Nghi ngộ độc sữa Nutifood đến sự thật liên tiếp học sinh bị ngộ độc ở Đồng Nai

Google News

(Kiến Thức) - Một sự thật không ngờ rằng trước khi xảy ra vụ nghi ngộ độc sữa Nutifood hôm 2/3, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng đã xảy ra một loạt các vụ ngộ độc thực phẩm ở các cơ sở giáo dục gây hoang mang cho phụ huynh.

Vụ nghi ngộ độc sữa Nutifood xảy ra trên địa bàn xã Phúc Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai một lần nữa “gióng lên hồi chuông báo động” về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi trước khi xảy ra vụ việc 73 học sinh ở xã Phúc Lộc nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc thì cũng chính tại Đồng Nai liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc.
Báo động đỏ các vụ ngộ độc ở Đồng Nai
Theo đó, chỉ trong vòng có chưa đầy 4 tháng, tại Đồng Nai đã xảy ra 3 vụ ngộ độc nghiêm trọng, tuy chưa có hậu quả đáng tiếc nhưng đây là thực tế đáng báo động. Cụ thể, ngày 15/12/2017, 16 học sinh lớp 5 thuộc trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) nhập viện khẩn cấp do ngộ độc thực phẩm.
Thời điểm đó, BVĐK Dầu Tây (Đồng Nai) cho biết, các học sinh nhập viện với các triệu chứng như; buồn nôn, mắc ói, đau bụng, một vài em đi cầu. Ngoài ra, qua thăm khám, các học sinh còn có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa. May mắn không có em nào bị nặng và phải chuyển tuyến.
Nguyên nhân ngộ độc được cho là do thực phẩm có vấn đề khi mà sáng cùng ngày xảy ra vụ việc, một số em đã đến căng tin của nhà trường ăn món bún, nui, còn một số em mua xôi ngoài cổng trường để ăn.
 Các học sinh có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, nôn mửa ở ở xã Phúc lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Ảnh Hồ Tân
Tiếp đó, ngày 15/1/2018, 3 em học sinh trường tiểu học Lê Thị Vân (khu phố 1, phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nhập viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu sau khi uống phải một loại sữa. May mắn tình hình sức khỏe các học sinh không bị nguy hiểm, sau khi thăm khám các cháu đã được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.
Và mới đây nhất, và cũng là nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm ở Đồng Nai, chiều muộn ngày 2/3/2018, 73 em học sinh gồm 70 em ở trường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 trẻ của trường mầm non Phú Lộc (cùng ở xã Phúc lộc, huyện Tân Phú, tỉnh) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn mửa vì ngộ độc nghi uống sữa Nutifood.
Thông tin với PV Kiến Thức, ông Trần Bá Đạt - Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, các học sinh sau khi uống sữa mang thương hiệu Nutifood thuộc chương trình sữa học đường thì có biểu hiện nghi ngộ độc. Tất cả các học sinh đã được đưa vào Trung tâm y tế huyện Tân Phú cấp cứu. Đến khuya cùng ngày, tất cả đều được xuất viện, cho về nhà để tiếp tục theo dõi.
Các cơ quan chức năng cũng khẩn trương vào cuộc. Phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai ngay sau đó ra văn bản chỉ đạo các đơn vị trên toàn địa bàn tỉnh này tạm ngưng chương trình uống sữa học đường Nutifood để chờ cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân xảy ra ngộ độc.
Ngoài ra, toàn bộ lô sữa Nutifood nghi gây ngộ độc đã bị cơ quan chức năng niêm phong.
Tuy nhiên, khi trao đổi với Kiến Thức về các thông tin liên quan, thì nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty sữa Nutifood cũng khẳng định: Sau khi nhận được thông tin nhà trường báo về lô hàng đó, phía công ty đã kiểm tra mẫu sữa của lô hàng đó ngay tại nhà máy. Kết quả cho thấy sữa vẫn bình thường. Nguyên nhân khiến các học sinh bị đau bụng, phải nhập viện sau khi uống sữa, phía công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra.
 Các em học sinh nhập viện cấp cứu. Ảnh: Lao Động.
Phụ huynh hốt hoảng, mua sữa cho con mang tới lớp
Mặc dù các trường hợp học sinh nghi ngộ độc sữa, thực phẩm ở Đồng Nai rất may chưa có hậu quả đáng tiếc, nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn liên tiếp xảy ra khiến nhiều phụ huynh bất an, lo ngại về chất lượng thực phẩm trường học trên địa bàn tỉnh này liệu có thực sự đảm bảo?
Chia sẻ ý kiến của mình lên mạng xã hội trước các vụ học sinh nghi ngộ độc sữa ở Đồng Nai, một phụ huynh có nickname Ha Phạm viết: “Hồi trước mình cũng cho con uống, đọc thấy tin ngộ độc sữa này nên ngưng rồi. Quy trình không đảm bảo mà dám thực hiện, cái tâm không biết để đi đâu, chỉ tội cho các bé”.
Bày tỏ sự lo ngại về chất lượng sữa, một phụ huynh có nickname “Hoang Nguyen Xuan” viết: “Qua sự việc này cũng như mấy tháng trước ở một tỉnh miền Tây cũng xảy ra vụ việc nhiều học sinh nhập viện do nghi ngộ độc sữa, chúng tôi không đồng ý việc lấy con em ra làm thí nghiệm cho các thực phẩm. Rất nguy hiểm đến tính mạng cho con cháu chúng tôi”.
Phụ huynh có nickname “Hay Doi Day” chia sẻ: “Sữa học đường được hỗ trợ, mua đại lý thì đắt hơn, còn trong trường thì rẻ hơn hẳn một nửa. Không biết có phải vì giá giảm nên chất lượng giảm theo?”.
Lo lắng về chất lượng sữa, một số phụ huynh còn chia sẻ hiện đã mua sữa để con mang tới lớp uống, không dùng sữa theo chương trình sữa học đường. "Con mình may mà không uống sữa này - đem sữa nhà mua đi uống. Hồi đầu mình cũng cho uống, hôm cháu nghỉ cô giáo cho đem về, mình kiểm tra thấy sữa hôi, không giống sữa mình mua nên mình không cho con uống (?)", chị Khánh Linh (ngụ ở Đồng Nai) cho hay.
Thiết nghĩ, những vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại trường học liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các học sinh, các cơ quan chức năng tỉnh này cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn trong vấn đề thực phẩm để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)