Mạo danh Bộ trưởng GTVT gửi các kiện hàng: Kết cục thế nào?

Google News

Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi mạo danh Bộ trưởng GTVT để gửi các kiện hàng, nhân viên hợp đồng của Văn phòng Bộ GTVT Phạm Khắc Dũng sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Mới đây, sự việc một đoạn clip ngắn được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh lô hàng gồm một số kiện được đóng trong vỏ các thùng rượu chạy trên băng chuyền tại CHK Tân Sơn Nhất, bên ngoài ghi “Bộ trưởng Bộ GTVT và người nhận là Mr.Mạnh với số điện thoại kèm theo” thu hút sự quan tâm của dư luận.
Liên quan sự việc này, Văn phòng Bộ GTVT khẳng định lô hàng này không hề liên quan đến Bộ trưởng Bộ GTVT cũng như của Bộ GTVT.
Mao danh Bo truong GTVT gui cac kien hang: Ket cuc the nao?
Lô hàng hóa gắn tên Bộ trưởng Bộ GTVT trên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh cắt từ clip)
Qua xác minh ban đầu từ hình ảnh camera tại CHK Tân Sơn Nhất vào chiều tối ngày 26/4/2021, lô hàng được vận chuyển trên chuyến bay VN7211 từ Hà Nội đi TP.HCM và người liên quan là anh Phạm Khắc Dũng, một nhân viên hợp đồng của Văn phòng Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT, hân viên Phạm Khắc Dũng đã có tường trình về sự việc. Vì lý do riêng, sau khi làm các thủ tục gửi hàng hóa, anh Dũng đã dán thông tin Bộ trưởng Bộ GTVT lên các thùng hàng với suy nghĩ đơn giản, không lường được hậu quả với mục đích để được hỗ trợ chuyển hàng nhanh trong ngày và tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Hiện nay, Văn phòng Bộ GTVT đã cho nhân viên trên tạm dừng công việc và đang tiếp tục xác minh những thông tin theo tường trình và làm rõ hành vi, động cơ việc mạo danh Bộ trưởng của nhân viên Phạm Khắc Dũng.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi mạo danh Bộ trưởng GTVT để gửi các kiện hàng, nhân viên Phạm Khắc Dũng sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Bộ luật dân sự năm 2015 (BLDS) đã bổ sung quy định về "quyền về đời sống riêng tư" bên cạnh các nội dung về "bí mật cá nhân" và "bí mật gia đình" vốn đã được quy định trong Bộ luật dân sự năm 1995 và 2005 trước đó.
Do đó, việc ông Phạm Khắc Dũng, nhân viên hợp đồng của Văn phòng Bộ GTVT sử dụng tên, thông tin cá nhân của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có dấu hiệu của việc xâm phạm các quyền của người khác.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ, việc ông này mạo danh Bộ trưởng Thể chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển hay còn có mục đích nào khác.
Nếu như việc ông Dũng mạo danh Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển thì hành vi này đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của Bộ trưởng Thể.
Như vậy, ông Dũng có thể xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng đối với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Mao danh Bo truong GTVT gui cac kien hang: Ket cuc the nao?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng. 
Ngoài ra, ông Dũng có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do đã xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của ông Nguyễn Văn Thể. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Theo luật sư Hoàng Tùng, trường hợp lô hàng cán bộ văn phòng này gửi đi là hàng cấm hoặc hàng chưa đóng thuế thì hành vi vận chuyển lô hàng đã vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với hàng hóa chưa đóng thuế cần phải xem xét nguồn gốc lô rượu này từ đâu? Giá trị là bao nhiêu? Ông Dũng có biết về việc hàng này không đóng thuế hay không?
Trường hợp ông Dũng là người nhập lô rượu này mà không đóng thuế có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BTC, với mức phạt từ 1-3 lần tính trên số thuế trốn đối với người nộp thuế.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ông Đoàn Ngọc Hải bị mạo danh trên Tiktok để kêu gọi góp tiền 

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)