Làm rõ nhiều việc mới xử lý được vụ bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm

Google News

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc, “tháo chạy", trong khi hai doanh nghiệp còn lại vẫn chưa có động thái rõ ràng.

Ngày 10/12/2021, Trung tâm bán đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức bán đấu giá 4 lô đất với tổng diện tích hơn 30.000m2 tại khu dân cư phía bắc, khu đô thị mới Thủ Thiêm, tổng giá khởi điểm gần 5.300 tỉ đồng.

Lam ro nhieu viec moi xu ly duoc vu bo coc dau gia dat Thu Thiem

4 lô đất được UBND TP.HCM tổ chức đấu giá tại Thủ Thiêm

Đó là các lô đất mang ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12, được UBND TP.HCM duyệt chủ trương bán đấu giá hồi tháng 5/2021.

Trong đó, lô 3-12 có diện tích hơn 10.059m2 có giá khởi điểm hơn 2.942 tỉ đồng; Lô 3-9: diện tích hơn 5.000m2 có giá khởi điểm hơn 728,6 tỉ đồng; Lô 3-8: diện tích hơn 8.568m2 có giá khởi điểm 1.018,594 tỉ đồng; Lô 3-5: diện tích 6.446m2 có giá khởi điểm 578,042 tỉ đồng.

Trong phiên đấu giá, lô đất có ký hiệu 3-5. Sau 130 lượt trả giá của 21 khách hàng, lô đất 3-5 được Công ty cổ phần Dream Republic đấu giá thành công với mức 3.820 tỷ đồng, gấp 6,6 lần giá khởi điểm.

Sau đó, lô đất 3-8 rộng hơn 8.500 m2 cũng được đấu giá thành công với mức 4.000 tỷ đồng, tăng 4 lần so với giá khởi điểm. Ở phiên này, Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá sau 67 lượt trả giá của 10 doanh nghiệp tham gia.

Lô đất 3-9 thu hút 14 doanh nghiệp tham gia, giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng. Phiên này có 140 lượt trả giá, các doanh nghiệp giằng co quyết liệt. Cuối phiên đấu giá, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh là doanh nghiệp trúng đấu giá với 5.026 tỷ đồng. Mức này tăng gấp 6,9 lần so với giá gốc.

Lô đất mang số hiệu 3-12, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng. Thành phần tham gia gồm 15 doanh nghiệp với 70 lượt trả giá. Trúng đấu giá là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt với số tiền 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm.

Tổng cộng, tất cả 4 lô đất đều được đấu giá thành công với số tiền tổng cộng 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm.

Chia sẻ tại buổi đấu giá, ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sự kiện diễn ra đã được cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ càng các khâu, trên tinh thần công khai minh bạch. Sở dĩ các doanh nghiệp chịu bỏ ra số tiền gấp nhiều lần mức giá đưa ra, theo ông Bình do khẩu vị của các doanh nghiệp.

Sau đấu giá, Cục Thuế TP.HCM thông báo nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho bốn doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng số tiền sử dụng đất là 37.364 tỉ đồng và 1,5 tỉ đồng lệ phí trước bạ.Đến ngày 17/12, bốn doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất vàng Thủ Thiêm đã ký xong hợp đồng mua bán với các cơ quan chức năng TP.HCM. 

Sau khi ký hợp đồng, trong 30 ngày kể từ khi ký thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá phải thanh toán 50% số tiền mua tài sản cho ngân sách nhà nước. 60 ngày kế tiếp, bên trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền còn lại. Nếu bên trúng đấu giá chậm thanh toán, sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định quản lý thuế.

Hai doanh nghiệp bỏ cọc

Chiều 11/1/2022, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gửi "tâm thư" xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lam ro nhieu viec moi xu ly duoc vu bo coc dau gia dat Thu Thiem-Hinh-2

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình tặng hoa cho doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng, việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung.

Do đó, doanh nghiệp này tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản công

Đến ngày 8/3/2022, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM xác nhận đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh về việc xin không triển khai dự án trên lô đất 3-9 (diện tích 5.009,1m2), đã trúng đấu giá với số tiền 5.026 tỷ đồng. Việc này đồng nghĩa với bỏ cọc.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã nộp hơn 140 tỷ đồng tiền đặt cọc cho lô đất 3-9 trước khi thực hiện đấu giá. Do vậy, việc xin không triển khai thực hiện dự án tại lô đất 3-9 đồng nghĩa với việc Công ty Bình Minh mất khoản tiền đặt cọc này.

Sáng 14/3, bên lề Hội nghị cán bộ thành phố, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đã chỉ đạo Sở Tư pháp và Sở TN&MT tiếp tục rà soát, đánh giá để tham mưu UBND về việc đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Mãi, đây là chuyện lớn và khó, vẫn chưa giải quyết xong. Hiện nay, mới có 2 đơn vị trúng đấu giá đã nói rõ việc bỏ cọc. Hai đơn vị còn lại chưa rõ phương án cụ thể bỏ cọc hay nộp tiền đúng thời hạn. Vì hai doanh nghiệp này vẫn đang trong thời hạn 90 ngày để báo cáo theo quy định. TP vẫn đang theo dõi, đánh giá để có phương án.

Nhiều bất thường từ vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là hiện tượng lạ, tình huống mới và có người cho rằng đây là bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng, chính quyền địa phương tổ chức đấu giá với mục tiêu có lợi nhất cho dân, đồng nghĩa với việc không có giới hạn nào về mức giá.

Tuy nhiên, do xuất hiện tình huống lạ, chưa đủ cơ sở để thông tin nhiều hơn và thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại vụ việc.

Lam ro nhieu viec moi xu ly duoc vu bo coc dau gia dat Thu Thiem-Hinh-3

Theo Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên, vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm là hiện tượng lạ và bất thường

Trước đó, Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp nhận được các thông tin của cơ quan báo chí liên quan đến vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất ô 3-12 thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM thực hiện.

Ngày 4/1/2022, ở phiên thảo luận tại tổ về gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc đã lên tiếng về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm.

Theo ông Phớc, việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm lên tới 2,4 tỉ đồng một mét vuông là bất thường và cho biết đang kiểm tra những doanh nghiệp liên quan trên thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, tại TP.HCM, đường Nguyễn Huệ vốn là trái tim của TP chỉ có giá trung bình 1,5 tỉ đồng/m2. Trong khi Thủ Thiêm là khu vực hạ tầng mới, đang còn xây dựng, hoang vắng thì mức đấu giá lên tới 2,4 tỉ đồng/m2 là không phù hợp, giá không thực, khi giao dịch đột biến tăng gấp vài lần.

Lam ro nhieu viec moi xu ly duoc vu bo coc dau gia dat Thu Thiem-Hinh-4

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

"Cần xem các nhà đầu tư có thực hiện đúng theo cam kết trúng giá hay không, hay bỏ cọc. Bộ Tài chính chỉ kiểm tra những doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán, còn quản lý nhà nước về đất đai là Bộ Tài nguyên - Môi trường, kể cả vấn đề giá đất”, ông Phớc chia sẻ. 

Theo Hồ Văn/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)