Hội Doanh nhân trẻ VN “rối như canh hẹ” trước thềm đại hội

Google News

Ngoài việc, chủ tịch đương nhiệm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Bùi Văn Quân bị “tố” có loạt dấu hiệu bất thường thì bài toán nhân sự chủ chốt có đủ tâm, đủ tài để lãnh đạo Hội khóa mới cũng đang khiến dư luận quan tâm

Đương kim Chủ tịch Bùi Văn Quân bị “tố” nhiều bất thường
Nhiều Ủy viên Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2017 đã gửi đơn thư, lên tiếng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét quá trình điều hành của Chủ tịch Hội là ông Bùi Văn Quân vì cho rằng hoạt động của Thường trực Hội hiện nay đang có nhiều dấu hiệu bất thường.
Cũng theo các Ủy viên Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Bùi Văn Quân còn ký văn bản núp dưới danh nghĩa thỏa thuận hợp tác cho Công ty Cổ phần Capella để huy động tài chính cho Diễn đàn kinh tế tư nhân lần 2 mà không thông qua các thường trực hội.
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Capella là doanh nghiệp “sân sau” của một lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Cụ thể là ông Trần Anh Vương - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội là cổ đông sáng lập.
Theo Thỏa thuận hợp tác tổ chức Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2017 giữa Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (Bên A) do ông Bùi Văn Quân làm đại diện và Công ty Cổ phần Capella (Bên B) do ông Trần Anh Vương làm đại diện, đã quy định trách nhiệm cho Bên B xây dựng kế hoạch tổ chức Diễn đàn bao gồm đề xuất nội dung, tham gia huy động các sự hỗ trợ cho Diễn đàn; hậu cần tổ chức và đại diện cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký hợp đồng trực tiếp với Khách sạn Melia Hà Nội để thuê địa điểm, dịch vụ tổ chức diễn đàn; lập dự toán tài chính cho công tác tổ chức diễn đàn, là đơn vị thu tài chính, quản lý tài chính và đảm bảo các quyền lợi đã cam kết cho các nhà tài trợ thực hiện; chịu trách nhiệm thanh quyết toán đối với các đơn vị tài trợ đã được ký văn bản thỏa thuận hợp tác theo đúng cam kết…
Giao cho Công ty Cổ phần Capella là đơn vị nắm giữ “túi tiền” để tổ chức sự kiện Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2017; ông Bùi Văn Quân còn đồng ý cho Công ty Cổ phần Capella quyền được miễn trừ các trách nhiệm pháp lý tiềm tàng liên quan đến tài liệu, thông tin, tuyên bố của Diễn đàn.
Ngoài ra, ông Bùi Văn Quân “ưu ái” cho bên B được miễn trừ trách nhiệm pháp lý tiềm tàng liên quan đến bên thứ ba đối với bất kỳ tổn thất kinh doanh nào, bao gồm nhưng không giới hạn, các tổn thất hoặc thiệt hại về tài sản, lợi nhuận, thu nhập, doanh thu, sản lượng, hợp đồng, cơ hội thương mại hoặc uy tín.
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-2
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-3
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-4
 Thỏa thuận hợp tác tổ chức Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2017 giữa Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần Capella.
Bên cạnh đó, các Ủy viên Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V cho rằng, thời gian tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI (2018 - 2021) của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã cận kề, thế nhưng cho đến ngày 15/8/2018, hàng loạt các văn bản trọng yếu chuẩn bị cho Đại hội vẫn chưa được trình lên Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho ý kiến.
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-5
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-6
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-7
 Văn bản số 1245-CV/TWĐTN-ĐKTHTN ngày 15/8/2018 của Ban Chấp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Tại văn bản số 1245-CV/TWĐTN-ĐKTHTN ngày 15/8/2018 của Ban Chấp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh gửi Bộ Nội vụ nêu rõ: Do hồ sơ xin phép tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018 - 2021 chưa có các văn bản như: Đề án xây dựng Ban Kiểm tra Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; danh sách nhân sự dự kiến giới thiệu bầu Ủy ban Trung ương Hội, Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch; hồ sơ nhân sự Chủ tịch Hội. Vì thiếu các hồ sơ trên, theo qui định của pháp luật nên Ban Bí thư Trung ương Đoàn chưa thể cho ý kiến.
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-8
 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-9
 Thông tri triệu tập đại biểu do ông Bùi Văn Quân ký.
Thậm chí, ông Bùi Văn Quân còn “việt vị” khi vội vã ký phát hành Thông tri số 100/UBTW-DNT ngày 17/8/2018 triệu tập đại biểu về dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI.
Mặc dù vào thời điểm này, các cơ quan chức năng chưa có văn bản đồng ý để Hội Doanh trẻ Việt Nam tổ chức Đại hội, thế nhưng ông Bùi Văn Quân đã ấn định thời gian tổ chức Đại hội trong 2 ngày từ 27 đến 28/8/2018 tại Hà Nội.
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-10
 Điều 12 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (Phê duyệt theo Quyết định số 1354/QĐ-BNV ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-11
 Văn bản số 4069/BNV-TCPCP ngày 22/8/2018 do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn ký ban hành.
Một điểm đáng chú ý nữa, tại Điều 12 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (Phê duyệt theo Quyết định số 1354/QĐ-BNV ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ) quy định về Đại hội đại biểu toàn quốc là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội. Đại hội được tổ chức 3 (ba) năm một lần. Cùng với đó, tại văn bản số 75/CV-HDNTVN ngày 03/8/2018 của Hội Doanh trẻ Việt Nam do Chủ tịch Bùi Văn Quân ký ban hành gửi Bộ Nội vụ cũng chỉ xin phép tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VI, nhiệm kỳ 2018 - 2021.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tại văn bản số 4069/BNV-TCPCP ngày 22/8/2018, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn lại đồng ý để Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Đội hội nhiệm kỳ VI (2018-2023) vào ngày 27-28/8/2018 tại Thành phố Hà Nội.
Bất ngờ người ở, người đi
Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VI, ông Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM nổi lên như một “ngôi sao sáng”, ứng cử viên nặng ký cho chức danh Chủ tịch Hội khoá mới.
Tuy nhiên, dõi theo sự thăng tiến mà mà ông Đặng Hồng Anh đạt được trong khoảng thời gian ngắn 3 tháng vừa qua, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy choáng váng không hiểu vì sao vị doanh nhân trẻ tuổi này lại có những bước đi “thần tốc” đến như vậy.
Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-12
Ngày 21/5/2018, ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC Group mới được bổ sung vị trí Ủy viên UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam theo cơ cấu doanh nhân trẻ tiêu biểu. 

