Người “chạy” bệnh án tâm thần cho tội phạm đối mặt mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của các cán bộ, nhân viên y tế trong đường dây “chạy” bệnh án tâm thần cho tội phạm là vô cùng nghiêm trọng và có thể sẽ phải đối mặt với mức án tù khoảng 5-10 năm.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến thông tin Công an TP Hà Nội phát hiện đường dây bác sĩ "chạy" bệnh án tâm thần cho nhiều đối tượng hình sự. Cụ thể, có 78 hồ sơ bệnh án tâm thần đã được làm giả. Trong số này có tới 41 hồ sơ các đối tượng giang hồ...
Liên quan đến vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cũng đã khởi tố, bắt giữ hai cán bộ, nhân viên y tế của một bệnh viện tại Hà Nội do làm giả hồ sơ, bệnh án tâm thần với số tiền 85 triệu đồng.
Nguoi “chay” benh an tam than cho toi pham doi mat muc an nao?
 Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng PC45 Hà Nội, cung cấp thông tin cho báo chí ngày 9/8.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng những năm gần đây trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng, nghiêm trọng hơn cả về quy mô và tính chất.
Chính sách hình sự của nước ta hiện nay đã có nhiều thay đổi theo xu hướng có lợi cho người phạm tội. Bộ luật hình sự mới ra đời 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 đã đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả trong tình hình mới, góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Tuy nhiên, lợi dụng chính sách pháp luật hình sự mới có lợi cho người phạm tội, một số đối tượng phạm tội đã cấu kết với một số cán bộ y tế lập các hồ sơ bệnh án giả tâm thần nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Điều này đã gây khó khăn trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đối với các bị can, bị cáo phạm tội. Trong đó có nhiều đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như: Giết người, mua bán, vận chuyển ma túy số lượng rất lớn…
Nguoi “chay” benh an tam than cho toi pham doi mat muc an nao?-Hinh-2
Lợi dụng chính sách pháp luật hình sự mới có lợi cho người phạm tội, một số đối tượng phạm tội đã cấu kết với một số cán bộ y tế lập các hồ sơ bệnh án giả tâm thần nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Ảnh minh họa.
Theo luật sư Thơm, hành vi của các cán bộ, nhân viên y tế đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, làm cho cơ quan, tổ chức bị suy yếu, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào Nhà nước. Các cán bộ này đã sử dụng chức vụ, quyền hạn đó một cách trái phép nhằm mục đích cung cấp hồ sơ bệnh án giả cho đối tượng phạm tội đã cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 BLHS.
“Trường hợp, nếu có căn cứ xác định vì động cơ tư lợi mà các cán bộ, nhân viên y tế nhận tiền của đối tượng để là hồ sơ bệnh án giả theo yêu cầu thì sẽ có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354 BLHS. Người nào đưa lợi ích vật chất cho các cán bộ, nhân viên y tế làm hồ sơ bệnh án giả sẽ phạm tội đưa hối lộ theo quy định tại Điều 364 BLHS”, luật sư Thơm phân tích.
Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
1: Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 2 lần trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
3: Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
4: Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)