Học viên cai nghiện Đồng Nai đánh chết bạn: Lãnh đạo có liên đới?

Google News

Hiện Công an đang điều tra làm rõ vai trò đối với một số cán bộ nhân viên trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai vì liên đới tới vụ Học viên cai nghiện Đồng Nai đánh chết bạn.

Ngày 2/7, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với 7 đối tượng đánh hội đồng một học viên cai nghiện tử vong.  
Ngoài 7 đối tượng trong phòng 13 trực tiếp đánh học viên Nguyễn Tiên Phong tử vong, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra, xử lý 6 đối tượng khác cùng là học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai, về hành vi "Hành hạ người khác". Đồng thời, điều tra làm rõ vai trò đối với một số cán bộ nhân viên trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai, để xử lý về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Hoc vien cai nghien Dong Nai danh chet ban: Lanh dao co lien doi?
Các đối tượng tại cơ quan Công an. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích, để xảy ra hành vi phạm tội và hậu quả chết người trong vụ việc trên thì rõ ràng, các cán bộ quản lý trong cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai chắc chắn phải chịu trách nhiệm.
"Ai cũng biết, việc cai nghiện là một điều vô cùng khó khăn. Do không thể tự cai nghiện hoặc không đủ điều kiện cai nghiện tại nhà thì các học viên nêu trên được đưa tới trại cai nghiện để thực hiện cai nghiện. Cán bộ quản lý, trực có trách nhiệm tiến hành các quy định để cai nghiện cho học viên. Trong đó, việc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của các học viên cũng được kèm theo.
Hoc vien cai nghien Dong Nai danh chet ban: Lanh dao co lien doi?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Các cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ trong khi xảy ra vụ việc có trách nhiệm quản lý, đảm bảo các công việc được giao. Chính vì vậy, có quan chức năng cần điều tra các vấn đề liên quan đến khi đánh nhau thì ai đang quản lý, trực ban? Tại sao lại không phát hiện ra? Khi có xô xát xảy ra thì quy trình xử lý của Trại như thế nào? Khi học viên lên cơn nghiện thì xử lý ra sao....
Để hậu quả chết người xảy ra, các cán bộ, nhân viên có liên quan đã thiếu trách nhiệm trong công việc, nhiệm vụ của mình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, nếu có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và có thể bị phạt tù lên tới 5 năm" - luật sư Tùng cho hay.
Cũng trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở cai nghiện ma túy là rất khó khăn, phức tạp. Đòi hỏi cán bộ phải có bản lĩnh phải có trình độ và trách nhiệm với công việc thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Trong vụ việc trên, để cho học viên cai nghiện hành hạ, đánh đập, hành hung học viên khác mấy ngày liền đến mức thiệt mạng mới phát hiện ra thì cho thấy có trách nhiệm của cán bộ quản lý ở trại cai nghiện này.
Hoc vien cai nghien Dong Nai danh chet ban: Lanh dao co lien doi?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho hay, đối với các cán bộ, giáo viên được phân công quản lý, giáo dục các học viên này thì cần xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý. Hành vi đánh đập, hành hạ học viên kéo dài nhiều ngày dẫn đến hậu quả học viên tử vong, tại sao cán bộ được giao quản lý theo dõi không biết, người này đã thực hiện hết chức trách nhiệm vụ hay chưa.
Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy cán bộ đã không thực hiện hoặc thực hiện không hết trách nhiệm của mình gây hậu quả học viên tử vong thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cán bộ trại cai nghiện liên quan theo quy định pháp luật.
>>> Xem thêm video: Mâu thuẫn trong cuộc nhậu, đánh nhau gây thương tích

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)