Kinh hoàng loạt vi phạm an toàn thực phẩm tại các doanh nghiệp ở TPHCM

Google News

(Kiến Thức) - Sản xuất thực phẩm ngay thùng rác; nhiều loại mắm ruốc sửa hạn sử dụng; nguyên liệu không rõ nguồn gốc…là những vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng loạt doanh nghiệp vừa bị phát hiện.

Ngày 6/2, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM cho biết, trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết nguyên đán, PC49 đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các cơ sở chế biến thực phẩm. Kết quả kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đều có vi phạm, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm chưa thực sự được coi trọng.
Nhìn thấy hết dám ăn!
Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam (chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến như: nước yến, cháo yến…), nơi đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm VSATTP. 
Theo hồ sơ của cơ quan Công an, ngày 25/1 vừa qua, PC49 phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam (chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến như: nước yến, cháo yến…) tại địa chỉ số 228, đường Nguyễn Văn Tạo, ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Thời điểm kiểm tra, chi nhánh Công ty Hoàng Nam đang hoạt động sản xuất, có 5 công nhân không được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ (không mang găng tay, khẩu trang). Tại kho nguyên liệu của Công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện 1kg hỗn hợp dạng bột không có nhãn mác, 4 lít hương dưa hấu hết hạn sử dụng.
Đoàn công tác cũng đã tiến hành kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương ( số D20/542, đường Trịnh Quang Nghị, ấp 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và ghi nhận hàng loạt sai phạm như công nhân trực tiếp tiếp xúc thực phẩm nhưng không được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ (không găng tay); không có sự thống nhất giữa ngày sản xuất in trên nhãn sản phẩm và ngày sản xuất đối chiếu với số lô.
Kinh khủng nhất là việc phát hiện nhiều sản phẩm mắm ruốc, mắm nêm, mắm tôm chua… có ngày sản xuất theo số lô là từ tháng 10, 11/2017 nhưng khi đóng gói được ghi ngày sản xuất là 1 và 15/1/2018.
Sản xuất thịt ngay…thùng rác
Tại Công ty TNHH thực phẩm Hoàn Hảo (địa chỉ E7/211 QL50, ấp 5 xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), chuyên chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt, khi đoàn công tác có mặt kiểm tra, đã phát hiện toàn bộ công nhân đang làm phô mai, cá viên sử dụng tay trần vô cùng mất vệ sinh tiếp cận với sản phẩm. Đáng nói là ngay tại nơi sản xuất này là thùng rác không có nắp đậy bốc mùi hôi nồng nặc; dưới sản nhà đọng nước dơ, trơn trượt.
Trong khi nguyên liệu của Công ty thực phẩm Hoàn Hảo, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 bao phụ gia (50kg) bị rách, bảo quản không đúng điều kiện ghi trên bao bì và sắp hết hạn sử dụng; 10kg bột trắng không rõ nguồn gốc, không có nhãn, không có hạn sử dụng; 3 gói ngũ vị hương (1,5kg) hết hạn sử dụng từ 9/2016 (hơn 1 năm); 7kg cốm trắng trong bao nylông không có nhã, hạn sử dụng; 30kg cốm xanh không rõ nguồn gốc, không nhã, không có hạn sử dụng; 24kg nguyên liệu mai ghẹ không có nguồn gốc xuất xứ. Giải trình về vấn đề này, người đại diện Công ty cho biết đó là các hàng hóa… chờ hủy!.
Kiểm tra kho nguyên liệu của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hương Việt (chuyên sản xuất bò viên, cá viên, tôm viên, thịt xiên que, xúc xích…) tại địa chỉ số 551/33 đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, đoàn kiểm tra phát hiện 4kg gồm bột màu, patê, hương cay Aron, hương thịt, gia vị chiên nướng không ghi ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng; 1kg bột màu (không ghi nhã); 1kg gia vị hương bò hết hạn sử dụng. Công ty Hương Việt cam kết tự nguyện tiêu hủy toàn bộ số nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không đúng quy định an toàn thực phẩm.
Tất cả các vi phạm của những doanh nghiệp nói trên đều đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)