“Ông trùm” Minh Sâm bị tuyên 24 tháng tù giam

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 2/6, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án đối với trùm gỗ lậu Minh Sâm và đồng bọn về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Sáng 2/6, Thẩm phán Phạm Minh Tuyên - Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tọa phiên tòa – đã thay mặt Hội đồng xét xử đọc lời tuyên án với Minh Sâm và 9 bị cáo về các tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Theo án tuyên, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh, thường gọi là Minh Sâm (SN 1960, ở phường Đông Ngàn, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) bị phạt 24 tháng tù giam tính từ ngày bị bắt 13/8/2014, và bồi thường 117 triệu 800 ngàn đồng cho người bị hại.
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) và Vũ Quốc Khánh (SN 1990, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn) 18 tháng 13 ngày tù giam; Nguyễn Văn Hoà (SN 1974, ở phường Tích Lương, TP Thái Nguyên) hưởng án treo, 30 tháng thử thách tại địa phương; Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, là con gái Minh Sâm) 18 tháng 9 ngày tù giam; Trần Thái Sơn (SN 1992, là chồng Hằng, con rể Minh Sâm) 18 tháng 6 ngày tù giam; Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991) 18 tháng 13 ngày tù và Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960 ở phường Đình Bảng, Thị Xã Từ Sơn) 18 tháng 11 ngày tù; Phạm Văn Đức (SN 1991, ở phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn) 19 tháng 6 ngày tù giam.
Riêng bị cáo Quách Văn Lộc (SN 1975, ở Phù Khê, Thị xã Từ Sơn) bị truy tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, phạt 18 tháng 6 ngày tù giam.
 Trùm xã hội đen Minh Sâm và đồng bọn trước vành móng ngựa.
Trước đó, trong phiên xét xử ngày 1/6, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 20-30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù, Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 9 ngày; các bị cáo còn lại từ 12 tháng tù treo đến 18 tháng 16 ngày tù giam về tội danh Cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo Quách Văn Lộc bị đề nghị xử phạt 18 tháng 6 ngày tù giam (đúng bằng thời gian tạm giam) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, theo Điều 230 - Bộ luật hình sự.
Đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, hành vi của các bị cáo gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các bị cáo đều thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh là người tổ chức cầm đầu, tự đề ra mức thu phí đối với các loại xe chở gỗ. Đồng thời là người chỉ đạo, yêu cầu các bị cáo khác ép các bị hại phải nộp phí theo quy định của mình… Số tiền chiếm đoạt được của các bị hại, Nguyễn Ngọc Minh dùng để trả lương cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. Do đó, Minh phải nhận mức án cao hơn các bị cáo khác. Các bị cáo còn lại biết Nguyễn Ngọc Minh làm sai nhưng vẫn giúp sức tích cực thông qua việc cấu kết chặt chẽ với nhau từ trên xuống dưới để ép bị hại nộp phí theo quy định của ông trùm. Do vậy, cần có hình phạt thích đáng tương xứng hành vi phạm tội.
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh cho biết: "Bản thân bị cáo mắc chứng bệnh vôi hóa não. Trong vụ án này, bị cáo không có động cơ gì và không có sự xúi giục nhân viên cấp dưới chiếm đoạt tiền của các chủ gỗ. Số tiền 184 triệu bị cáo đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Đồng thời, bị cáo có nhiều đóng góp trong việc xây dựng quê hương đất nước, lại được bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch tỉnh. Hơn nữa bị cáo sinh ra trong gia đình có công với cách mạng nên mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.
Bị cáo Nguyễn Thu Hằng, con gái ông trùm Minh Sâm nói: "Gia đình bị cáo có nhiều công lao trong việc phát triển kinh tế địa phương. Ba em của bị cáo còn nhỏ, trong khi đó bố thì đau ốm, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bố của bị cáo”.
Nói lời cuối cùng trước tòa, các bị cáo còn lại đều mong muốn được nhận sự khoan hồng của pháp luật.
Trước đó, cáo trạng vụ án nêu rõ, thời gian từ tháng 6/2012 đến 5/2014, Công ty TNHH Đại An của Nguyễn Ngọc Minh (Minh "Sâm") đã xây dựng chợ Phù Khê Đông và chợ Phù Khê Thượng theo dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Minh đã lấy một phần đất của dự án có diện tích 15ha để làm khu chợ Tiến Bào, cũng chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ.
Sau khi các chợ này đi vào hoạt động, Minh Sâm không làm văn bản, tờ trình tới các cơ quan nhà nước phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động và mức thu phí của chợ mà đã tự ý thành lập ban quản lý chợ và tự đề ra các quy định nộp phí bến bãi, phí công nông. Minh phân công nhân viên thu phí bắt buộc đối với các xe gỗ đi vào 3 chợ nói trên hoặc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Nếu lái xe hoặc chủ các lô gỗ không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh Sâm không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, nếu chống đối sẽ lập tức bị dằn mặt. Từ năm 2012 đến năm 2014, Minh Sâm cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được 184 triệu đồng của 12 người.
Hải Ninh

Bình luận(0)