Hoi Doanh nhan tre VN “roi nhu canh he” truoc them dai hoi-Hinh-13
 Mới được bổ sung vị trí Ủy viên UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Đặng Hồng Anh đón thêm niềm vui khi giành số phiếu quá bán để giới thiệu ra Hiệp thương bầu làm Chủ tịch.
Tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ IX, khóa V được tổ chức ngày 21/5/2018 tại TP. HCM, khi đó ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC Group mới được bổ sung vị trí Ủy viên UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam theo cơ cấu doanh nhân trẻ tiêu biểu, do Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM có văn bản đề nghị kiện toàn nhân sự tham gia UBTƯ Hội khóa V.
Ngày 10/8/2018, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM thống nhất giới thiệu ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn tham gia Đoàn Chủ tịch UBTƯ Hội Doanh nhân Việt khóa VI, nhiệm kỳ 2018 – 2021. Như vậy, trong danh sách giới thiệu của Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM không có tên ông Đặng Hồng Anh được giới thiệu tham gia Đoàn Chủ tịch.
Thế nhưng, tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ X, khóa V được tổ chức ngày 12/8/2018 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong một diễn biến khá bất ngờ, ông Đặng Hồng Anh có tên trong danh sách ứng viên để lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Chủ tịch Hội khóa VI. Và càng bất ngờ hơn, khi từ doanh nhân mới được bổ sung vị trí Ủy viên UBTƯ Hội theo hình thức “cơ cấu” lại đạt số phiếu cao nhất, quá bán, đủ điều kiện giới thiệu ra Đại hội hiệp thương làm Chủ tịch Hội khóa VI.
Ngoài sự kiện trên, Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ X, khóa V cũng chứng kiến sự chia tay của ông Phạm Ngọc Hải, Ủy viên UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong lá đơn rút khỏi danh sách Ủy viên UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI, ông Phạm Ngọc Hải đã có những chia sẻ rất thẳng thắn.
Ông Phạm Ngọc Hải cho rằng, người thủ lĩnh phong trào Hội từ địa phương đến Trung ương không những chỉ là người có Tầm, Tài mà cái Tâm rất quan trọng. Trong đó người thủ lĩnh Hội luôn phải có đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị để dẫn dắt phong trào Hội phát triển theo đúng định hướng, tập hợp được những doanh nhân tri thức yêu nước, đoàn kết, tiên phong trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
Ông Hải bày tỏ lo lắng đối với việc trong danh sách những ứng cử viên cho chức danh Chủ tịch Hội có người chưa gần gũi với Hội, chưa từng lãnh đạo phong trào Hội ở địa phương, vậy làm sao tập hợp được các anh, em ở các tỉnh thành. “Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI có gánh vác nổi những việc này hay không?” - Ông Phạm Ngọc Hải băn khoăn.
Từ những câu chuyện lùm xùm trước thêm Đại hội đến nỗi sợ hãi khi chiếc “ghế nóng” Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có nguy cơ sẽ trao nhầm cho người không đủ độ chín, thiếu tâm, tầm, tài đang làm ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin những người trong cuộc.
Rõ ràng, để niềm tin đó mãi được phát huy, giữ gìn thì từ khâu tổ chức, tiến hành Đại hội cho đến giới thiệu các chức danh chủ chốt cũng cần được công khai, minh bạch để chọn ra người xứng đáng.
Mạnh Quân

>> xem thêm

Bình luận(0)