận 1 đã có những giải đáp đầu tiên cho tương lai của khu phố Tây này.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dường như các sai phạm về vỉa hè ở đây không bị xử lý quyết liệt như những nơi khác, ông Thuận cho rằng đây gần như là khu vực tách biệt với bên ngoài, đồng thời có rất nhiều khách du lịch quốc tế.
"Chúng ta không thể dùng các biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt và những nhu cầu có thật của du khách tại phố Tây” – ông Thuận nói, đồng thời cho rằng cần phải làm cho khu vực này trở nên phong cách hơn để thu hút thêm du khách tới đây.
Một trong những giải pháp được ông Thuận đề cập đến là hình thành nên các tuyến phố đi bộ. Theo ông, hiện quận 1 và chính quyền phường Phạm Ngũ Lão đã đề xuất ý tưởng này lên UBND TP. Trước mắt đề án đã được Sở Du lịch góp ý và hoàn toàn ủng hộ.
"Đây là một mô hình mà chúng tôi đã nghiên cứu, học tập ở cả trong và ngoài nước. Tôi thấy điều này hoàn toàn có thể thực hiện được” – ông Thuận cho hay. Cũng theo người đứng đầu chính quyền quận 1 thì đường Bùi Viện sẽ là tuyến đầu tiên được chọn.
“Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí đều tập trung trên tuyến đường này. Nếu thí điểm thành công chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất lên UBND TP để tổ chức trên các tuyến đường còn lại” – ông nói.
Quan 1 se lam gi voi “Pho Tay”?-Hinh-2
Một cửa hàng tại Phố Tây bị nhắc nhở vì lấn chiếm vỉa hè. 
Vẫn tạo điều kiện để người dân buôn bán
Đề cập đến vấn đề bán hàng rong, ông Thuận cho rằng phường Bến Nghé, Bến Thành là khu trung tâm tập trung nhiều khách sạn, các cơ quan nhà nước, do đó việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán sẽ gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
“Tuy nhiên nếu chúng ta kiên quyết xóa bỏ thì cuộc sống của nhiều người dân sẽ ảnh hưởng, từ đó quận đã đề xuất mô hình “Phố hàng rong” – là nơi tập trung các quầy ẩm thực theo thời gian và có sự quản lý của chính quyền” – ông Thuận chia sẻ.
Tuy vậy ông cũng nhận định rằng kế hoạch này sẽ không thể đưa hết những người bán rong vào vì nhiều lý do, chính vì vậy ở khu vực ngoại vi và những nơi có vỉa hè rộng hơn 3m quận vẫn sẽ tạo điều kiện để bà con buôn bán.
“Đây phải là những hộ nghèo, có quá trình buôn bán nhiều năm và không có cơ hội chuyển đổi sang nghề khác” – Chủ tịch quận 1 nói thêm về điều kiện để tiếp tục buôn bán.
Quan 1 se lam gi voi “Pho Tay”?-Hinh-3
 Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết vẫn thường xuyên đi kiểm tra.
Tôi vẫn lái xe đi kiểm tra
Cũng liên quan đến vấn đề trật tự đô thị, ngày 15/3, trả lời báo chí ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động tuần tra và xử phạt những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên ông cho hay sẽ chỉ làm mạnh nếu các phường không tự đảm đương được.
Theo ông Hải dù tuần qua các lực lượng không ra quân rầm rộ nhưng bản thân ông vẫn lái xe đi quanh các tuyến đường để phát hiện các xe vi phạm.
“Nếu bắt gặp các xe đậu trái phép tôi sẽ giữ lại và gọi chủ tịch phường đến xử lý” – ông Hải cho hay.
Trả lời thắc mắc của nhiều người khi cho rằng quận thiếu chỗ đậu xe hơi, ông Hải khẳng định quận 1 không thiếu, vì qua khảo sát ông nhận thấy tầng hầm của các trung tâm thương mại, khách sạn… còn rất nhiều chỗ trống.
Ông cho rằng sở dĩ nhiều tài xế không vào những nơi nói trên mà đậu xe ngay phía trước là vì “tiếc tiền và làm biếng”, dù giá giữ xe có nơi chỉ 20.000đ trong 2h.
Theo Nguyễn Cường/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)