Người thân Bí thư tỉnh ủy Hà Giang lên tiếng về việc làm quan

Google News

(Kiến Thức) - Những cán bộ ban ngành, địa phương là họ hàng, anh em ruột với Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đều khẳng định, họ đi lên từ cơ sở.

Người trong cuộc lên tiếng
Dư luận đang nóng trước thông tin một số người họ hàng, anh em với Bí thư tỉnh ủy Hà Giang - ông Triệu Tài Vinh - hiện đang đảm nhiệm các một số chức vụ tại các Sở, ban, ngành, huyện tại tỉnh Hà Giang.
Một số thông tin đã liệt kê nhiều người thân Bí thư Triệu Tài Vinh như ông Triệu Tài Phong (em trai ông Vinh) hiện đang là Bí thư huyện ủy Quang Bình, bà Phạm Thị Hà (vợ ông Triệu Tài Vinh) hiện đang đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, em trai ruột ông Vinh là ông Triệu Sơn An hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, em rể ông Vinh là ông Mạc Văn Cường đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an Thành phố Hà Giang, ông Triệu Tài Tân (em ruột ông Vinh) hiện là Phó phòng hành chính Viễn thông Hà Giang, bà Triệu Thị Giang - cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang - cũng là em gái Bí thư tỉnh Hà Giang. Ngoài ra, ông Triệu Là Pham - Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy và bà Triệu Thị Tình - quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang có quan hệ họ hàng với Bí thư Triệu Tài Vinh.
 Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh (Ảnh Hagiangtv).
Để làm rõ những thông tin liên quan, PV Kiến Thức đã trao đổi với ông Triệu Tài Phong, Bí thư huyện ủy Quang Bình. Ông Phong xác nhận là em ruột Bí thư Triệu Tài Vinh.
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, ông Thèn Ngọc Minh xác nhận, ông Triệu Sơn An là em ruột Bí thư tỉnh. Hiện ông Triệu Tài An là Phó chủ tịch huyện Hoàng Su Phì.
Trao đổi với PV Kiến Thức, chị Triệu Thị Tình, quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khẳng định, mình có quan hệ họ hàng với Bí thư tỉnh Hà Giang, Triệu Tài Vinh.
“Tôi là em họ Bí thư Vinh. Ông cụ nhà tôi với ông cụ nhà anh Vinh là hai anh em”.
Thông tin chị Triệu Thị Tình là em họ ông Triệu Tài Vinh cũng được ông Triệu Tài Phong xác nhận: “Chị Triệu Thị Tình không phải là anh em ruột nhưng là anh em họ, chứ không phải em con cô hay em con bác như một số thông tin đăng phát trên mạng”.
Bản thân Bí thư tỉnh Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh cũng xác nhận, ông Mạc Văn Cường, đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an Thành phố Hà Giang là em rể ông.
Ông Triệu Là Pham, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng xác nhận có quan hệ họ hàng với Bí thư Vinh.
“Tôi là anh họ Bí thư Triệu Tài Vinh chứ không phải em họ như một số thông tin đã đăng tải”, ông Triệu Là Phạm cho biết.
"Đi lên từ cơ sở, không liên quan Bí thư tỉnh ủy"
Dù những cán bộ trên đều khẳng định có quan hệ anh em ruột thịt, họ hàng với Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhưng họ cũng cho biết, quá trình đi lên của họ là từ cấp cơ sở, không liên quan gì đến Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Triệu Tài Phong cho biết: “Khi biết thông tin trên mạng xã hội nói về việc anh em họ hàng anh Vinh đảm nhiệm các chức vụ trong đó có tôi, tôi thấy bình thường thôi. Có ai đó không hài lòng gì đó nên lợi dụng nói. Chứ đâu có phải một mình làm được hết. Bổ nhiệm phải trọn vẹn theo quy trình, cấp nào ở cấp đó, do tổ chức đàng hoàng, có phải tự làm được đâu. Từ trước đó, tôi đi từ cơ sở đi chứ có phải đùng một cái là lên đó ngồi đâu”.
Trao đổi trên báo Trí Thức trẻ, ông Triệu Tài Phong cho biết thêm: “Việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo tại huyện Quang Bình của tôi không có bất cứ tác động gì của anh là Bí thư Triệu Tài Vinh. Khi đi học ở nước ngoài về vào năm 2007, tôi nhận được quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động từ Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hà Giang về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình. Khi đó, anh Vinh đang là Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì nên không thể tác động vào việc đó. Ngay cả, năm 2011, khi tôi lên Chủ tịch UBND huyện là do quyết định, quy trình của tỉnh, vì tôi thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Anh Vinh khi đó còn chưa là Bí thư tỉnh Hà Giang. Năm 2012, Bí thư huyện ủy Nguyễn Văn Tuệ được điều động về làm Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang có ý kiến đề nghị cơ cấu bầu tôi làm Bí thư huyện ủy. Nhưng khi đó anh Vinh không đồng ý. Đến năm 2014, tổ chức mới cân nhắc đến tôi và có lẽ, sau khi thấy quá trình tôi công tác ở huyện đã nhiều năm, có kinh nghiệm nên anh Vinh mới xem xét, nhất trí đến ý kiến của tổ chức, để cho bầu tôi làm Bí thư huyện ủy”.
Trao đổi với PV Kiến Thức, chị Triệu Thị Tình cho biết: “Tôi được bổ nhiệm không liên quan gì đến anh Vinh. Tôi còn về lãnh đạo trước anh Vinh nhiều. Năm 2008, tôi đã về Phó Chủ tịch phụ nữ tỉnh rồi”.
Trao đổi với báo chí, Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khẳng định: “Quy trình bổ nhiệm đối với những người này luôn tuân thủ đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Tôi không mong muốn người nhà tôi lên làm lãnh đạo. Việc bổ nhiệm, bầu người thân của tôi làm cán bộ lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh, ngay từ năm 2006 đã có ý kiến đề nghị nhưng tôi đều đến tận nơi xin từ chối. Ví dụ như bà Phạm Thị Hà vợ tôi, năm 2006, được ngành đề xuất bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang nhưng tôi không đồng ý để vợ đảm nhiệm chức vụ đó. Đến năm 2009, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lúc bấy giờ đã đưa ra đề nghị, trình bổ nhiệm vợ tôi làm Phó Giám đốc Sở này nhưng vợ chồng tôi đến tận nhà Giám đốc Sở xin không nhận nhiệm vụ này. Hay như em rể tôi Mạc Văn Cường, năm 2011, đã có ý kiến đề xuất làm Phó trưởng công an thành phố nhưng tôi nói rõ là không được trình”.
“Việc mọi người chia sẻ, nêu các thông tin về gia đình tôi lên mạng xã hội như vậy là quyền của họ, tôi không can thiệp được nhưng mong mọi người hiểu đúng, nhìn nhận bản chất sự việc một cách khách quan, rõ ràng chứ không chỉ nhìn những hình ảnh bên ngoài”, ông Triệu Tài Vinh trao đổi ý kiến trên tờ Trí Thức Trẻ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)